DVD hài 'chấp' nạn sao chép

05/05/2015 - 08:27

PNO - PN - Việc phát hành album hài gần đây không chỉ rơi vào “mùa” tết mà đã được tính toán “rải đều” quanh năm. Hiện tại, khán giả mê hài đang có hàng chục sự lựa chọn khác nhau.

edf40wrjww2tblPage:Content

Để đối phó với vấn nạn băng đĩa lậu, các NS, diễn viên (DV) hài tỏ ra rất năng động, trong việc tìm cho mình những giải pháp riêng. Thay vì thực hiện ghi hình ngoại cảnh như trước đây, đa số các DV hài đang chuyển sang xu hướng thực hiện liveshow, minishow có bán vé, sau đó ghi hình và phát hành album.

Một số NS hài còn chịu trách nhiệm khá nhiều khâu trong sản xuất chương trình: viết kịch bản, biên tập, đạo diễn sân khấu… nhằm giảm tối đa chi phí thực hiện. Không dừng ở đó, một số liveshow gần đây, các NS hài đã tìm cho mình những nhà tài trợ để có thêm một phần kinh phí thực hiện chương trình.

Hơn một năm trở lại đây, YouTube đang dần trở thành kênh phát hành album, quảng bá “thương hiệu” đồng thời mang lại cho các NS một khoản thu không nhỏ. Đây cũng chính là yếu tố kích thích các NS, DV hài liên tục phát hành DVD mới.

Một số DV hài khi được hỏi đều có chung quan điểm: “Đích nhắm khi phát hành DVD không phải là lợi nhuận vì với vấn nạn in sang băng đĩa lậu hiện nay, việc thu hồi vốn đã là điều gần như “không tưởng”, nghĩ gì đến chuyện có lời. Thay vào đó là mục tiêu quảng bá, giới thiệu tên tuổi của mình đến với đông đảo công chúng”.

DVD hai 'chap' nan sao chep

Những DVD hài bất chấp nạn sao chép mới nhất trên thị trường

Điều khác biệt nhất trong việc phát hành DVD của các NS, DV hài hiện nay là hầu hết những DVD phát hành trên thị trường đều phát miễn phí trên kênh YouTube cùng thời điểm hoặc không lâu sau ngày DVD có mặt trên kệ băng đĩa. Những DVD này đều được đăng ký bản quyền thông qua một công ty là đối tác của YouTube tại Việt Nam. Và theo luật, “chủ nhân” của các DVD hài đã đăng ký bản quyền sẽ được chia một phần lợi nhuận từ lượt view của người xem cũng như khoản thu được từ các clip quảng cáo đi kèm, bất kể clip được phát trên kênh YouTube hay những trang mạng bất kỳ.

Dù vẫn còn không ít sự phản ứng của khán giả đối với sân khấu hài, nhưng không hề phủ nhận hài kịch đang có một sức hút mạnh mẽ trong cộng đồng. Một DV hài trẻ “tiết lộ”: “Càng có DVD sao chép lậu nhiều, DV hài đó càng được nhiều công chúng biết đến. Và một khi đã được yêu thích thì thay vì tốn tiền, tốn công tìm mua băng đĩa lậu, số đông khán giả, nhất là khán giả trẻ sẽ lựa chọn cách lên YouTube xem miễn phí chương trình, tiểu phẩm hài của NS, DV họ yêu thích.

Còn một nguồn thu khác, dù không trực tiếp từ DVD nhưng có thể lớn gấp nhiều lần đó là khả năng được mời tham gia những chương trình biểu diễn, gameshow truyền hình… Cát-sê luôn tỷ lệ thuận với vị trí và độ “hot” của từng tên tuổi NS, DV hài đối với công chúng. Do vậy, ở một góc độ khác, băng đĩa lậu đôi khi cũng “có công” đẩy một DV hài từ vô danh trở thành ngôi sao được nhiều người yêu thích”.

Hiệu quả của việc quảng bá tên tuổi cho NS, DV hài từ băng đĩa là điều không thể phủ nhận. Rõ ràng nhất có lẽ là trường hợp của Trường Giang và mới đây nhất là Anh Đức. Vốn chỉ là DV phụ của sân khấu Nụ Cười Mới, nhưng Trường Giang được khán giả “nhớ tên” qua các DVD hài từ khi anh còn là bạn diễn của những NS hài nổi tiếng.

Từ sức hút này, Trường Giang đã mạnh dạn làm chương trình riêng, phát hành album, “lấn sân” truyền hình và dần khẳng định tên tuổi để trở thành người chiến thắng ở giải thưởng Truyền hình HTV 2015. Tương tự, DV Anh Đức đã tìm được chỗ đứng trong “làng hài” thông qua sê ri DVD hài Chuyện tình Ba Đù.

Trong xu thế phát triển của DVD hài, khán giả không chỉ được đáp ứng nhu cầu xem hài kịch mà cái lợi lớn nhất là có nhiều cơ hội để thưởng thức những DVD hài có đầu tư về cả nội dung lẫn chất lượng. Tuy nhiên, khi những album hài đang được phát miễn phí trên YouTube và thành công của mỗi NS, DV được tính bằng lượt view của người xem hoặc con số DVD lậu được sao chép thì sự dễ dãi của người NS sẽ chính là nguyên nhân khiến họ tụt hạng.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI