Đức Giáo hoàng danh dự Benedict XVI qua đời

31/12/2022 - 17:55

PNO - Tòa thánh Vatican cho biết, cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời tại tu viện Mater Ecclesiae.

 

Giáo hoàng Francis (phải) bắt tay với Giáo hoàng danh dự Benedict XVI tại Vatican vào tháng 8./2022
Giáo hoàng Francis (phải) bắt tay với Giáo hoàng danh dự Benedict XVI tại Vatican, ảnh chụp hồi tháng 8/2022

Hôm 31/12, Tòa thánh Vatican thông báo, Đức Giáo hoàng danh dự Benedict XVI đã qua đời ở tuổi 95. Vài ngày trước, Giáo hoàng Francis đã xin toàn thể giáo dân cầu nguyện cho người tiền nhiệm, đồng thời tiết lộ rằng cựu Giáo hoàng Benedict XVI “đã rất yếu”.

Văn phòng Báo chí Tòa thánh cho biết cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời tại nơi ở của ngài trong tu viện Mater Ecclesiae, nơi ngài sinh sống sau khi từ chức vào năm 2013.

Ông Benedict XVI là giáo hoàng thứ 265, tại vị từ năm 2005 đến năm 2013. Ông được bầu làm giáo hoàng trong Mật nghị Hồng y vào ngày 19/4/2005, sau khi Giáo hoàng John Paul II qua đời.

Năm 2013, Giáo hoàng Benedict XVI trở thành vị giáo hoàng đầu tiên từ chức sau 600 năm. Ông nói rằng ông không còn đủ sức mạnh thể chất và tinh thần để lãnh đạo Giáo hội Công giáo với 1,2 tỉ thành viên lúc bấy giờ. Ông đã chọn sống ẩn dật sau khi nghỉ hưu, tại một tu viện đã được chuyển đổi trong khuôn viên thành phố Vatican.

Ông được một nhóm bác sĩ và những người thân cận bao gồm thư ký, đức Tổng giám mục Georg Gaenswein chăm sóc, và một số nữ tu tận hiến giúp lo việc gia đình.

Đức Hồng y Angelo De Donatis - đại diện của Rome - nói rằng: “Ngay cả khi đối mặt với tuổi già và bệnh tật, giáo hoàng danh dự vẫn tiếp tục cống hiến hoàn toàn cho công chúng và “có sự hiệp thông sâu sắc với Giáo hoàng Francis”.

Giáo hoàng danh dự Benedict XVI từng nói rằng, sau khi qua đời, ông muốn được chôn cất tại hầm mộ trong hang động bên dưới Vương cung thánh đường St. Peter, nơi từng có mộ của Thánh John Paul II. Trong những năm gần đây, ngôi mộ này đã được chuyển lên tầng trên của vương cung thánh đường chính.

Linh La (theo Al Jazeera, NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI