Đức Giáo hoàng Francis kêu gọi ngừng bắn ở Gaza trong bài diễn văn Lễ Phục sinh

31/03/2024 - 22:31

PNO - Trong bài diễn văn ngày Chúa nhật Phục sinh trước giáo dân thế giới, Đức Giáo hoàng Francis kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và thả tất cả các con tin Israel.

Đức Giáo hoàng Francis chào các tín hữu trong Thánh lễ Phục sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 31/3/2024 - Ảnh: Reuters/Remo Casilli
Đức Giáo hoàng Francis chào các tín hữu trong Thánh lễ Phục sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 31/3 - Ảnh: Reuters/Remo Casilli

Đức Giáo hoàng Francis đã chủ trì Thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô, Vatican, sau đó ban phép lành và đưa ra thông điệp “Urbi et Orbi” (gửi thành phố và thế giới) từ ban công trung tâm của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Đức Giáo hoàng Francis (87 tuổi) có sức khỏe yếu trong những tuần gần đây, buộc ngài phải hạn chế phát biểu trước công chúng, đồng thời hủy bỏ tham dự các sự kiện như Thứ Sáu Tuần Thánh và đám rước tại Đấu trường La Mã ở Rome.

Tuy nhiên, ngài đã tham gia các sự kiện Tuần Thánh khác trước Lễ Phục sinh, và xuất hiện với tinh thần tương đối tốt vào Chủ nhật, 31/3. Lễ Phục sinh kỷ niệm ngày mà các tín hữu tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết.

Sau thánh lễ, Đức Giáo hoàng lên chiếc xe mui trần để chào đón đám đông tại quảng trường và đại lộ nối Nhà thờ Thánh Phêrô với Sông Tiber. Vatican cho biết khoảng 60.000 người đã có mặt tại sự kiện.

Đức Giáo hoàng nhiều lần bày tỏ sự tiếc nuối về cái chết và sự tàn phá trong cuộc chiến ở Gaza, và đã nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn.

Đức Giáo hoàng Francis nói: “Một lần nữa, tôi kêu gọi việc tiếp cận viện trợ nhân đạo phải được đảm bảo cho Gaza, thúc đẩy việc thả nhanh chóng các con tin bị Hamas bắt giữ vào ngày 7/10/2023 và mong đợi lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở vùng đất này”.

Trong khi đó ở Gaza, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt khắp nơi, trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn được nối lại.

Các cuộc tấn công của Israel đã giết chết 77 người Palestine ở Gaza trong 24 giờ qua, tính đến ngày 31/3, giữa lúc Ai Cập tổ chức một vòng đàm phán mới với phái đoàn Israel, nhằm đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn với phe Hamas ở Gaza.

Quân đội Israel cho biết, họ đã tiêu diệt một chiến binh Jihad Hồi giáo cấp cao trong cuộc tấn công vào trung tâm chỉ huy ở sân Bệnh viện Al-Aqsa tại trung tâm Gaza.

Hai bên đã tăng cường đàm phán, do Qatar và Ai Cập làm trung gian, về việc đình chỉ cuộc tấn công của Israel trong 6 tuần, để đổi lấy đề xuất thả 40 trong số 130 con tin vẫn bị phiến quân Hamas giam giữ.

Hamas yêu cầu Israel chấm dứt cuộc giao tranh và rút lui khỏi Gaza trước khi chấp nhận bất kỳ thỏa thuận đàm phán nào. Ngược lại, Israel đã bác bỏ khả năng này, nói rằng họ sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm phá bỏ khả năng quản lý và quân sự của Hamas.

Một quan chức giấu tên tiết lộ với hãng tin Reuters rằng Hamas sẽ không có mặt tại các cuộc đàm phán ở Cairo, Ai Cập, vì họ đang chờ đợi ý kiến từ các nhà hòa giải về việc liệu một đề nghị mới của Israel có được đưa ra bàn đàm phán hay không?

Tại thành phố Khan Younis phía nam dải Gaza, lực lượng Israel tiếp tục phong tỏa 2 bệnh viện chính, đồng thời xe tăng nã pháo vào các khu vực ở khu vực trung và đông lãnh thổ.

Tại thành phố Gaza, lực lượng Israel tiếp tục chiến dịch quân sự bên trong bệnh viện Al Shifa - bệnh viện lớn nhất lãnh thổ. Người dân sống gần đó cho biết các khu dân cư gần Al Shifa đã bị hỏa lực của lực lượng Israel phá hủy.

Abu Mustafa (49 tuổi) cho biết: "Tôi ra ngoài tìm mua một ít thuốc ở hiệu thuốc và những gì tôi thấy thật đau lòng. Toàn bộ đường phố với những tòa nhà từng tồn tại ở đó đã bị phá hủy".

Giống như phần còn lại của 2,3 triệu dân Gaza, Abu Mustafa - người cha của 6 đứa con - đang phải vật lộn để cung cấp lương thực cho gia đình giữa lúc Liên hiệp quốc cảnh báo nạn đói sắp xảy ra.

Tòa án Thế giới ngày 28/3 nhất trí ra lệnh cho Israel - nước bị Nam Phi cáo buộc tội diệt chủng ở Gaza - thực hiện mọi hành động cần thiết và hiệu quả để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực cơ bản cho người dân.

Một cậu bé Palestine 9 tuổi bị suy dinh dưỡng, được sơ tán từ phía bắc Gaza đến bệnh viện dã chiến của Quân đoàn Y tế Quốc tế ở Rafa -. Ảnh: Getty Images/ Anadolu
Một cậu bé Palestine 9 tuổi bị suy dinh dưỡng, được sơ tán từ phía bắc Gaza đến bệnh viện dã chiến của Quân đoàn Y tế Quốc tế ở Rafa - Ảnh: Getty Images/ Anadolu

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI