Những đôi tay trần bắt cá trong cái lạnh thấu xương của Hà Nội

25/01/2024 - 06:37

PNO - Hà Nội đang trong kỳ rét đậm với nền nhiệt dưới 10 độ C, những người buôn bán cá tại làng Sở Thượng - Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) vất vả mưu sinh với đôi tay trần trong cái lạnh tái tê.

Ghi nhận của PV rạng sáng 25/1, nhiệt độ của Thủ đô giảm sâu, mức nhiệt duy trì ở 9 độ C. Trong giá rét tê tái của Hà Nội, những tiểu thương tại chợ cá Yên Sở đều mặc áo mưa kín mít vừa để giữ ấm, vừa để khi bắt cá tránh nước bắn vào người.
Rạng sáng 25/1, nhiệt độ giảm sâu, duy trì ở 9 độ C. 
Trong giá rét tê tái của Hà Nội, những tiểu thương tại chợ cá Yên Sở đều mặc áo mưa kín mít vừa để giữ ấm, vừa để khi bắt cá tránh nước bắn vào người.  Nghề buôn cá vất vả nhất vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp, việc bắt cá dưới nước thật là một thách thức lớn.
Tiểu thương tại chợ cá Yên Sở mặc áo mưa kín mít vừa để giữ ấm, vừa để tránh nước bắn vào người. Nghề buôn cá vất vả nhất vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp, việc bắt cá dưới nước thật là một thách thức lớn.
Trong cái lạnh như “cắt da, cắt thịt”, nhiều tiểu thương vẫn đôi tay trần bắt từng con cá. 
Trong cái lạnh như cắt da cắt thịt, nhiều tiểu thương vẫn dùng đôi tay trần bắt từng con cá. 
Đôi tay của những tiểu thương tại chợ cá Yên Sở tấy đỏ do ngâm nước lạnh nhiều tiếng đồng hồ, chiếc áo mưa quấn quanh người chẳng đủ làm ấm cơ thể.
Đôi tay của họ tấy đỏ do ngâm nước lạnh nhiều giờ đồng hồ.
chiếc áo mưa quấn quanh người chẳng đủ làm ấm cơ thể.
Chiếc áo mưa quấn quanh người chẳng đủ làm ấm cơ thể.
Hơn 10 năm buôn bán tại chợ Yên Sở, chị Ký Tân (52  tuổi, Hà Nội) cho biết, mùa đông đúng là nỗi ám ảnh của những người buôn cá. Khi người ta đang chăn ấm đệm êm thì những người bán cá phải nhúng người vào nước nhiều tiếng đồng hồ.
Hơn 10 năm buôn bán tại chợ Yên Sở, chị Ký Tân (52 tuổi, Hà Nội) cho biết, mùa đông đúng là nỗi ám ảnh của người buôn cá. Khi người ta đang chăn ấm nệm êm thì những người bán cá phải nhúng người vào nước nhiều tiếng đồng hồ.
“Những ngày rét, tôi chỉ mặc thêm áo mưa bên ngoài giữ ấm cơ thể, còn tay luôn phải ngâm trong nước lạnh. Để có thể giữ chặt được cá chỉ có thể dùng tay trần vì vậy đôi bàn tay của ai nấy trong chợ đều tấy đỏ do lạnh.” Chị Tân nói.
“Những ngày rét, tôi chỉ mặc thêm áo mưa bên ngoài giữ ấm cơ thể, còn tay luôn phải ngâm trong nước lạnh. Để giữ chặt được cá chỉ có thể dùng tay trần, vì vậy đôi bàn tay của ai nấy trong chợ đều tấy đỏ vì lạnh" - chị Tân nói.
Trong cái lạnh 9 độ C, những người bán cá vẫn phải sục tay vào nước lạnh để bắt cá.
Trong cái lạnh 9 độ C, những người bán cá vẫn phải sục tay vào nước lạnh để bắt cá.
Không khí làm việc của những người lao động tại chợ cá Yên Sở rạng sáng ngày 25/1.
Không khí làm việc của người lao động tại chợ cá Yên Sở rạng sáng ngày 25/1.
Những người khiêng đá dùng để ướp cá cũng chịu vất vả không kém vì cái lạnh buốt da thịt.
Những người khiêng đá dùng để ướp cá cũng vất vả không kém vì lạnh.
Tảng đá lạnh lớn được chặt nhỏ bán cho khách, Đá sẽ giúp những con cá trong nước khỏe hơn
Tảng đá lạnh lớn được chặt nhỏ bán cho khách, đá sẽ giúp những con cá trong nước khỏe hơn.
Cị Cao Thị sinh (42 tuổi, Hà Nội) đã gắn bó với nghề buôn đá lạnh tại chợ Yên Sở hơn 6 năm nay, nhưng với chị mùa Đông vẫn luôn là nỗi “khiếp sợ” với chị khi liên tục phải tiếp xúc với những tảng đá lạnh.
Chị Cao Thị sinh (42 tuổi, Hà Nội) đã gắn bó với nghề buôn đá lạnh tại chợ Yên Sở hơn 6 năm nay, nhưng với chị mùa đông vẫn luôn là nỗi khiếp sợ khi liên tục phải tiếp xúc với đá.
“Khi chặt đá, những mảnh nhỏ bắn vào người rồi tan ra thấm qua áo lạnh lắm. Mặc áo mưa, đeo đến 2 lớp găng tay ròi, nhưng cũng chẳng ăn thua. Biết rằng lâu dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nhưng vì “cơm áo gạo tiền” nên đành phải cố gắng.” chị Sinh cho hay.
“Khi chặt đá, những mảnh nhỏ bắn vào người rồi tan ra thấm qua áo lạnh lắm. Mặc áo mưa, đeo đến 2 lớp găng tay ròi, nhưng cũng chẳng ăn thua. Biết rằng lâu dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nhưng vì cơm áo gạo tiền nên đành cố gắng" - chị Sinh cho hay. 
Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, những người lao động tại đây vẫn làm việc hăng say.
Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, những người lao động tại đây vẫn làm việc hăng say.
Nhiều người lạnh cóng khi tiếp xúc thười gian lâu với nước lạnh
Nhiều người lạnh cóng run rẩy.
Người lao động tranh thủ sưởi tay cho bớt lạnh.
Người buôn cá đốt lửa sưởi cho bớt lạnh.

 Gia Hân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI