Đừng thản nhiên “xào nấu” nhạc thiếu nhi

06/08/2024 - 15:22

PNO - Thời gian qua, một số bài nhạc thiếu nhi bị chế lời, thay đổi cách hát khiến người nghe bức xúc.

Ca sĩ Thu Minh biểu diễn Hai con thằn lằn con trong Trẻ Concert
Ca sĩ Thu Minh biểu diễn Hai con thằn lằn con trong Trẻ Concert

Trong tập phát sóng mới nhất của chương trình 2 ngày 1 đêm, đoạn nói về 2 tảng đá voi Mẹ và đá voi Cha tại Đắk Lắk, diễn viên Lê Dương Bảo Lâm, Kiều Minh Tuấn… thay lời cho một đoạn ca khúc Chú voi con ở bản Đôn để hát: “Chú voi cha ở bản Đôn, chưa có ngà nên còn trẻ con. Từ rừng già voi cha voi mẹ, vẫn ham ăn với lại ham chơi, rất vui”.

Trước đó vài ngày, phần trình diễn của ca sĩ Thu Minh trong Concert Trẻ khiến khán giả hoảng hốt vì cách hát gào thét, gằn giọng khi thể hiện bài Hai con thằn lằn con. Một số nội dung sau đó cũng được biến tấu khác so với bản gốc. Có ý kiến cho rằng khi nghe phiên bản này khiến họ hoảng hồn, ký ức tuổi thơ bị phá.

Trước đó, ca khúc Em là mầm non của Đảng cũng bị chế lời như sau: “Em là búp măng non, em lớn lên trong bụi măng già/ Nghỉ hè em về quê chơi/ Măng già rất quý em, sống yên vui trong tình yêu thương/ Mỗi ngày măng non đều báo/ Em buồn em đốt đống rơm, cháy lan sang nhà cạnh bên…”. Đáng nói, những video nhạc chế lại hút nhiều lượt xem.

Ca khúc Em là mầm non của Đảng xuất hiện phiên bản nhạc chế trên mạng xã hội
Ca khúc Em là mầm non của Đảng xuất hiện phiên bản nhạc chế trên mạng xã hội

Sử dụng từ khoá “nhạc chế thiếu nhi” cũng cho ra không ít kết quả tìm kiếm trên mạng xã hội. Trong đó có những fanpage đăng tải lời nhạc chế, có đến hơn 10 ngàn lượt nhấn yêu thích. Nhiều ca khúc quen thuộc được “xào nấu” ca từ như: “Trên cành cây chim chết vì em phun thuốc trừ sâu/ Bao đại nhân khóc thét vì em không cho vay tiền”, “Hai vây xinh xinh, cá vàng bơi trong chảo rán/ Cho lên, bật bếp, cá vàng chết nhăn răng”…

Cách đây nhiều năm, Chị ong nâu và em bé, Kìa con bướm vàng… cũng từng bị chế lời, khiến dư luận phản ứng. Bẵng đi sau nhiều năm, thực trạng này xuất hiện trở lại. Người hát hoặc người “chế” nghĩ rằng vui, sáng tạo. Nhưng thực tế việc làm này cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề cần được cân nhắc.

Những sáng tác nhạc thiếu nhi thường có giai điệu dễ nghe, cách thể hiện dễ thương, lời bài hát mang tính giáo dục trẻ nhỏ. Vì thế, việc tự ý chế lời không phù hợp với ý chí, mong muốn của tác giả. Tuy nhiên, việc này không chỉ làm sai lệch ý nghĩa ban đầu, thậm chí nghe kém duyên, không văn minh.

Hiện tại các sản phẩm giải trí lan truyền trên mạng, rất dễ tiếp cận trẻ nhỏ, vì khó kiểm soát độ tuổi người xem. Không khó để trả lời các dị bản này có thực sự phù hợp để xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng hay không; có phù hợp với trẻ con hay không. Vì lẽ đó, cần chấm dứt việc “xào nấu” các bài hát thiếu nhi tràn lan như thế.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI