Đức: Phụ huynh lo lắng vì giá dụng cụ học tập tăng cao

31/08/2024 - 20:00

PNO - Trước thềm năm học mới, nhiều phụ huynh ở Đức cảm thấy căng thẳng khi phải chi khá nhiều tiền để mua sắm dụng cụ học tập cho con mình.

Chi phí mua sắm dụng cụ học tập cho con tăng cao khiến phụ huynh Đức lo lắng - Ảnh: Evgeny Atamanenko/istock/Getty Images
Chi phí mua sắm dụng cụ học tập cho con tăng cao khiến phụ huynh Đức lo lắng - Ảnh: Evgeny Atamanenko/istock/Getty Images

Lela Griessbach - giảng viên đại học sống ở thủ đô Berlin - đang vừa bận rộn chăm sóc 2 con nhỏ, vừa phải chuẩn bị giáo án cho buổi lên lớp sắp tới của mình.

Mỗi năm, cô và chồng thường nhận được một bản danh sách gửi từ trường của con, nêu rõ những vật dụng cần thiết cần chuẩn bị trước khi con bắt đầu năm học mới.

"Tôi cảm thấy lo lắng vì có quá nhiều thứ cần phải mua, và tổng chi phí có thể lên đến 300 euro cho một đứa trẻ”, cô Griessbach nói với Euronews hôm 30/8.

Cũng như cô Griessbach, các gia đình có con trong độ tuổi đến trường ở Đức đang phải đối mặt với mức chi phí ngày càng tăng cao.

Cục thống kê quốc gia Đức cho biết, đồ dùng học tập như bút mực và sách vở đã tăng từ 5 đến 13% vào tháng 7/2023 so với một năm trước. Và năm học mới 2024 cũng có mức tăng tương tự.

Mặc dù những phụ huynh gặp hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ tài chính có thể được chu cấp 195 euro cho mỗi đứa trẻ từ ngân sách chính phủ để mua sắm đồ dùng học tập cho con em mình, thế nhưng, theo Hiệp hội Bảo vệ Trẻ em Berlin thì "mức hỗ trợ này là chưa đủ khi giá cả tăng cao như hiện nay”.

Chẳng hạn một chiếc ba lô được thiết kế để bảo vệ vai và lưng của trẻ có thể có giá lên đến 150 euro.

Chi phí cũng khác nhau giữa các tiểu bang. Trong khi bữa ăn trưa là miễn phí cho tất cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại các trường học ở thủ đô Berlin, thì ở thành phố Hamburg, phụ huynh sẽ phải đóng 4,35 euro cho bữa trưa của con em mình.

Nguyễn Thuận (theo Euronews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI