Đừng lạm dụng chiêu trò trong quảng bá nghệ thuật

23/08/2024 - 20:57

PNO - Khán giả hiện nay không còn dễ dãi trước những chiêu trò quảng bá không trung thực. Phản ứng của họ có thể gây ra những thiệt hại đáng kể cho tác phẩm lẫn tên tuổi của nhà sản xuất.

Phim kinh dị Ma da do đạo diễn Nhất Trung và Nguyễn Hữu Hoàng thực hiện khi quảng bá đã thu hút sự chú ý của công chúng về sự góp mặt của 2 tên tuổi gạo cội vốn rất khó thuyết phục tham gia phim là Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc và ca sĩ Cẩm Ly.

Tuy vậy, khi trình chiếu, mỗi người chỉ xuất hiện vỏn vẹn 2 phút.

Dùng tên tuổi nghệ sĩ câu khách?

Những ngày vừa qua, phim kinh dị Ma da do đạo diễn Nhất Trung và Nguyễn Hữu Hoàng thực hiện đã gây được tiếng vang lớn khi đạt doanh thu hơn 50 tỉ đồng. Thế nhưng sau khi những khán giả đầu tiên xem phim chia sẻ về sự xuất hiện rất ngắn của Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thành Lộc và ca sĩ Cẩm Ly, người hâm mộ của 2 nghệ sĩ này cảm thấy như đã bị lừa.

Nhiều khán giả cho biết bị mất niềm tin bởi chiêu trò về sự trở lại của AMEE
Nhiều khán giả cho biết bị mất niềm tin bởi chiêu trò về sự trở lại của AMEE

Cả 2 tên tuổi gạo cội đều có poster nhân vật riêng, tức đây là những vai diễn “hút khách”, hứa hẹn có nhiều thời lượng. Quá trình quảng bá phim cũng tiết lộ cả 2 nghệ sĩ đã dành 16 trong số 42 ngày quay ở Cà Mau để thực hiện nhiều cảnh phim đặc biệt. Trailer phim khoảng 2 phút 30 giây đều có mặt cả 2 nghệ sĩ. Vì vậy, nhiều người cảm thấy bức xúc.

Trước phản ứng cho rằng đoàn phim cố tình dùng sự nổi tiếng của nghệ sĩ để câu khách, đạo diễn - nhà sản xuất Nhất Trung chia sẻ: ê kíp đã cắt bỏ nhiều cảnh quay trong quá trình hậu kỳ, chỉnh sửa và thừa nhận mình không sớm thông báo cho cả 2 nghệ sĩ về việc cắt bỏ này.

Phản ứng trước việc làm này, cả 2 nghệ sĩ Thành Lộc và Cẩm Ly đều không xuất hiện tại buổi ra mắt phim. Trên trang cá nhân, NSƯT Thành Lộc cho biết anh cảm thấy tiếc vì thời gian bỏ ra và cũng không muốn nghe hay nhận lời xin lỗi nào. Về phía Cẩm Ly, từ chia sẻ của chồng cô là nhạc sĩ Minh Vy, dường như có sự mập mờ trong việc mời nữ ca sĩ vào vai phụ và việc đoàn phim ngỏ ý muốn tận dụng bối cảnh để quay MV nhạc phim do nữ ca sĩ thể hiện.

Cho dù là quay MV thì khán giả cũng cảm thấy khó hiểu khi thời gian 16 ngày cho một MV là quá dài, nữ ca sĩ cũng có công ty và ê kíp riêng, có thể tự mình thực hiện dự án. Dịp lễ Vu lan vừa qua, MV nhạc phim À à ơi này đã ra mắt, chứa nhiều phân cảnh bị cắt khỏi bộ phim chính thức. Nhìn những thước phim trong MV này, không ít khán giả càng bức xúc khi nữ ca sĩ diễn rất đạt trong nhiều phân cảnh đã bị cắt như chèo ghe đi tìm con hay lội nước…

Nên cân nhắc

Khán giả hiện nay không còn dễ dãi trước những chiêu trò quảng bá không trung thực. Phản ứng của họ có thể gây ra những thiệt hại đáng kể cho tác phẩm lẫn tên tuổi của nhà sản xuất.

Điều này có thể nhìn thấy ở sự trở lại gần đây của nữ ca sĩ AMEE (Trần Huyền Mi) cùng mini album MỘNGMEE (chơi chữ của MỘNG MỊ). Đây là dự án mới nhất, ra đời sau gần 4 năm kể từ khi ra mắt album đầu tiên dreAMME của cô. Giữa khoảng thời gian đó, cô không có sản phẩm chính thức nào. Điều này do các công ty chủ quản không cho nghệ sĩ trực thuộc ra mắt sản phẩm vì nhiều lý do khác nhau. Vì có thời gian dài không xuất hiện, ê kíp của AMEE đã dùng “sức mạnh của mạng xã hội” như một hình thức quảng bá cho sản phẩm mới.

Theo đó, nhiều cộng đồng người hâm mộ của nữ ca sĩ đã phát động chiến dịch “freeAMEE” (giải thoát AMEE) bằng cách sử dụng hashtag này trong các bài đăng, gây áp lực để công ty chủ quản cho phép cô quay trở lại. Không chỉ khán giả, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng đăng trên fanpage của mình nội dung tương tự. Không lâu sau đó, nữ ca sĩ thông báo dự án mới đi kèm với triển lãm cá nhân. Điều này cho thấy dự án và chiến lược quảng bá thực ra đã được lên kế hoạch từ lâu, vì không thể thực hiện tất cả chỉ trong một thời gian ngắn, là kết quả của áp lực, mong muốn của người hâm mộ.

Ngược dòng thời gian, chiến dịch “freeBritney” từng đóng góp lớn vào việc Britney Spears có thể thoát khỏi quyền giám hộ của cha mẹ cô, cho thấy những lời kêu gọi của công chúng có giá trị rất lớn. Nhưng nếu các chiến dịch ý nghĩa như thế được sử dụng như một chiêu trò, phương thức quảng bá (như trong trường hợp của AMEE), công chúng sẽ mất niềm tin, thậm chí là phẫn nộ đối với nghệ sĩ.

Công tác quảng bá là yếu tố cực kỳ quan trọng về sự thành bại của một sản phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, những người thực hiện trước khi nghĩ đến việc sử dụng chiêu trò cần cân nhắc kỹ lưỡng vì một khi niềm tin của công chúng mất đi sẽ rất khó có thể lấy lại.

Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI