Dùng máy rửa mặt sai cách da dễ tổn thương, nổi mụn

17/09/2024 - 08:33

PNO - Máy rửa mặt giúp quá trình làm sạch da hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách dễ gây ra những tổn thương lâu dài cho da.

So với việc rửa mặt bằng tay, máy rửa mặt là công cụ hữu hiệu giúp các bước làm sạch hiệu quả hơn. Ngoài làm sạch, với chức năng rung, máy rửa mặt giúp làm săn chắc, tẩy tế bào chết cho da rất tốt.

Nhưng việc sử dụng máy rửa mặt cũng cần lưu ý để tránh làm hại cho da.

Tránh chà xát quá mạnh

Chuyên gia trong lĩnh vực thẩm mỹ Kristin Gunn cho biết thực tế có nhiều người sử dụng máy rửa mặt và nghĩ nếu máy rung càng mạnh, da càng sạch. Nhưng họ không hiểu rằng nếu chà xát với lực lớn dễ gây tổn thương cho da. Ngược lại, nếu bật chế độ yếu cũng không làm sạch hiệu quả.

Theo Kristin Gunn, nên mở máy ở chế độ vừa và di chuyển nhẹ nhàng trên da. Nếu làm đúng, lớp da chết ở bề mặt sẽ được lấy đi một cách tự nhiên, giúp các bước chăm sóc da sau đó sẽ đạt hiệu quả, hấp thụ tốt các sản phẩm dưỡng da.

Máy rửa mặt dần trở thành sản phẩm hỗ trợ làm đẹp không thể thiếu của nhiều người
Máy rửa mặt dần trở thành sản phẩm hỗ trợ làm đẹp không thể thiếu của nhiều người

Lựa chọn máy rửa mặt dễ vệ sinh

Người sử dụng nên lựa chọn những máy rửa mặt có phần bàn chải mềm mại thay vì chất liệu thô, cứng.

“Chất liệu càng thô thì khả năng tạo ra các vết rách nhỏ trên da càng cao. Điều này có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bàn chải silicon được xem là chất liệu phù hợp, rất nhẹ nhàng với da”, bác sĩ da liễu Brendan Camp chia sẻ. Ông nói thêm silicon cũng dễ rửa sạch.

Nếu da nhạy cảm, bạn nên dùng máy có phần bàn chải mềm để tránh kích ứng da. Còn nếu da dầu, bạn nên tìm máy và bàn chải có chức năng làm sạch sâu.

Chọn máy rửa mặt phù hợp với da sẽ giúp tăng hiệu quả khi sử dụng
Chọn máy rửa mặt phù hợp với da sẽ giúp tăng hiệu quả khi sử dụng

Ngoài ra, tuổi thọ của pin cũng là chức năng quan trọng cần lưu ý. Thời gian sạc ngắn nhưng thời lượng sử dụng dài sẽ giúp người dùng cảm thấy dễ chịu hơn.

Cuối cùng, nên chọn máy rửa mặt có chức năng điều chỉnh. Bởi có ngày bạn mệt mỏi, cần rửa mặt với chế độ rung nhẹ, nhưng cũng có những ngày vùng chữ T bị bít lỗ chân lông cần làm sạch sâu. Bạn nên chọn máy có nhiều chế độ để thay đổi tuỳ mục đích.

Sử dụng bao nhiêu lần 1 tuần là phù hợp?

Bác sĩ da liễu Brooke Jeffy khuyên nên sử dụng cọ rửa mặt từ 1 đến 3 lần/tuần, tùy thuộc vào loại da. Nếu da nhạy cảm, hãy sử dụng ít hơn. Theo bác sĩ, với những ai thường xuyên trang điểm, dùng máy rửa mặt sẽ giúp làm da sạch hơn nhưng nếu ngày nào cũng dùng sẽ gây hại cho da.

“Việc lạm dụng máy rửa mặt hoặc sử dụng máy với tác động mạnh lên da có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da, dẫn đến kích ứng, mụn trứng cá và da khô. Nếu không chăm sóc đúng cách, vi khuẩn có thể sinh sôi ngay trên chính máy rửa mặt, tiềm ẩn các nguy cơ có hại cho da”, Brooke Jeffy nói.

Có thể thử lực của máy lên da trước khi
Có thể thử lực của máy lên da tay trước khi áp máy lên mặt để rửa

Dùng tay kết hợp dùng máy

So với việc dùng các loại tẩy tế bào chết như bã cà phê, muối... nguy cơ tạo ra các vết rách từ máy rửa mặt (nếu dùng đúng cách) là nhỏ hơn. Nên tránh tạo ra các vết rách li ti trên mặt vì khi có vết thương, vi khuẩn dễ xâm nhập, có thể gây ra tình trạng mụn trứng cá.

Madalaina Conti, chuyên gia thẩm mỹ của người đẹp Bella Hadid, cho biết cô vẫn chuộng phương pháp rửa mặt truyền thống. Việc massage bằng ngón tay mang lại nhiều hiểu quả tích cực, giúp lưu thông máu. Tuy nhiên, cô vẫn sử dụng máy rửa mặt 1 – 2 lần/tuần, nhằm loại bỏ sợi bã nhờn, mụn đầu đen vì rửa mặt bằng tay khó làm sạch sâu.

Minh Tú (theo Vogue)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI