Đừng bắt má ngưng vác tù và

11/01/2024 - 17:57

PNO - Cuối năm bộn bề lo toan nhưng má vẫn dành thời gian ưu tiên cho các hoạt động xã hội, mặc con cái can ngăn.

 

Người lớn tuổi thường không thích ở yên một chỗ. Ảnh minh họa
Người lớn tuổi thường không thích ở yên một chỗ (ảnh minh họa)

Má đã ngoài 70 tuổi, dạo này đi đứng khó khăn do bệnh khớp, vậy nhưng có hội đoàn từ thiện nào má cũng tìm cách tham gia. 

Khi thì má lên chùa phụ các sư cô nấu các món chay giúp đỡ người nghèo, lúc thì má lên xe theo mấy cô, mấy dì tặng cơm hộp, bánh mì cho người lang thang, cơ nhỡ. Cuối năm, má còn dựa vào mối quen biết cá nhân để kết nối các Mạnh Thường Quân để đưa gạo mì, quần áo cũ tặng cho mấy gia đình sống ở miệt xa xôi, khu nghèo khó.

Mỗi lần như vậy, má như một người khác, linh hoạt và ít khi than mệt. Nhưng Hân vẫn biết là do má cố sức vì vui, vì thích chứ đêm về má lấy chai dầu gió ra xoa chân.

Cản má không xong, Hân chỉ biết khuyên má hãy thương thân, thương tuổi tác đã già. Nhưng má nói, đừng bắt má ngưng làm việc tốt. Bởi nếu ở không, chờ con cái chăm nom, má thấy mình nhanh già hơn, dễ đổ bệnh hơn.

Hân mang câu chuyện gia đình đi kể với cô bạn thân học ngành tâm lý, cô bạn bỗng mỉm cười: "Đó là chuyện không của riêng ai, má bạn cũng hệt như má tôi".

Hân hỏi, vậy người già họ cần gì và muốn gì, tại sao cứ phải hao tổn sức lực của mình trong khi thân thể vốn dĩ đã yếu đuối?

Cô bạn lý giải, người già có tâm lý sợ mình vô dụng, không giúp được mọi người. Từng bôn ba gầy dựng sự nghiệp, nuôi dạy con cái, nên khi về hưu, rời khỏi công việc, họ thấy bản thân vẫn còn giá trị, vẫn có thể lao động. Tuy nhiên, thường thì các con sẽ không cho người già làm gì, bởi con cái sợ sức cha mẹ yếu, nhiều khi xảy ra chuyện ngoài khả năng định liệu. Ngược lại, người già tin họ còn minh mẫn, có thể giúp đỡ con cái hoặc tiếp tục cống hiến cho cuộc đời. Khi trong gia đình không còn việc để làm, họ tìm đến công tác xã hội để trao đi các giá trị.

Giúp người khác hoặc làm công tác thiện nguyện giúp người già cảm thấy vui vẻ, yêu đời (ảnh minh họa)
Giúp người khác hoặc làm công tác thiện nguyện khiến người già vui vẻ, yêu đời (ảnh minh họa)

Nghe bạn giải thích, Hân bỗng hiểu vì sao má giận cô cả ngày, không chịu ăn cơm khi nghe con gái càu nhàu: “Má già rồi còn lo chuyện bao đồng, vác tù và hàng tổng”.

Sau buổi tan tầm, Hân về nhà sớm hơn mọi lần. Trong bữa ăn tối, vừa gắp thức ăn cho vào chén của má, Hân vừa hỏi: "Tuần sau đi từ thiện ở Cà Mau, má có cần con chở ra bến xe hay điểm tập kết gì không?".

Rồi chưa kịp để má trả lời, Hân đề nghị má cho cô đóng góp vài triệu và ít đồ đạc cá nhân còn mới nhưng ít dùng. Má nhìn Hân đầy bất ngờ. Ánh mắt má rộn lên vẻ hạnh phúc và hài lòng. Bữa cơm bỗng dưng ngon hẳn.

Xuyên Phước Cơ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI