Đưa em về những thơ ngây

06/10/2024 - 14:12

PNO - Album Bảo tàng của nuối tiếc như một cuộn phim tua ngược, đưa người nghe về lại những năm tháng yêu ban đầu. Thời đó, những mộng mơ giữa anh và em tưởng sẽ mãi mãi nhưng sau cùng, chúng ta mỗi người một hướng.

Bảo tàng của nuối tiếc là album phòng thu thứ ba của Vũ, ra mắt sau 2 năm anh giới thiệu album Một vạn năm đến công chúng. Ở album mới, Vũ vẫn viết về những câu chuyện tình buồn không hồi kết, giống nhiều ca khúc anh từng ra mắt và được yêu thích trước đây. Tuy nhiên, Vũ vẫn tạo cho người nghe cảm giác mới khi kết hợp cùng nhiều ca sĩ và chọn giai điệu khác.

Bảo tàng của nuối tiếc gồm 10 bài: Nếu những tiếc nuối, Mùa mưa ấy, Những chuyến bay, Mây khóc vì điều gì, Và em sẽ luôn là người tôi yêu nhất, Dành hết xuân thì để chờ nhau, Không yêu em thì yêu ai, Những lời hứa bỏ quên, Bình yên và Ngồi chờ trong vấn vương. Ở cả 10 ca khúc, Vũ đưa vào bài nhạc nhiều hình ảnh gợi sự hoài niệm, diễn tả những rung động đầu đời và nhắc nhớ về những khoảnh khắc đẹp đã qua. Để rồi từ những ca từ giàu cảm xúc được giai điệu chuyên chở, bài nhạc chạm rất khẽ vào người nghe.

Như Dành hết xuân thì để chờ nhau, Vũ kết hợp cùng Hà Anh Tuấn. Trong bài nhạc, anh hỏi người mình từng yêu rằng đôi mắt cô có còn đượm buồn sau ngày cả hai chia xa. Nếu còn buồn, xin cho anh khẽ chạm vào “khung cửa đã cũ”. Anh ví “lời bài hát như chiếc lá rơi bên thềm ngày mùa đông”, ngày cả hai còn thương nhưng vì những ngây ngô tuổi trẻ để rồi suốt xuân thì, họ còn vấn vương nhau. Lời nhạc của Vũ rất tình, rất thơ và đây là điểm mạnh của anh. So với nhiều nhạc sĩ kiêm ca sĩ chạy theo xu hướng để sáng tác những câu hát nhiều vần điệu, Vũ vẫn trung thành với lối viết nhạc giàu hình tượng, ca từ mộc mạc cho thấy vẻ đẹp của tiếng Việt.

Bảo tàng của nuối tiếc, nếu đang chênh vênh trong cuộc tình, bạn dễ rơi xuống hố sâu cảm xúc bởi bằng lời nhạc và cách hát thổn thức, Vũ gieo cho người nghe những cảm giác nuối tiếc tuổi trẻ, nuối tiếc thời thanh xuân và những cuộc tình non dại. Trong một đêm muộn, nghe Và em sẽ luôn là người tôi yêu nhất lúc vừa rời xa cuộc tình, bạn sẽ không tránh khỏi rơi nước mắt. Bài nhạc có những câu có thể làm vết cắt sâu hơn, chẳng hạn như “chiếc hôn chìm vào trong ký ức, không còn đau nhưng không còn nhau”…

Bên dưới các bài nhạc Vũ đăng lên YouTube, nhiều khán giả để lại những câu chuyện. Họ kể bản thân vừa mới bước ra từ một cuộc tình, trái tim còn nhiều vết thương chưa lành… Khi nghe Bảo tàng của nuối tiếc, mọi thứ thổn thức hơn nhưng cũng xoa dịu họ. Khán giả xem album như người bạn đồng hành để vượt qua thời kỳ tăm tối trong cảm xúc và có lẽ, đây là đích đến mà nhiều ca sĩ mong âm nhạc của mình làm được.

Ở album lần này của Vũ, các ca khúc đa phần có giai điệu dễ nghe. Anh không đưa vào nhiều thử nghiệm âm nhạc như 2 album trước. Sự khác biệt ở chỗ Vũ kết hợp nhiều hơn với các giọng ca. Ngoài ca sĩ Hà Anh Tuấn, Khang, Mỹ Anh, màn thể hiện cùng rapper Low G có thể xem là phần gây bất ngờ nhất cho khán giả. Trong ca khúc Không yêu em thì yêu ai hòa giọng cùng Low G, cách Vũ sáng tác cũng khác. Anh sử dụng nhiều ca từ mạnh, kết hợp vần theo cách các rapper hay dùng.

Bảo tàng của nuối tiếc ra mắt gần cuối tháng Chín. Cùng với đó, 2 đêm nhạc ở Hà Nội và TPHCM của Vũ cũng sẽ được tổ chức trong tháng 10/2024. Ở thời điểm hiện tại, âm nhạc của Vũ có màu sắc riêng biệt trên thị trường. Thành công của anh không quá rực rỡ nhưng ổn định và đặc biệt, anh có một cộng đồng khán giả trung thành rất lớn.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI