Dùng xịt khoáng sai cách dễ gây hại cho da

27/10/2024 - 12:59

PNO - Xịt khoáng là sản phẩm giúp cấp ẩm và làm dịu da cấp tốc. Tuy nhiên, việc lạm dụng xịt khoáng quá nhiều cũng gây phản tác dụng.

Xịt khoáng là sản phẩm có chứa thành phần gồm khoáng chất, chất dinh dưỡng hoặc tinh dầu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe làn da. Bạn còn có thể dùng xịt khoáng như lớp lót khi trang điểm.

Ngoài ra, xịt khoáng còn có khả năng làm dịu và dưỡng ẩm tuyệt vời, cùng với khả năng chống oxy hóa ngăn ngừa lão hóa mạnh mẽ. Dù rất hữu ích cho da nhưng nếu sử dụng không đúng cách, sản phẩm này cũng gây những tác hại không mong muốn cho da gồm:

1. Kích ứng da, phản ứng dị ứng

Một số loại xịt khoáng có thể chứa các thành phần gây kích ứng, mẩn đỏ hoặc ngứa, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm. Loại xịt khoáng có chứa thành phần như hương liệu hoặc tinh dầu có khả năng gây ra phản ứng dị ứng ở một số người, dễ dẫn đến nổi mề đay, phát ban hoặc sưng tấy da.

2. Da bị khô hoặc căng, nổi mụn trứng cá

Thành phần xịt khoáng có chứa cồn hoặc chất làm se sẽ gây ra cảm giác khô và căng da, nhất là khi dùng xịt khoáng quá nhiều lần trong ngày. Còn nếu xịt khoáng có chứa dầu và các thành phần gây mụn thì dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, nổi mụn hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng mụn hiện có.

3. Kích ứng mắt, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Xịt khoáng quá gần mắt hoặc sử dụng sản phẩm có thành phần gây kích ứng có thể gây đỏ mắt, châm chích, chảy nước mắt. Bên cạnh đó, nếu dùng xịt khoáng có chứa các thành phần nhạy cảm cũng dễ khiến da bị tổn thương khi ra nắng.

4. Da mất cân bằng độ ẩm tự nhiên

Nếu sử dụng quá nhiều loại xịt khoáng có đặc tính dưỡng ẩm và cấp nước có thể khiến cho da bị “quá tải” và phá vỡ sự cân bằng độ ẩm tự nhiên.

5 bước dùng xịt khoáng đúng cách

- Luôn làm sạch da trước khi xịt khoáng để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn lớp bụi bẩn và dầu thừa trên da mặt.

- Không lau khô da hoàn toàn sau khi rửa mặt hoặc dùng toner. Nên để lại một ít nước trên mặt để xịt khoáng thẩm thấu tốt hơn và tăng cường độ ẩm.

- Nhắm mắt và xịt cách da mặt 20cm. Nếu dùng xịt khoáng để khóa lớp trang điểm thì xịt cách mặt 30cm. Xịt khoáng với khoảng cách quá gần sẽ làm cho lượng khoáng không thể bao phủ hết trên mặt, hiệu quả không cao.

- Không rửa mặt lại và để da khô tự nhiên.

- Tiếp tục quy trình chăm sóc da với serum, kem dưỡng ẩm.

Lưu ý cách xịt khoáng tốt cho da

- Chỉ nên xịt khoáng trung bình khoảng 2 lần/ngày trong môi trường ở nhiệt độ thường. Nếu ngồi máy lạnh cả ngày, bạn có thể xịt khoáng 3 – 4 lần.

- Không nên dùng xịt khoáng thay thế kem dưỡng ẩm, vì chúng không thể đi sâu vào trong da hay khóa lại như kem dưỡng ẩm.

- Nên chọn xịt khoáng có chứa axit hyaluronic, đây là chất giữ ẩm mạnh, liên kết nước vào các tế bào da để nước không thể bốc hơi. Ngoài ra, niacinamide (vitamin B3), glycogen, sucrose, trehalose hoặc natri PCA đều có lợi cho việc cung cấp độ ẩm cho da.

- Tránh dùng loại xịt khoáng có chứa hương liệu, cồn vì chúng dễ gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc, nhất là với da nhạy cảm.

Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI