Đưa thêm trực thăng đến Syria, Nga càng làm Mỹ rối trí

20/03/2016 - 05:43

PNO - Mỹ vừa xác nhận về việc rút quân khỏi Syria như lời ông Putin, thì ngay sau đó Nga lại điều thêm trực thăng đến diệt IS. 

Sau tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Nga Vladimir Putin (ngày 14/3), nguồn tin quân sự chính phủ Damascus ngày 19/3 cho biết, Liên bang Nga đã thông báo về việc nước này đã và tiếp tục đưa nhiều máy bay trực thăng đến Syria trong bối cảnh nước này vừa thông qua lệnh rút bớt quân bị về nước.

Còn theo nguồn tin của lực lượng đặc nhiệm Tiger Force của Syria, các máy bay chến đấu Ka-52 Alligator; MI-28NE “Night Hunter” đã và sẽ được chuyển thêm đến căn cứ không quân Hmaymim.

Dua them truc thang den Syria, Nga cang lam My roi tri
"Thợ săn đêm" Mi-28N của Nga đã được điều đến Syria.

Điều đó có thể hiểu việc rút quân bị của Nga về nước chỉ áp dụng với một số phi đội máy bay chiến đấu phản lực gồm các máy bay tiêm kích và ném bom chiến thuật được đưa đến Syria từ cuối tháng 9 năm ngoái.

Điều này thực sự khiến Mỹ càng trở nên rối trí khi mới cách đó một ngày, chính Đại tá Pat Ryder, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ giám sát những hoạt động ở Trung Đông, cho biết "phần lớn nếu không phải là tất cả những máy bay tiêm kích của Nga đã rời khỏi Syria".

Ông Ryder cũng cho hay, quân đội Nga vẫn còn máy bay trực thăng và máy bay vận tải ở Syria.

"Trong tuần qua, chúng tôi không thấy phi cơ Nga không kích ở Syria", Đại tá Patrick Ryder, người phát ngôn Bộ tư lệnh Trung ương Mỹ, nói với báo giới.

"Chúng tôi đánh giá phần lớn, nếu không phải là toàn bộ, phi cơ của họ đã rời đi", ông Ryder nói.

Lực lượng của Nga đã hỗ trợ quân đội Syria chiến đấu chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo trong tuần này quanh thành phố  Palmyra và thị trấn Tadmur, nhưng sự hỗ trợ này này được thực hiện "thông qua những hệ thống trọng pháo," ông nói.

Tuy nhiên, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) lại thông tin trái ngược, các máy bay chiến đấu của Nga ngày 19/3 đã tiến hành hàng chục vụ không kích ở trong và xung quanh thành phố cổ Palmyra của Syria.

Dua them truc thang den Syria, Nga cang lam My roi tri
Nga vẫn tiến hành các cuộc không kích IS tại Syria. Ảnh minh họa

SOHR nêu rõ tổng cộng có khoảng 70 vụ không kích nhằm vào IS đã được tiến hành song chưa có thông tin về thương vong.

Các lực lượng Chính phủ Syria và đồng minh đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát Palmyra. Nga tuyên bố đã hội đủ các điều kiện để đánh bại hoàn toàn IS tại đây. Song song với đó, Nga cũng đang tiếp tục hoạt động không kích nhằm vào các mục tiêu IS bất chấp việc Nga đã bắt đầu rút các lực lượng khỏi Syria.

Trên thực tế, mặc dù rút quân khỏi Syria, nhưng Nga vẫn để lại hệ thống tên lửa phòng không S-400 ở Syria và giúp quân đội nước này tăng cường hệ thống phòng không.

Thêm vào đó, hôm 18/3, Tổng thống Nga Vladimir cũng tuyên bố rằng, mặc dù nước này rút bớt quân bị về nước nhưng chỉ cần 1 vài giờ đồng hồ, quân đội của Moscow có thể khôi phục lại hoạt động quân sự quy mô nếu nhận thấy có sự bất ổn tại chiến trường Syria.

Và sau đó (19/3) Tổng tham mưu trưởng quân Nga - Tướng Gerasimov vừa tuyên bố rằng các chiến dịch quân sự của Nga nhằm chống lại tổ chức khủng bố IS ở Syria sẽ vẫn được tiếp tục ngay cả khi quân đội Nga rút bớt quân bị về nước. Ông cũng khẳng định với người dân Syria rằng "Nước Nga không bỏ rơi họ".

Bởi vậy, trước càng hành động sát sao của Nga tại Syria và mới đây là động thái điều chiến đấu cơ quay trở lại quốc gia Trung Đông này càng khiến Washington thêm đau đầu. Bởi Mỹ khó có thể đoán được Tổng thống Putin đang nghĩ gì và Moscow sẽ chơi nước cờ nào tiếp theo.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI