Đường về quê nội

18/10/2023 - 07:36

PNO - Mái đầu ba mẹ tôi đã lốm đốm sợi đen, sợi trắng. Họ cùng tôi nhớ về con đường từ thị trấn trở về quê nội năm xưa, in dấu bao kỷ niệm.

Ngày tôi còn nhỏ, mỗi lần về quê, ba chở mẹ ngồi sau xe. Mẹ đội cho tôi chiếc mũ vải và phủ lên mũ một chiếc khăn bông màu đỏ. Tôi ấm áp ngồi trong lòng mẹ, vòng tay mẹ ôm chặt lấy tôi. Những hôm trở trời, gió mùa Đông Bắc tràn về, ba gồng mình đạp xe. Đến hàng phi lao cũng là ngã ba rẽ vào đường đê, gió đổi chiều, ba sẽ không phải gắng sức đạp xe nhiều nữa.

Tôi lên 4 tuổi, ba cố định thêm chiếc ghế sắt sau xe. Mẹ lại đội mũ cho tôi, trùm cho tôi chiếc khăn bông màu đỏ. Ba đặt tôi ngồi trong chiếc ghế sắt, mẹ chở tôi về quê. Con đường dài lê thê, tôi cùng mẹ đi qua bao quán nước ven đường.

Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI
Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI

Những quán nước, người bán hàng chỉ cần 1 chiếc bàn gỗ nhỏ và mấy chiếc ghế ngồi, cùng 1 tủ kính đựng vài gói thuốc lá. Tôi chú ý nhiều hơn tới những chai nước khoáng màu xanh đỏ, những gói kẹo mè, kẹo đậu phộng đựng trong túi ni lông…

Mẹ rẽ vào quán nước, mua xâu bánh gai làm quà cho ông bà nội. Mẹ mua cho tôi gói kẹo. Má tôi hây hây, tan chảy trong những giây phút thấy mình thật hạnh phúc.

Tôi lại ngồi sau xe, mẹ chở tôi đi qua cánh đồng lúa. Cánh đồng đã có từ lâu lắm. Mùa xuân, lúa xanh biếc đón gió trổ đòng; mùa hè, lúa chín ngả màu vàng như nắng. Mẹ đi qua những ngôi làng. Làn khói bếp nhà ai tơ vương, thả rơi như những nhúm mây màu xám trắng. Rặng phi lao nơi ngã ba quanh co uốn khúc. Tới bến đò, mẹ dắt xe xuống bến.

Đường trơn trượt, tôi ngã nhào từ ghế sắt xuống mép sông. Mẹ bế tôi lên, tôi khóc nhè. Những thớ đất phù sa màu nâu đỏ bám lên mặt tôi. Mẹ ôm tôi thật chặt, như sợ tôi thêm một lần nữa ngã nhào.

Bà nội nghe người làng nói tôi bị té nên lo lắng đứng đợi dưới dốc đê. Mẹ dắt xe xuống con dốc thoai thoải, bà lấy khăn lau mặt cho tôi, cưng nựng: “Bé bỏng của bà, ngã đau lắm không con?”. Tôi chẳng còn thấy đau, bởi đã có đủ đầy tình thương yêu của người thân ấm áp. Ngôi nhà quê nội tôi nằm ngay bên con dốc, tôi đi về nơi ấy biết bao lần.

Tôi lên 9 tuổi, mẹ dắt tôi từ thị trấn trở về quê ngoại. Mẹ không về lại bên kia sông, nơi mẹ gọi là quê chồng. Nhưng nơi ấy, tôi vẫn đều đặn trở về. Khi thì ba đón tôi, khi thì tôi ngồi sau xe cô tôi qua đón. Chuyện người lớn, tôi chẳng hiểu, có những bến bờ yêu thương nay chỉ còn là nỗi buồn xa ngái. Nỗi buồn đăm chiêu trên đôi mắt mẹ. Nỗi buồn bạc thếch trên màu áo vải của ba.

Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI
Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI

Năm tôi 13 tuổi, tôi tự đạp xe về quê nội. Rặng phi lao rì rào vẫn đứng đợi ở ngã ba đường. Rẽ phải tới đường đê, đi qua bến đò dập dềnh theo sóng nước. Tôi lao qua con dốc, bà nội đã đợi ở đó tự khi nào. Bà móm mém nhai trầu, tay cầm 1 xâu cá vừa mua trên chợ về kho tương.

Tạo hóa xoay vần, có câu chuyện chưa kể hết mà thời gian lỡ hẹn đi qua. Tôi đã đủ lớn để nhận ra, con đường về quê nội không dài như ngày tôi còn bé. Đường về quê nội vẫn vẹn nguyên triền đê bao quanh và con dốc thoai thoải. Có điều, ngôi nhà ngói 5 gian nay đã không còn, bà nội cũng chẳng còn đợi tôi dưới dốc.

Mái đầu ba mẹ tôi đã lốm đốm sợi đen, sợi trắng. Họ cùng tôi nhớ về con đường từ thị trấn trở về quê nội năm xưa, in dấu bao kỷ niệm. Tuyệt nhiên, cả ba mẹ không ai chạm vào ký ức chia ly, chỉ đườm đượm riêng một nỗi niềm yêu thương. 

Nguyễn Thanh Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Đường về qua mấy sông sâu

    Đường về qua mấy sông sâu

    15-09-2024 06:56

    Bây giờ, phương tiện đi lại nhiều hơn, nhanh hơn nhưng đường về quê lại thăm thẳm hơn. Về quê thăm mẹ dường như cũng không được ưu tiên nữa…

  • Đường về nhà chưa bao giờ xa

    Đường về nhà chưa bao giờ xa

    14-09-2024 20:31

    Chị từng mải miết với cuộc sống bộn bề cho đến một ngày trở về nhà thì ba đã không còn nhận ra chị nữa…

  • Học cách yêu mình

    Học cách yêu mình

    14-09-2024 11:20

    Hành trình của chị bạn tôi và cô gái ấy giống nhau, nhưng kết quả lại khác nhau - một bên kết nối hơn, một bên khủng hoảng hơn.

  • Làm mẹ ở tuổi 13

    Làm mẹ ở tuổi 13

    14-09-2024 06:10

    Thấy bụng T.N. to ra, gia đình chỉ nghĩ em mập lên. Tới khi T.N. được đưa đi khám thì cái thai đã khoảng 7 tháng.

  • Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    13-09-2024 19:04

    Yêu một người có thể chỉ qua một khoảnh khắc, nhưng ở bên một người đó lại là cả một hành trình từ tìm hiểu, cố gắng, thay đổi vì nhau...

  • Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    13-09-2024 18:12

    Chị cố tìm cách, hết ngọt nhạt tỉ tê đến làm căng, gây áp lực mong anh nói thật, nhưng đều vô vọng.

  • Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    13-09-2024 11:50

    Chuyện gì sẽ xảy ra khi một phụ nữ mũm mĩm nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ thông điệp “bình đẳng hình thể” trở nên gầy đi?

  • Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    13-09-2024 10:30

    Chê bai, miệt thị ngoại hình luôn khác xa với việc góp ý chân thành. Không thể lẫn lộn, đánh đồng.

  • Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    13-09-2024 06:16

    Huy Lùn, Tâm Béo, Quý Trâu, Hà Lé, Lan Sáu Ngón... những “cái tên” tưởng “gọi cho vui” nhưng đã gây bao khổ đau, thậm chí làm nên nỗi hận khó gột.

  • Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    12-09-2024 11:32

    Những thứ như cây đinh, miếng tôn, tấm ván, viên gạch, bao xi măng... xin đừng tăng giá! Người giúp nhau trong cơn hoạn nạn là ở đây, lúc này.

  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.