Đừng để khán giả mất niềm tin

17/08/2022 - 07:45

PNO - Từ đầu năm đến nay, các phim Việt ra rạp thể hiện sự trồi sụt liên tục về mặt chất lượng.

Sau Là mây trên bầu trời của ai đó, màn ảnh Việt vừa có thêm một bộ phim bất thình lình “đột kích” rạp chiếu là Duyên ma. Gọi là “đột kích”, vì cả hai phim hoàn toàn không có động thái tuyên truyền quảng bá trước khi ra rạp - điều ít thấy trong thời buổi này. Lý do duy nhất người xem có thể đoán được là vì phim có chất lượng kém nên đơn vị sản xuất, phát hành không “khua chiêng gióng trống”. Có điều, khi nhận ra thì cũng đã “tiền mất tật mang”.

Nhiều phim chất lượng không xứng tầm phim điện ảnh đang ồ ạt ra rạp. Trong ảnh là các phim Duyên ma (ảnh trên), Mến gái miền Tây
Nhiều phim chất lượng không xứng tầm phim điện ảnh đang ồ ạt ra rạp. Trong ảnh là các phim Duyên ma (ảnh trên), Mến gái miền Tây

Phim Duyên ma có giá vé ngang ngửa với các phim ngoại hoành tráng khác ra rạp cùng thời điểm, nhưng chất lượng thì thua một web drama chiếu miễn phí. Nội dung phi lý, tình tiết nhạt nhẽo, khâu kỹ thuật của phim cũng dưới chuẩn: màu phim không nét, kỹ xảo sơ sài lạc hậu.

Phim Là mây trên bầu trời của ai đó thì từ câu chuyện cho đến diễn xuất đều không đạt được sức nặng của một phim điện ảnh, mà chỉ dừng ở mức một tác phẩm dành để chiếu YouTube. 

Từ đầu năm đến nay, các phim Việt ra rạp thể hiện sự trồi sụt liên tục về mặt chất lượng. Một số phim có chất lượng ổn và đạt doanh thu khả quan. Một số phim khác có đầu tư nhưng doanh thu chưa tương xứng do cốt truyện chưa thuyết phục, cách kể chưa hợp gu khán giả. Điều đáng buồn là không ít phim kém cả nội dung lẫn  hình thức. Ngoài hai phim kể trên, còn có Mến gái miền Tây, Qua bển làm chi, Ê ông già yêu ha, Kẻ đào mồ. Tình trạng này các năm trước vẫn có, nhưng không đáng lo bằng năm nay, khi tần suất phim dở xuất hiện quá nhiều.

Cái dở không chỉ thể hiện ở nội dung, tay nghề, mà còn ở phần thiết kế, kỹ thuật (bối cảnh, phục trang, hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo…). Điểm chung ở các phim này là mô típ cũ, hài thì không đủ duyên (Duyên ma, Mến gái miền Tây), cảnh hành động sơ sài (Qua bển làm chi), kỹ xảo thô sơ (Duyên ma), lồng tiếng “giả trân” (Kẻ đào mồ), nam nữ chính diễn xuất nhạt nhòa thiếu ăn ý (Là mây trên bầu trời của ai đó, Ê ông già yêu ha, Kẻ đào mồ, Qua bển làm chi). Một số phim thậm chí không rõ muốn truyền tải thông điệp gì (Qua bển làm chi, Mến gái miền Tây, Là mây trên bầu trời ai đó, Ê ông già yêu ha).

Trailer phim Duyên ma:

Các sản phẩm web drama chiếu miễn phí trên nền tảng mạng, hoặc phim bộ chiếu trên các dịch vụ xem phim trực tuyến có thu phí ngày càng được đầu tư kỹ lưỡng, chất lượng thậm chí không thua gì các phim điện ảnh. Trong bối cảnh đó, việc thường xuyên có những bộ phim Việt dưới “chuẩn” ra rạp là điều khó chấp nhận.

Nội dung hay, dở ở một bộ phim có thể là một sự nhìn nhận chủ quan, nhưng yếu kém về mặt hình thức, kỹ thuật là điều khách quan mà người xem nào cũng nhận thấy được. Khán giả hiện nay đã có thói quen xem phim ở nhà, muốn kéo họ đến rạp phải có các tác phẩm xứng tầm. Việc đem một bộ phim kém cỏi so với phim truyền hình, web drama ra chiếu rạp, không chỉ thể hiện sự coi thường trình độ thưởng thức của người xem, mà còn là cách gián tiếp làm hại phim Việt.

Tất nhiên phim dở thì doanh thu thấp, thậm chí “chết yểu”, nhưng sẽ để lại hệ lụy nặng nề cho những phim tử tế ra rạp sau đó, bởi khán giả đã mất niềm tin ở phim Việt.

Nguyễn Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI