Dubai sáng tạo độc đáo để thích nghi với biến đổi khí hậu

10/10/2024 - 06:38

PNO - Bị thiêu đốt bởi nhiệt độ mùa hè quá nóng, Dubai đã chuyển sang một giải pháp sáng tạo: mở cửa bãi biển vào ban đêm, trang bị đèn pha và bố trí nhân viên cứu hộ túc trực.

Quá nóng vào ban ngày, những bãi biển sáng đèn của Dubai đông nghẹt vào ban đêm
Quá nóng vào ban ngày, những bãi biển sáng đèn của Dubai đông nghẹt vào ban đêm - Ảnh: AFP

Ý tưởng này được xem là một giải pháp nhằm thích nghi với nhiệt độ ngày càng tăng do biến đổi khí hậu, nhất là khi Dubai là một trong những khu vực nóng nhất thế giới.

Theo các nhà chức trách, hơn 1 triệu người đã đến bãi biển đêm kể từ năm 2023. Dubai hiện có hơn 800 mét bãi biển đêm, được trang bị lưới chống cá mập và được chiếu sáng bằng đèn pha khổng lồ.

Đội cứu hộ túc trực 24 giờ, ngoài ánh sáng của đèn pha, họ còn sử dụng ống nhòm nhìn ban đêm để theo dõi những người bơi hoặc chèo thuyền kayak ở xa.

Các quan chức cũng đang thử nghiệm một hệ thống camera trí tuệ nhân tạo, nhằm phát hiện thời điểm mọi người gặp nạn.

"Nhiệt độ giảm xuống vào buổi tối sau khi mặt trời lặn. Vậy nên, thật tuyệt vời", Mohammed (32 tuổi, đến từ Pakistan), đã đưa các con đi chơi đùa dưới nước mà không phải lo lắng về cái nắng gay gắt, cho biết.

a
Mọi người thích thú trải nghiệm biển đêm ở Dubai - Ảnh: AFP

Đối với người dân Dubai, một thành phố ven biển với khoảng 3,7 triệu dân, mùa nóng thường kéo dài từ tháng 6-10, là thử thách hàng năm mà họ luôn phải đối mặt. Với nhiệt độ thường xuyên vượt quá 400C, độ ẩm cao, các hoạt động ngoài trời thường bị hạn chế

Chính vì vậy đối với chính quyền, bãi biển đêm là một cách khác để thu hút khách du lịch, đặc biệt là vào mùa hè.

Với sáng tạo táo bạo này, hiện các bãi biển đêm ở Dubai đang đông nghẹt du khách trải nghiệm hàng ngày. Không riêng người dân Dubai, khách du lịch cũng tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên được trải nghiệm biển đêm.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI