Đường gần 200 tỉ đầu tư “nửa vời”, dân bỏ đường bộ đi thuyền

14/07/2024 - 08:14

PNO - Tuyến đường dài 16km từng được kỳ vọng sẽ “kết nối” hàng trăm hộ dân người Khơ Mú với bên ngoài. Song thi công giữa chừng thì bị lãng quên khiến người dân phải đi đường vòng bằng thuyền.

Bản Cà Moong (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An) có hơn 150 nóc nhà với 600 nhân khẩu người Khơ mú, cách trung tâm xã hơn 20km. Năm 2011, tuyến đường độc đạo đi vào bản Cà Moong được khởi công xây dựng kỳ vọng sẽ “kết nối” hàng trăm hộ dân người Khơ Mú với bên ngoài.
Bản Cà Moong (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An) có hơn 150 nóc nhà với 600 nhân khẩu người Khơ Mú, cách trung tâm xã hơn 20km. Năm 2011, tuyến đường độc đạo đi vào bản Cà Moong được khởi công xây dựng với kỳ vọng sẽ “kết nối” hàng trăm hộ dân người Khơ Mú với bên ngoài.
Tuyến đường này bắt đầu từ bản Côi vào bản Cà Moong, dài 16km. Dự án do UBND huyện Tương Dương làm chủ đầu tư với kinh phí 195 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong vòng 30 tháng. Tuy nhiên, sau khi đã chi hơn 70 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, làm nền đường thì công nhân dừng thi công. Kể từ đó, tuyến đường độc đạo này bị bỏ quên đến nay.
Tuyến đường này bắt đầu từ bản Côi vào bản Cà Moong, dài 16km. Dự án do UBND huyện Tương Dương làm chủ đầu tư với kinh phí 195 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong vòng 30 tháng. Tuy nhiên, sau khi đã chi hơn 70 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, làm nền đường thì công nhân dừng thi công. Kể từ đó, tuyến đường độc đạo này bị bỏ quên đến nay.
Ông Vi Đình Phúc - Chủ tịch UBND xã Lượng Minh - cho biết, sau khi san nền đường, dù rất khó đi vì mặt đường lởm chởm đất đá song người dân vẫn có thể chạy xe máy vào Cà Moong. Nhưng do dự án “đắp chiếu” quá lâu, tình trạng sạt lở đất thường xuyên đã khiến tuyến đường này bị hư hỏng nặng.
Ông Vi Đình Phúc - Chủ tịch UBND xã Lượng Minh - cho biết, sau khi san nền đường, dù rất khó đi vì mặt đường lởm chởm đất đá song người dân vẫn có thể chạy xe máy vào Cà Moong. Nhưng do dự án “đắp chiếu” quá lâu, tình trạng sạt lở đất thường xuyên đã khiến tuyến đường này bị hư hỏng nặng.
Quãng đường chỉ dài 16km, song để di chuyển bằng xe máy vào tới bản Cà Moong phải mất gần 2 giờ đồng hồ bởi mặt đường lởm chởm đá.
Quãng đường chỉ dài 16km, song để di chuyển bằng xe máy vào tới bản Cà Moong phải mất gần 2 giờ đồng hồ bởi mặt đường lởm chởm đá.
Ông Lô Xuân Pôn (51 tuổi, trú bản Côi) cho biết, sau mỗi trận mưa lớn, nước kèm theo đất đá từ trên núi đổ xuống, chất thành từng khối chắn ngang đường. “Nương rẫy của chúng tôi ở trong đó nên thường xuyên phải đi vào canh tác, nhưng chỉ nắng mới đi được thôi, còn mưa thì sạt lở nguy hiểm lắm” - ông Pôn nói.
Ông Lô Xuân Pôn (51 tuổi, trú bản Côi) cho biết, sau mỗi trận mưa lớn, nước kèm theo đất đá từ trên núi đổ xuống, chất thành từng khối chắn ngang đường. “Nương rẫy của chúng tôi ở trong đó nên thường xuyên phải đi vào canh tác, nhưng chỉ nắng mới đi được thôi, còn mưa thì sạt lở nguy hiểm lắm” - ông Pôn nói.
Nhiều đoạn đừng bị dòng nước chảy từ trên núi xuống làm xói mòn, tạo thành những hố sâu, vắt ngang qua đường.
Nhiều đoạn đường bị dòng nước chảy từ trên núi xuống làm xói mòn, tạo thành những hố sâu, vắt ngang qua đường.
Chờ đợi dự án quá lâu, nhiều người dân bản Côi (đoạn đầu của tuyến đường) đã phải góp tiền mua vật liệu về đổ bê tông đoạn đường chạy qua bản để đi lại.
Chờ đợi dự án quá lâu, nhiều người dân bản Côi (đoạn đầu của tuyến đường) đã phải góp tiền mua vật liệu về đổ bê tông đoạn đường chạy qua bản để đi lại.
Lãnh đạo xã Lượng Minh cho hay, những năm gần đây, người dân bản Cà Moong dường như đã bỏ tuyến đường độc đạo này vì đi lại quá gian nan và nguy hiểm. Để ra khỏi bản, họ phải đi đường vòng qua nhiều chặng, rồi đi thuyền vượt lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ.
Lãnh đạo xã Lượng Minh cho hay, những năm gần đây, người dân bản Cà Moong dường như đã bỏ tuyến đường độc đạo này vì đi lại quá gian nan và nguy hiểm. Để ra khỏi bản, họ phải đi đường vòng qua nhiều chặng, rồi đi thuyền vượt lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ.
“Người dân hỏi nhiều rồi. Xã cũng đã nhiều lần kiến nghị huyện, tỉnh bố trí nguồn vốn để thi công tiếp, nhưng nhiều năm rồi vẫn chưa thấy động tĩnh. Không có đường đi, không chỉ người dân vất vả mà cán bộ xã khi vào bản làm việc cũng phải đi vòng nhiều chặng, mất rất nhiều thời gian” - ông Phúc nói.
“Người dân hỏi nhiều rồi. Xã cũng đã nhiều lần kiến nghị huyện, tỉnh bố trí nguồn vốn để thi công tiếp, nhưng nhiều năm rồi vẫn chưa thấy động tĩnh. Không có đường đi, không chỉ người dân vất vả mà cán bộ xã khi vào bản làm việc cũng phải đi vòng nhiều chặng, mất rất nhiều thời gian” - ông Phúc nói.
Lãnh đạo phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tương Dương cho hay, tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 6 miền núi. Đến nay, công trình mới chỉ được bố trí 70 tỉ đồng nên đang dừng ở giai đoạn san nền đường. “Việc đào nền đường mới chỉ đạt khoảng 90% khối lượng, còn các hạng mục khác đều chưa. Dự án này sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh. Từ năm 2016, khi UBND tỉnh dừng cấp vốn thì dự án phải dừng lại” - vị cán bộ này nói.
Lãnh đạo phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tương Dương cho hay, tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 6 miền núi. Đến nay, công trình mới chỉ được bố trí 70 tỉ đồng nên đang dừng ở giai đoạn san nền đường. “Việc đào nền đường mới chỉ đạt khoảng 90% khối lượng, còn các hạng mục khác đều chưa. Dự án này sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh. Từ năm 2016, khi UBND tỉnh dừng cấp vốn thì dự án phải dừng lại” - vị cán bộ này nói.
Một lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền rất muốn đầu tư để tạo hạ tầng giao thông tốt, giúp người dân đi lại thuận tiện nhằm phát triển kinh tế, xã hội. Song vốn ngân sách cần phải phân bổ cho nhiều đơn vị, theo các tiêu chí cụ thể. Do đó cần phải có thời gian để xem xét, bố trí hợp lý nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.
Một lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền rất muốn đầu tư để tạo hạ tầng giao thông tốt, giúp người dân đi lại thuận tiện nhằm phát triển kinh tế, xã hội. Song vốn ngân sách cần phải phân bổ cho nhiều đơn vị, theo các tiêu chí cụ thể. Do đó cần phải có thời gian để xem xét, bố trí hợp lý nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI