Đừng tạo nghiệp vì… phóng sinh

31/08/2023 - 14:07

PNO - Người tham gia phóng sinh nên hiểu đúng ý nghĩa của việc phóng sinh. Đừng để tạo nghiệp vì… phóng sinh!

 

Chim phục vụ phóng sinh được bày bán trên lối vào đình Bình Đông - Ảnh: Sơn Vinh
Chim phục vụ "phóng sinh" được bày bán trên lối vào đình Bình Đông, quận 8 (TPHCM) - Ảnh: Sơn Vinh

Cấm sát sinh là một trong những giới luật quan trọng của Phật giáo. Ngay khi đức Phật còn tại thế, ngài đã quy định tăng đoàn phải thực hiện thời gian tu tập trong những tháng đầu mùa mưa gọi là “an cư kiết hạ”. Vì đó là thời gian động vật sinh sôi, nếu tăng đoàn di chuyển nhiều trong thời gian này vô tình làm chết những sinh linh nhỏ bé bị giẫm dưới chân mình. Đức Phật còn khuyên những nhà quý tộc thả những con chim, con cá, những con thú lớn đang nuôi làm thú vui trong vườn nhà mình về với tự nhiên.

Ngày nay, hàng năm các tu sĩ Phật giáo vẫn thực hiện các khóa an cư kiết hạ. Chấm dứt thời gian này cũng đúng vào tháng Bảy âm lịch là thời gian mà tại các cơ sở thờ tự Phật giáo có những nghi lễ tôn giáo quan trọng như lễ Vu Lan, lễ cầu siêu và đặc biệt là lễ phóng sinh. Khách thập phương muốn làm lễ phóng sinh có thể liên hệ với nhà chùa để thực hiện các nghi thức tụng niệm rồi phóng sinh những con chim, con cá, con ốc về với tự nhiên.

Khi những sinh linh được phóng sinh đó vốn bị nhốt trong ao, trong lồng, trong chuồng thường ngày, giờ mới được thả ra. Phần lớn chúng được mua và được thả. Người phóng sinh có thể tự mua, ở một số nơi cũng có thể nhờ nhà chùa mua giúp. Ai bắt để bán mang tội mặc ai, người phóng sinh tin rằng mình sẽ được phước.

Nếu nói về được phước do phóng sinh thì đầu tiên phải kể đến những người làm công tác cứu hộ động vật hoang dã. Bởi vì không chỉ mở cửa lồng, cửa chuồng để chim thú bay, nhảy ra ngoài mà họ còn quan tâm đến cách tạo điều kiện cho những sinh linh đó có khả năng sống khi trở lại môi trường tự nhiên. Dĩ nhiên họ không chờ đến rằm tháng Bảy và không đợi các nhà sư làm nghi lễ phóng sinh.

Phóng sinh như nhiều người làm hiện nay có khác nào sát sinh. Chim, cá, thú… được thả đi chính là những sinh linh bị bắt nhốt phục vụ cho nhu cầu phóng sinh. Khi thả ra chắc gì chúng sống được khi đã thay đổi môi trường sống trước kia. Chưa kể thả chúng vào môi trường mới vô tình hại chết những sinh vật đang sinh sống bình an.

Chúng ta nên hiểu việc phóng sinh có thể thực hiện gián tiếp như không ăn thịt chó, mèo hay thú rừng. Cũng có thể đóng góp tiền của cho các chương trình bảo vệ, cứu hộ, phục hồi, chăm sóc và tái thả động vật hoang dã nguy cấp... Đó cũng là tạo phước tạo duyên lành cho bản thân.

Người tham gia phóng sinh nên hiểu đúng ý nghĩa của việc phóng sinh. Nếu thấy mình làm chưa đúng thì chấm dứt ngay. Đừng để tạo nghiệp vì… phóng sinh!

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI