Em bé thứ 2 được “sửa tim” từ trong bào thai chào đời khỏe mạnh

29/02/2024 - 11:29

PNO - Sáng 29/2, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TPHCM - tổ chức họp báo thông tin mổ bắt con thành công cho thai phụ P.T.P.A. (27 tuổi, ở TPHCM).

Trong thời gian khám, theo dõi thai kỳ cho chị P.A., các bác sĩ phát hiện thai nhi bị hẹp eo động mạch chủ nặng, thiểu sản thất trái tiến triển nên đã tư vấn cho chị về kỹ thuật can thiệp thông tim bào thai điều trị cho bé. Chị P.A. và gia đình đồng ý. Khi thai được hơn 29 tuần tuổi, các bác sĩ quyết định can thiệp thông tim từ trong bào thai cho bé.

Chị P.A. và chồng hạnh phúc bên con gái vừa chào đời
Vợ chồng chị P.A. hạnh phúc bên con gái vừa chào đời

Khi thai nhi được 37 tuần tuổi, cả hai bệnh viện hội chẩn, đánh giá kỹ về sức khỏe của mẹ và bé, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 quyết định mổ lấy thai cho chị P.A. 

Sáng 29/2, hơn 20 bác sĩ của 2 bệnh viện đã chia thành nhiều ê-kíp, đảm bảo an toàn tốt nhất cho sản phụ. 8g15, bé gái cất tiếng khóc chào đời, cân nặng 2,6kg. Sau khi được bác sĩ siêu âm, đánh giá lại chức năng tim, bé nhanh chóng được tiếp xúc da kề da với mẹ.

“Em bé ổn định, thở khí trời, chưa cần phải can thiệp ngay sau mổ. Hiện tại, cả mẹ và bé đều an toàn. Sau khi chào đời, bé được các bác sĩ đón về Bệnh viện Nhi Đồng 1, tiếp tục theo dõi sát và có những bước chăm sóc, điều trị tiếp theo” - bác sĩ Hải nói.

Ông thông tin thêm, ca can thiệp tim từ trong bào thai thứ hai khó khăn hơn ca đầu tiên bởi dị tật tại van động mạch chủ thay vì hẹp van động mạch phổi như bé trai trước đó. Nếu không được can thiệp dễ đưa đến hậu quả tim thiểu sản, buồng tim bị teo dần, dẫn đến tim một thất, tim sẽ chết dần khi trẻ được sinh ra. Cuối cùng, trẻ phải được ghép tim mới có cơ hội sống.

Ông Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM (thứ 2 từ phải sang) chúc mừng chị P.A. và ê-kíp bác sĩ sau ca mổ bắt con
Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng (thứ 2 từ phải sang) chúc mừng chị P.A. và ê-kíp bác sĩ sau ca mổ bắt con

Thành công lần này giúp những thai phụ gặp tình trạng tương tự có thêm động lực trong khi chờ đón thiên thần nhỏ của mình. Hiện tại, cả hai bệnh viện cũng đang đánh giá và thực hiện tiếp ca can thiệp “sửa tim” thứ 3 cho một thai phụ ở Đắk Nông.

Bác sĩ Hải cho biết, bệnh viện đang đề xuất đưa kỹ thuật này vào thanh toán bảo hiểm y tế, nhằm giúp người bệnh nhẹ bớt chi phí, có đủ khả năng để tiếp cận những kỹ thuật cao này.

“Trong năm qua Bệnh viện Từ Dũ đã phát hiện, đình chỉ thai kỳ trên 3.000 ca mang thai mắc khiếm khuyết, dị tật bẩm sinh. Năm 2023 chúng tôi cũng đã can thiệp bào thai, điều trị gần 450 trường hợp mắc nhiều bệnh lý như bệnh phổi, bàng quang, thiếu máu, mạch máu... để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho trẻ được sinh ra” - bác sĩ Hải nói.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI