Đừng giao xe khi con chưa đủ tuổi

26/09/2023 - 06:20

PNO - Không ít cha mẹ giao xe máy cho con đi học, đi chơi mà không biết trên đường bao hiểm nguy đang chực chờ.

Vụ tai nạn giao thông khiến 2 học sinh lớp 8 thương vong ở Đắk Nông vào ngày 21/9 là lời cảnh báo dành cho các bậc cha mẹ, những người đã và đang bất chấp hiểm nguy chực chờ trên đường, giao xe máy cho con đi học, mà không lường trước những hậu quả đau lòng.

Hai em H. và T. đều là học sinh lớp 8C, Trường THCS Đắk Búk So, huyện Tuy Đức. Khi H. đang điều khiển xe máy chở T. đến trường thì xảy ra va chạm với ô tô đưa đón học sinh (loại 29 chỗ) chạy cùng chiều. Em H. bị gãy chân, còn T. tử vong.

Mới đây, tại TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An cũng vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến 2 học sinh tử vong, 3 học sinh bị thương nặng.

5 em học sinh (lớp 9, lớp 10 và lớp 11) đi trên 2 xe máy lưu thông trên quốc lộ và xảy ra va chạm.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 5 học sinh ở Nghệ An thương vong
Hiện trường vụ tai nạn khiến 5 học sinh ở Nghệ An thương vong

Cú tông mạnh khiến cả 5 em bị thương nặng và được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau đó, vì vết thương quá nặng, 2 học sinh đã tử vong.

Hầu như ở mọi tỉnh thành trên cả nước, không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh mới chỉ khoảng 15, 16 tuổi đã được cha mẹ cho đi xe máy. Và không ít em, ra tới đường hay ra khỏi cổng trường là phóng bạt mạng, có khi chở theo 2, 3 bạn phía sau, mà không hề biết rằng tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Tai nạn không chỉ tổn hại đến các em, mà còn có thể liên lụy cho bao nhiêu người cùng tham gia giao thông trên đường. Cũng bởi, các em còn quá nhỏ, còn chưa hiểu hết các quy tắc an toàn giao thông, cũng như chưa thể nhanh nhạy xử lý tình huống, khi có điều bất ngờ xảy ra.

Có người trách các em bồng bột nông nổi, muốn thể hiện mình, nhưng người đáng trách nhất là các bậc cha mẹ, khi giao xe cho con mà không lường trước hậu quả. Không ít người dù biết giao xe cho con là sai, là đặt con vào tình huống nguy hiểm, là có thể nhận lấy hậu quả đau đớn như mất con, nhưng họ có rất nhiều lý do như: bận việc, nhà xa, cho con tự lập… để xem thường tính mạng của con mình.

Mới đây, Công an TP Hà Nội ra quân tuyên truyền cũng như xử lý trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm giao thông. Không chỉ chạy xe trên 50cc khi chưa đủ tuổi, nhiều em học sinh còn có các vi phạm như: không đội nón bảo hiểm, đi xe chở 3, đi xe ngược chiều… Các em này, khi được hỏi thì đưa ra những lý do rất hồn nhiên như sợ trễ học, gia đình không có người đưa đón…

Đưa xe cho con đi học khi con chưa đủ tuổi, lại không nhắc nhở, hướng dẫn, giáo dục con về các quy tắc, luật lệ khi tham gia giao thông, cha mẹ đã vô tình gây nên những cái chết đau lòng.

Hồi tháng 7, tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đã xảy ra vụ thiếu niên 16 tuổi đi xe phân khối lớn, gây tai nạn khiến 1 thai phụ đang mang bầu 5 tháng tử vong. Thiếu niên này sau đó cũng qua đời. Trách nhiệm thuộc về ai nếu không phải là cha mẹ của thiếu niên kia.

Đã đến lúc các bậc cha mẹ cần nghiêm khắc hơn, tuyệt đối không giao xe cho con đi học khi con chưa đủ tuổi. Đồng thời, giáo dục con các quy tắc về an toàn giao thông, cách xử lý tình huống… Đừng để khi xảy ra sự việc đau lòng, thì có khóc cũng đã muộn.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Phóng viên tuổi... 94

    Phóng viên tuổi... 94

    22-06-2024 09:55

    94 tuổi, ông Nguyễn Thế Viên (xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vẫn say mê viết báo. Ông từng là phóng viên chiến trường những năm chống Pháp, Mỹ...

  • Xem TikTok, cần biết mình đang xem gì

    Xem TikTok, cần biết mình đang xem gì

    19-06-2024 19:30

    Người xem cần phát huy quyền của mình, biết tẩy chay những nội dung, tác giả (hay tác phẩm) bẩn để các thể loại phi văn hoá không có đất tồn tại.

  • Cơ hội nào cho lao động lớn tuổi?

    Cơ hội nào cho lao động lớn tuổi?

    17-06-2024 15:31

    Cần xoá bỏ phân biệt, ưu tiên trong tuyển dụng (tuổi tác, ngoại hình, sức khoẻ...), tạo điều kiện cho lao động lớn tuổi tiếp tục làm những công việc phù hợp.


cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbandoclambaovi /strCate=bandoclambao