Đường sắt Việt Nam đã thoát cảnh "gồng lỗ"

05/01/2024 - 19:17

PNO - Trong 5 năm trở lại đây, nhờ phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kinh doanh có lãi.

 

Đường sắt Việt Nam đã kinh doanh có lãi trở lại
Đường sắt Việt Nam đã kinh doanh có lãi trở lại - Ảnh: Bảo Khang

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2023, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết, ngành GTVT Việt Nam trong năm qua đã đạt được nhiều điểm sáng về cả đường bộ, hàng không, hàng hải, đường sắt, cảng biển. Đáng chú ý, đường sắt Việt Nam đã bắt đầu kinh doanh có lãi trở lại sau thời gian dài “gồng lỗ”.

Cụ thể, năm 2023, ngành giao thông đã khởi công 26 công trình, khánh thành 20 công trình của 5 lĩnh vực chuyên ngành và trên 6 vùng kinh tế. Cả 5 lĩnh vực chuyên ngành đều có công trình được khởi công, được quan tâm đầu tư đúng điểm nghẽn và các công trình đều mang tính chiến lược, động lực và đột phá.

Về đường sắt, năm vừa qua, tuyến đường sắt hiện hữu đã được nâng cấp và đưa vào khai thác rất hiệu quả. Trong vòng 10 năm gần đây, lần đầu tiên Bộ GTVT mở mới 1 ga liên vận quốc tế tại Bắc Giang. Chỉ sau 3 tháng mở ga liên vận, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và cả lực lượng hải quan đã hoàn thành cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa. Từ ga liên vận này, lần đầu tiên hàng hóa có thể xuất khẩu trực tiếp từ Bắc Giang sang Trung Quốc cũng như chiều ngược lại, dự kiến khối lượng hàng hóa xuất khẩu qua ga này lên đến 12 tỉ USD/năm.

Đường sắt Việt Nam cũng đã nâng cấp, mở các kho hàng, bãi hàng, kho liên vận quốc tế như từ ga Yên Viên mở thẳng sang ga Thạch Gia Trang (Trung Quốc) với 2 đôi tàu chạy liên tục hằng tuần hay tuyến đường sắt liên vận chạy thẳng từ ga Sóng Thần (Bình Dương) sang Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thông tin về các điểm sáng của ngành Giao thông năm 2023.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thông tin về các điểm sáng của ngành giao thông năm 2023

Về hàng không, cuối năm 2023, đã khánh thành sân bay Điện Biên. Trong năm 2023 cũng vừa khánh thành nhà ga hành khách Phú Bài, khởi công 2 nhà ga T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về hàng hải, các luồng cho tàu biển lớn vào các cảng biển lớn đều được đầu tư hoàn thành. Lớn nhất có thể kể đến là luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Nam Nghi Sơn (Thanh Hóa) từ phao số 0. Thứ hai là luồng từ phao số 0 vào cảng CMIT thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải có thể đón được tàu lên đến 100.000 tấn đưa vào khai thác không cần đợi thủy triều.

Đường thủy nội địa cũng có nhiều công trình tạo động lực. Trong đó phải kể đến kênh Nối Đáy - Ninh Cơ rút ngắn tuyến vận tải thủy từ Hòa Bình về đến Ninh Bình hơn 80km, tiết kiệm thời gian và chi phí xăng dầu. Ở phía nam, tuyến kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch kết nối đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam bộ đã nâng cấp và được đưa vào khai thác.

Như vậy, riêng năm 2023 đã đưa vào khai thác 475km cao tốc. Con số này xấp xỉ bằng cả nhiệm kỳ 2016-2020. 

Đặc biệt, việc phân cấp thời gian vừa qua đã phát huy hiệu quả. Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trương tập trung vào quản lý nhà nước, chỉ thực hiện các dự án có tính phức tạp cao, sử dụng công nghệ mới. Thực tiễn đã chứng minh, các cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái các địa phương đã chủ động xin được phân cấp là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án. Tất cả các dự án do địa phương làm chủ đầu tư như Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 Hà Nội, Biên Hòa - Vũng Tàu… đều đã khởi công. Các địa phương đều chủ động giải phóng mặt bằng và thu xếp nguồn vật liệu xây dựng thực hiện dự án.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI