Dùng tiếng hát để chữa hụt hơi, khó thở

18/01/2023 - 15:36

PNO - Một bệnh viện tại Singapore đã sử dụng các bài học hát để giúp bệnh nhân khó thở hô hấp tốt hơn. Phản hồi sơ bộ cho thấy những người tham gia ít lo lắng và ít khó thở hơn.

 

Những người tham gia giải quyết tình trạng khó thở bằng cách hát dưới sự giám sát của một người hướng dẫn được đào tạo trong một chương trình có tên là Tune UP, do Yishun Health hỗ trợ
Những người tham gia giải quyết tình trạng khó thở bằng cách hát dưới sự giám sát của một người hướng dẫn được đào tạo trong chương trình Tune UP, do Yishun Health hỗ trợ

Thoạt nhìn, nhóm trị liệu bằng tiếng hát có thể bị nhầm với một dàn hợp xướng, nhưng cách hát của họ được thay đổi để cải thiện sức khỏe phổi.

Theo chương trình Tune UP do tổ chức Yishun Health Singapore hỗ trợ, các buổi ca hát được tổ chức hàng tuần. Mỗi buổi học kéo dài một giờ hoàn toàn miễn phí và dành cho bất kỳ ai bị khó thở.

Kể từ khi bắt đầu vào tháng 1/2022, các buổi học đã mang lại lợi ích cho khoảng 50 người tham gia ở độ tuổi từ 50-70.

Nhà vật lý trị liệu cao cấp tại Yishun Health -  Rachel Koh - cho biết, chứng khó thở có xu hướng gây ra rối loạn nhịp thở và lo lắng. Chương trình nhằm giúp những người tham gia tìm lại nhịp thở tối ưu và nhận thức được tư thế hô hấp phù hợp.

Cô Koh giải thích: “Đôi khi những bài hát mà họ chọn có thể là sự pha trộn giữa những câu dài và ngắn trong một thời gian dài. Điều này khuyến khích họ hít thở sâu hơn cũng như thở ra lâu hơn”.

Người hướng dẫn thanh nhạc của chương trình Tune UP - Namie Rasman - cho biết, trong các buổi học được tổ chức tại 3 không gian công năng ở Yishun, nhóm thực hiện các bài tập cơ thể và khởi động giọng hát trước khi bắt đầu hát.

Cô Rasman nói: “Mục đích là để những người tham gia nhận thức được hơi thở và tư thế của họ, đồng thời giúp họ vui vẻ”. Cô lưu ý, bên cạnh niềm vui, các buổi ca hát đã giúp ích cho việc hít thở của những người tham gia.

"Giọng của họ ngày càng to hơn... và họ hát những câu dài hơn. Điều đó có nghĩa là họ kiểm soát hơi thở của mình tốt hơn và nhận thức rõ hơn về kỹ thuật thở của mình" - cô nói thêm.

Theo cô Koh, việc kiểm soát hơi thở tốt hơn cũng có thể giúp giảm bớt lo lắng, thường là đặc điểm phổ biến ở những người bị khó thở. Cô nói: “Trong môi trường nhóm bao quanh bởi những người bạn khác cũng bị khó thở, điều đó giúp mang lại cho bệnh nhân cảm giác thân thuộc, đồng thời cải thiện tâm trạng xã hội cũng như tâm lý của họ”.

Tune UP được cải biến từ một chương trình ở Anh do tổ chức British Lung Foundation thực hiện. Trong chương trình đó, nghiên cứu thực hiện trên hơn 100 người tham gia cho thấy sau 12 tuần ca hát, tình trạng của bệnh nhân đã có những cải thiện đáng kể và ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống hàng ngày.

Ít nhất 2/5 báo cáo rằng họ ít đi bác sĩ hơn và gần 20% ít phải nhập viện hơn.

Cô Koh cho biết, trong khi chương trình của Anh chỉ dành cho một số bệnh nhân nhất định, Yishun Health đã mở rộng tiêu chí để bao gồm mọi bệnh nhân khó thở vì bất kể nguyên nhân là gì, miễn là nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Nhà vật lý trị liệu cao cấp tại Yishun Health Rachel Koh cho biết chứng khó thở có xu hướng gây rối loạn nhịp thở, từ đó ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày
Nhà vật lý trị liệu cao cấp tại Yishun Health Rachel Koh cho biết chứng khó thở có xu hướng gây rối loạn nhịp thở, từ đó ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày

Trong số những người tham gia có bà Suseela, một bệnh nhân hen suyễn 69 tuổi và bà Michelle Sim, một bệnh nhân COVID-19 kéo dài vừa bước qua tuổi 57.

“Sau COVID-19, tôi cảm thấy rất khó thở khi bước lên cầu thang hoặc chạy. Bây giờ tôi cảm thấy rất khỏe” - bà Sim nói với CNA.

Bà Suseela - người mắc bệnh hen suyễn đã vài năm - cho biết, bà phải nhập viện vì căn bệnh này và cảm thấy “tồi tệ” mỗi khi đi dạo. Sau khi tham gia các buổi học hát, bà nhận thấy tình trạng của mình đã được cải thiện.

Bà Suseela nói: “Hơi thở của tôi đã trở nên tốt hơn và tôi đã học được cách thở bình thường”. Bà Koh cho biết, Yishun Health đang tiến hành một nghiên cứu nhỏ để hiểu rõ hơn về tác động của chương trình đối với những người tham gia.

Cô Koh tiết lộ: “Từ một số phản hồi sơ bộ mà chúng tôi nhận được, chứng khó thở có xu hướng tác động đến sự lo lắng. Vì vậy, nhiều bệnh nhân cho biết họ cảm thấy bớt lo lắng hơn, cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều qua các buổi trị liệu”.

Cô nói thêm rằng một số người tham gia cũng chia sẻ rằng tình trạng khó thở của họ đã giảm. Hiện Yishun Health đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa sự tiếp nhận của chương trình và đang tìm kiếm các đối tác để mở rộng phạm vi tiếp cận.

Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI