Dừng kế hoạch vận động mỗi học sinh 700.000 đồng tập văn nghệ mừng 20/11

25/10/2023 - 15:30

PNO - Sau khi nắm được kế hoạch vận động mỗi học sinh 700.000 đồng để tập văn nghệ mừng ngày 20/11 của hội phụ huynh, nhà trường đã họp và yêu cầu dừng thu tiền.

Ngày 25/10, cô Hà Lê Hòa Bình - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) - cho biết, ban giám hiệu trường này vừa họp phụ huynh một lớp để làm rõ những xôn xao về kế hoạch thu 700.000 đồng mỗi học sinh để tập văn nghệ chào mừng ngày 20/11.

Theo cô Bình, các chương trình chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là hoạt động trải nghiệm cho học sinh và vẫn sẽ được tổ chức bình thường. Riêng kế hoạch thu 700.000 đồng/học sinh của hội phụ huynh một lớp 8 đã được yêu cầu huỷ bỏ.

Thông tin về kế hoạch thu một học sinh 700.000 đồng để tập văn nghệ gây xôn xao dư luận những ngày qua - Ảnh chụp màn hình
Thông tin về kế hoạch thu một học sinh 700.000 đồng để tập văn nghệ gây xôn xao dư luận những ngày qua - Ảnh chụp màn hình

Những ngày qua, thông tin việc thu tiền phục vụ cho chuẩn bị chương trình văn nghệ của một lớp học tại Trường THCS Hà Huy Tập được chia sẻ trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Theo kế hoạch này, đại diện cha mẹ học sinh lớp 8H nhắn trong nhóm phụ huynh của lớp huy động thu 700.000 đồng/học sinh để chuẩn bị cho tiết mục diễn văn nghệ tập thể lớp chào mừng ngày 20/11.

Trong đó, 200.000 đồng để mua đồng phục, 500.000 đồng để chi cho tập văn nghệ. Khi kế hoạch này được thông báo trên nhóm, một số phụ huynh trong lớp đã phản đối và trả lời: “Em xin phép con em không tham gia. Ba năm học, lần đầu tiên em ý kiến vì số tiền chi quá cao. Có những gia đình nhiều con đi học, đầu năm đã thu bao nhiêu khoản khác, chi 700.000 đồng cho việc này là hơi nhiều”. 

Thông tin này cũng thu hút nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Nhiều người cho rằng, chỉ tập một bài hát mà phải thuê người với chi phí hàng chục triệu đồng là quá lãng phí. Với mục đích tri ân thầy cô, thì những bài văn nghệ nên để học sinh tự tổ chức tập luyện, tự biểu diễn mới có nhiều ý nghĩa.

Sự việc tương tự cũng xảy ra tại Trường THCS Đặng Thai Mai (thành phố Vinh). Lãnh đạo Trường THCS Đặng Thai Mai cho biết, hiện nhà trường, cô giáo chủ nhiệm đều chưa có kế hoạch cụ thể cho chương trình Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Một số phụ huynh không đồng tình với kế hoạch ngay trong nhóm chát hội phụ huynh của lớp - Ảnh chụp màn hình
Một số phụ huynh không đồng tình với kế hoạch ngay trong nhóm chat hội phụ huynh của lớp - Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, một nhóm phụ huynh ở một lớp đã lên kế hoạch vận động phụ huynh đóng tiền để chuẩn bị cho ngày lễ này. “Thực ra, đây chỉ là kế hoạch của một nhóm phụ huynh. Sau khi nghe tin, chúng tôi đã gọi hội phụ huynh lên làm việc, chấn chỉnh và yêu cầu không được thu tiền”, lãnh đạo Trường THCS Đặng Thai Mai nói.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An - cho biết, mặc dù đây mới chỉ là ý kiến, được đưa ra trong một nhóm hội phụ huynh, chưa thực hiện nhưng sở cũng đã chấn chỉnh, yêu cầu nhà trường giám sát chặt chẽ các khoản thu của hội cha mẹ học sinh. Đồng thời kiểm tra các kế hoạch thu chi của hội để đảm bảo thu không trái quy định với các khoản thu theo tinh thần hướng dẫn của Thông tư số 55. 

Với tất cả các khoản thu chi của ban đại diện ở lớp, ở trường, ban giám hiệu nhà trường cần phải có sự kiểm tra, giám sát tránh thu sai và chi sai trái quy định. Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác thu chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh tại một số đơn vị trường học trên địa bàn.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI