Đừng để thầy cô phải thu tiền cho trường

30/09/2024 - 17:47

PNO - Để giáo viên phải thu tiền học sinh ngay trong giờ dạy làm hạ thấp uy tín của thầy, cô.

Một giáo viên đề nghị phụ huynh ủng hộ tiền mua máy tính là chuyện không đúng, không cần phải bàn. Nhưng có 1 thực trạng tồn tại rất nhiều năm qua là các trường học thường phân công giáo viên phải chịu trách nhiệm thu đủ số tiền học sinh phải đóng đầu năm học, đầu học kỳ theo quy định của nhà trường.

Có thể kể sơ các khoản thường thấy là: tiền bảo hiểm, tiền học bán trú, tiền các loại ấn phẩm, tiền vệ sinh… Do học sinh không đóng đồng loạt nên giáo viên phải dành thời gian để làm công tác thu tiền này. Điều đó ảnh hưởng đến thời gian giảng bài. Quan trọng hơn là trong mắt học sinh sự uy nghiêm của thầy cô ít nhiều bị hạ thấp. Đó là chưa kể do phải hoàn thành nhiệm vụ thu tiền, các thầy cô phải nhắc nhở trực tiếp, nhắn tin, gọi điện cho phụ huynh để đôn đốc. Và điều đó cũng ảnh hưởng đến tâm lý học sinh khi cha mẹ chưa kịp đóng hay từ chối đóng các khoản tiền cho trường.

Ngày xưa tôi đi học thầy, cô còn rầy, còn phạt. Lên đến trung học thầy, cô chỉ có dạy, đôi khi nhắc nhở trật tự của lớp. Bạn nào làm ảnh hưởng đến chuyện trật tự, thầy, cô gọi lên phòng giám thị. Còn cả lớp ồn ào thầy, cô không nói được có thể lên phòng giám thị ngồi chờ để giám thị trực tiếp xuống lớp chấn chỉnh trật tự. Khi trật tự đã ổn định giám thị sẽ mời thầy về dạy tiếp. Tuyệt đối không để thầy, cô phải vướng bận với những chuyện ngoài việc dạy và học. Riêng việc thầy cô phải đảm nhận công tác thu tiền càng tuyệt đối không. Quỹ lớp thì do ban cán sự lớp quản lý thu chi theo ý kiến thống nhất của cả lớp.

Hiện nay, được biết theo các quy chế, quy định hiện hành nhiệm vụ thu tiền không phải của giáo viên mà đó là nhiệm vụ của bộ phận kế toán tài vụ hay một bộ phận nào đó do nhà trường sắp xếp chứ không phải là của người giáo viên chủ nhiệm.

Tất nhiên mọi người đều biết việc thu tiền của trường đôi khi gặp khó khăn. Khi nhà trường phân nhiệm vụ này cho giáo viên từng lớp thì sẽ hiệu quả hơn. Học sinh và phụ huynh “sợ” thầy, cô giảng dạy trực tiếp, do đó sẽ chú ý đóng mà không chần chừ kéo dài thời gian. Nhưng khi trong giờ học mà giáo viên phải thu tiền, đếm tiền, trả lại tiền thừa, ghi sổ cho một vài em, trong khi các em khác ngồi chờ, hình ảnh đó thật không đẹp.

Nên chăng các trường nên tổ chức một bộ phận đủ sức thu tiền cho toàn thể học sinh của trường. Với điều kiện công nghệ thông tin hiện nay có lẽ không khó khăn gì lắm. Giáo viên chủ nhiệm các lớp chỉ nên hỗ trợ nhà trường trong việc thu tiền bằng cách chuyển thông báo tình hình thu của bộ phận tài vụ đến học sinh trong lớp mà thôi.

Xin hãy giữ gìn hình ảnh uy nghiêm của thầy cô trong mắt các em học sinh.

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI