Đua nhau giảm cân cấp tốc đón tết

10/01/2022 - 07:05

PNO - Giáp tết là thời điểm nhiều chị em mong muốn giảm cân nhanh chóng để có thể tự tin diện những bộ quần áo đẹp. Trong đó, nhiều người dùng các phương pháp giảm cân được cho là không an toàn, có hại cho sức khỏe.

Đủ cách “giảm mỡ” từ bên ngoài

Với ưu điểm rẻ tiền, có thể áp dụng ngay trong lúc ngồi làm việc tại văn phòng hoặc làm việc nhà, buổi tối khi ngủ… phương pháp dùng các loại đai nịt kết hợp ủ nóng, kem tan mỡ để làm tan mỡ bụng, mỡ đùi, mỡ bắp tay đang được nhiều chị em lựa chọn. Tại các spa, phương pháp ủ nóng tan mỡ đang được khá đông chị em ưa thích vì có giá khá rẻ chỉ từ 79.000 - 250.000 đồng/liệu trình. Nhân viên sẽ bôi tinh dầu và dùng tay massage lên vùng cần làm tan mỡ để làm mềm mô mỡ, tiếp đến sẽ dùng máy đầm rung tác động lên vùng cần giảm mỡ và cuối cùng là đắp bùn tan mỡ hoặc cao gừng, kem tan mỡ kết hợp với quấn nóng hoặc ủ máy... 

Bác sĩ Ngô Anh Kiệt - Trưởng khoa Thẩm mỹ Bệnh viện Triều An - cho biết khi sử dụng tinh dầu kết hợp với kỹ thuật massage hợp lý, đều đặn sẽ giúp máu huyết lưu thông, giải tỏa căng thẳng, vùng da được massage sẽ săn chắc hơn. Tại các spa, để giúp chị em giảm kích thước vòng eo, vòng đùi, bắp tay một cách nhanh chóng, nhân viên sẽ kết hợp thêm ủ nóng, máy đầm rung.

Ủ nóng, sau đó dùng tay và máy đánh tan mỡ bụng là phương pháp “giảm mỡ” được nhiều chị em lựa chọn - ẢNH MINH HỌA
Ủ nóng, sau đó dùng tay và máy đánh tan mỡ bụng là phương pháp “giảm mỡ” được nhiều chị em lựa chọn - Ảnh minh họa

Da khi tiếp xúc nhiệt độ nóng sẽ đổ mồ hôi, mất nước, cảm giác da sẽ phẳng lì thon gọn hơn nhưng sau khi bổ sung nước đầy đủ thì các vùng này sẽ trở lại như cũ. Đặc biệt để giảm cân nhanh, nhiều chị em yêu cầu nhân viên sử dụng máy đánh tan mỡ bụng hết công suất. Trong khi đó, việc tác động vào vùng bụng quá lớn như nén bụng, va chạm bụng sẽ phần nào làm tổn thương các cơ quan bên trong. Phương pháp “giảm mỡ” tại spa chỉ hiệu quả nếu áp dụng đều đặn, nếu một ngày ngừng tác động, vùng da lập tức bị “xổ” và sồ sề trở lại.

Riêng về đai nịt bụng kết hợp kem tan mỡ, cũng do vùng bị nịt được làm nóng lên, tăng tuần hoàn, giãn mạch giúp mồ hôi thoát nhanh hơn, vùng được nịt sẽ nhỏ hơn chứ không phải là “tan mỡ”. “Hội đồng Phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ khuyến cáo, thói quen sử dụng đai nịt bụng không tốt cho cơ thể vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ như gây trào ngược dạ dày, cản trở quá trình tiêu hóa vào ban đêm, giảm dung tích phổi, thiếu oxy, suy giảm chức năng cơ quan nội tạng, gián đoạn giấc ngủ...”, bác sĩ Ngô Anh Kiệt nói. 

Đến uống detox, thực phẩm chức năng giảm cân 

Cũng do muốn giảm cân nhanh chóng, không ít chị em chọn giải pháp dùng thực phẩm chức năng (TPCN). Hiện TPCN giảm cân không còn ở dạng trà, viên uống như trước mà được bào chế dưới nhiều dạng mới như viên sủi, kẹo sô-cô-la, trà sữa… được cho là nhập từ Trung Quốc, Đan Mạch, cam kết chiết xuất từ tự nhiên, chứa nhiều chất xơ, dinh dưỡng. Người sử dụng chỉ cần dùng sản phẩm này thay thế bữa ăn hoặc chỉ ăn rất ít đã đủ no, cam kết giảm từ 7 - 10kg/tháng. Hầu hết sản phẩm ngoại nhập này không có nhãn phụ và thông tin nhà nhập khẩu. 
Một số chị em khác thì chọn phương pháp nhịn ăn và chỉ uống các loại nước ép trái cây, rau sống. Hiện phương pháp này đang được chia sẻ khá nhiều trên mạng xã hội với các công thức khác nhau. 

Phó giáo sư - tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Hữu Đức - Trường đại học Y Dược TP.HCM - cho biết nhiều nước trên thế giới đã cảnh báo các TPCN giảm cân được cho là thảo dược nhưng lại chứa nhiều thành phần nguy hiểm bị cấm như fenfluramine, sibutramine, phenolphthalein. Khi trộn những sản phẩm này vào sẽ làm người dùng chán ăn, đi tiểu nhiều, giảm cân nhanh nhưng lại gây hại cho tim mạch và một số cơ quan khác. Thời gian qua không ít sản phẩm do Việt Nam sản xuất cũng đã phát hiện các chất cấm trên. Đã có những trường hợp bị suy thận vĩnh viễn do dùng thuốc giảm cân “thần tốc”. 

Còn dùng các loại nước ép rau củ để thanh lọc, giảm cân cần phải lưu ý chọn loại rau củ phù hợp với sức khỏe. Nên nhớ thanh lọc chỉ là phương pháp hỗ trợ giảm cân, không thể thay thế bữa ăn hằng ngày. “Nếu muốn giảm cân tốt nhất nên đi khám bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng để được tư vấn biện pháp thích hợp, an toàn. Không nên dùng TPCN giảm cân không rõ chất lượng hoặc ép cơ thể mình giảm cân bằng cách nhịn ăn, chỉ uống nước ép. Nếu chỉ uống nước trái cây mà không ăn, cơ thể rơi vào trạng thái thèm ăn “mãnh liệt”, dẫn đến ăn bù và ăn uống quá tải, rối loạn ăn uống, đau bụng, rối loạn tiêu hóa…”, dược sĩ Nguyễn Hữu Đức khuyến cáo. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI