Học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 33

Đường đến trường đã bớt chông gai

21/08/2024 - 06:09

PNO - 2 nữ sinh Phạm Trần Kim Châu và Lê Trương Kỳ Duyên, ở TP Thủ Đức (TPHCM) đều lớn lên trong vòng tay yêu thương của ông bà ngoại. Khi ông bà ngày càng lớn tuổi, sức ngày càng yếu, thì đường đến trường của các em ngày càng thêm khó.

Hết hè này, em Phạm Trần Kim Châu (13 tuổi) sẽ lên lớp Tám tại Trường THCS Linh Đông, phường Linh Đông, TP Thủ Đức. 7 năm qua, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Châu cũng tự rèn thêm tiếng Anh và giao tiếp tiếng Anh khá tốt. Thích vẽ tranh nhưng không có điều kiện sắm cọ, màu, Châu thường ngồi bệt dưới nền vẽ những bức tranh gia đình sum họp bằng bút chì. Nhìn cháu ngồi vẽ, ông Trần Văn Minh - 73 tuổi, ông ngoại Châu - cay khóe mắt.

Cuộc sống thiếu thốn, nhưng em Phạm Trần Kim Châu vẫn luôn giữ vẻ lạc quan, học giỏi
Cuộc sống thiếu thốn, nhưng em Phạm Trần Kim Châu vẫn luôn giữ vẻ lạc quan, học giỏi

Cha mẹ Châu bỏ đi từ hồi em còn nhỏ xíu. Chị Thanh Hồng - dì ruột của Châu - cho biết: “Mẹ thì vài năm về thăm dăm ba phút rồi đi, còn cha thì biệt tăm. Tôi vẫn nhớ những ngày đi xin sữa, mua sữa cho cháu. Bề ngoài, con bé luôn sôi nổi, nhưng tôi biết cháu tủi thân, nhất là vào những ngày tựu trường hay bế giảng…”.

Ông ngoại Châu chạy xe ôm. Mấy năm nay, tuổi tác và bệnh tật khiến sức khỏe của ông yếu dần, mỗi ngày chỉ chạy được vài cuốc xe quanh phường. Bà ngoại Châu cũng đã 66 tuổi, bị đau khớp nhưng vẫn đi giúp việc theo giờ. Thu nhập của ông bà không đủ tiền đi chợ. Căn nhà tình thương địa phương xây tặng đã lâu, nay xuống cấp cũng không có điều kiện sửa chữa.

Hiểu cảnh nhà nên Châu sớm rèn tính tự lập. Châu tự lên kế hoạch cho mình, ngoài giờ tới lớp, em tự mày mò giải bài tập, học tiếng Anh, dọn dẹp nhà cửa, phụ bà bếp núc. Năm học 2024-2025 Châu được xét trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của Báo Phụ nữ TPHCM. Ông bà ngoại em rơi nước mắt vì vui.

Châu tâm sự: “Em muốn đi giúp việc nhà hoặc phụ bán quán, nhưng ông bà không cho, nói mới bấy nhiêu tuổi ai dám thuê. Ông bà yếu lắm, lẽ ra cần được nghỉ ngơi, nhưng vì em mà khổ. Học bổng của báo giúp ông bà bớt gánh lo khi năm học mới đang cận kề, em cũng thêm an tâm. Em tự nhắc mình phải nỗ lực học, theo đuổi ước mơ trở thành luật sư và chăm lo cho ông bà thật tốt”.

Cũng như Châu, em Lê Trương Kỳ Duyên - 16 tuổi, học sinh chuyên toán của Trường THPT Nguyễn Hữu Huân - sớm phải rời vòng tay cha mẹ do hôn nhân đổ vỡ. Cha không đoái hoài. Mẹ đi làm xa gửi tiền về góp với ông bà ngoại trả tiền nhà trọ. 3 chị em Duyên được ông bà nuôi dưỡng. Ông Trương Văn Ánh - ông ngoại Duyên - nay đã 76 tuổi, mang nhiều bệnh trong người, chân đi khập khiễng, nhưng vẫn là trụ cột gia đình với nghề xe ôm.

Chiếc xe máy cũng “già nua” như ông nên những cuốc xe cứ thưa dần. Mỗi ngày ông chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng nên cơm rau chẳng đủ. Đã vậy, cách đây hơn 4 năm, bà Hà Ngọc Ánh - 70 tuổi, bà ngoại Duyên - lại bị té gãy chân, giờ phải ngồi một chỗ. “Tội con bé. Một tay nó rửa ráy, vệ sinh cá nhân, cho tới chăm lo ăn uống cho tôi. Hồi mới té, tôi nằm một chỗ cả năm. Được cháu hỗ trợ tập vật lý trị liệu nên tình hình có cải thiện. Đầu năm nay, tôi tập đứng, lại té gãy luôn tay phải… Không có sự bảo ban của cha mẹ đã là thiệt thòi, nay các cháu còn khổ vì tôi. Thấy tụi nhỏ tôi đau lòng lắm mà chẳng thể làm gì” - bà Ánh giãi bày.

Ngoài giờ học, em Lê Trương Kỳ Duyên luôn kề cận chăm sóc bà ngoại
Ngoài giờ học, em Lê Trương Kỳ Duyên luôn kề cận chăm sóc bà ngoại

Thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần, nhưng Duyên chưa bao giờ nản lòng. 10 năm qua, Duyên luôn là học sinh giỏi của lớp. Hồi lớp Tám, Duyên đạt danh hiệu học sinh giỏi toán tại TP Thủ Đức. Lên lớp Chín, em giành giải Ba môn toán TPHCM. Mục tiêu của em là vào đội tuyển toán của thành phố đi thi quốc gia và theo học ngành khoa học máy tính bậc đại học.

Duyên bộc bạch: “Em rất thích học toán. Hoàn cảnh gia đình mình khó khăn, em hiểu rất rõ, tuy có lo lắng, nhưng đây cũng là động lực thôi thúc em cố gắng nhiều hơn. Để có đôi đồng trang trải, vào dịp hè em thường lên Tây Ninh phụ mẹ làm thuê. Em cũng mua tập, sách giáo khoa bọc thật đẹp rồi bán lại cho các bạn”.

Năm nay Duyên lên lớp Mười một, chị gái vừa trúng tuyển vào Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM), còn em trai lên lớp Tám. Những ngày tháng phía trước thật nhiều khó khăn nên học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” mà Duyên được nhận vừa là món quà vật chất, vừa mang ý nghĩa tinh thần giúp em vững tin bước tiếp. Và dường như đường đến trường của các em đã bớt chông gai.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI