Đưa cha mẹ đi chơi trước khi quá muộn

03/09/2020 - 05:34

PNO - Hãy đưa cha mẹ đi chơi, đừng trì hoãn, đừng viện lý do. Bởi sẽ tới lúc bạn có núi tiền cũng chẳng thể rủ các cụ đi cùng.

Ngày ngoại tôi còn sống, cứ vài tháng cậu tôi lại chở ngoại đi chơi một lần. Thời đó, du lịch là điều xa xỉ, không phổ biến hoặc dễ thực hiện như bây giờ.

Sáng Chủ nhật, cậu dậy thật sớm, đưa ngoại đi Vũng Tàu hoặc Long Hải. Quãng đường tới mấy trăm cây số, một già một trẻ lóc cóc trên chiếc Honda cà tàng của cậu. Về đến nhà bao giờ cũng vậy, cả mẹ lẫn con đều ê ẩm cả người vì mệt, vì khói bụi, nắng gió, nhưng ngoại tôi rất vui. Niềm vui và sự phấn chấn còn theo ngoại đến mấy tháng sau. Cứ ngồi gần ngoại là tôi nghe ngoại nhắc, kể về chuyến đi ấy.

Anh Phạm Dũng ( Q12, TP.HCM) đưa người mẹ quê ở Bình Thuận đi 13 nước trên thế giới. Năm nay bà 74 tuổi và kế hoạch du lịch của đôi bạn mới chỉ tạm dừng vì COVID-19
Anh Phạm Dũng (Q.12, TP.HCM) có cuộc sống chưa dư dả, nhưng thường xuyên đưa người mẹ quê (đang sống ở Bình Thuận) đi du lịch bụi. Bà Lan - mẹ anh Dũng - đã đặt chân lên 13 quốc gia Á, Âu và 61/63 tỉnh thành trong nước. Năm nay bà 74 tuổi, nhưng kế hoạch du lịch của "đôi bạn" mới chỉ tạm dừng vì lý do COVID-19.

Vợ chồng anh bạn thân của tôi đều thích du lịch, và tuyệt vời nhất là chuyến đi nào của anh cũng có bố mẹ đi cùng, khi thì bố mẹ anh, khi thì bố mẹ vợ. Có lúc cả hai bên sui gia cùng đi, rất vui. Vui nhất không ai khác ngoài những đứa trẻ, vì cùng lúc được đi chơi với cả ông bà nội ngoại. Đi chơi riết trở thành sở thích của các ông bà, những khi con cháu bận rộn công việc, học hành, ông bà lại “gầy độ” đi chơi cùng những người bạn lớn tuổi, cũng chụp ảnh check-in, khám phá chỗ nọ chỗ kia, cuộc sống hưu trí của ông bà vì vậy mà sôi động, thú vị hẳn.

Một chị bạn kể, lúc đầu mời bố mẹ chồng chị đi chơi cùng, ông bà cứ viện cớ để thoái thác, nào là sợ đường xa, sợ mệt, nào là sợ nhà cửa, vườn tược không ai chăm. Nhưng chị hiểu nguyên nhân sâu xa là bởi ông bà sợ con cái tốn kém. Bởi cuộc sống cơ cực thời trẻ khiến ông bà quen với cuộc sống giản dị, và xa lạ với những kiểu giải trí, hưởng thụ xa xỉ.

Thế nhưng, sau vài lần thuyết phục được ông bà đi cùng, chị nhận thấy ông bà rất vui, tinh thần sảng khoái hẳn, vì được thư giãn sau những chuyến đi với chi phí vừa phải, không quá tốn kém. Từ chỗ luôn lắc đầu nguầy nguậy mỗi khi các con rủ đi đâu đó, nay mẹ chồng chị đã nhiệt tình hưởng ứng, thậm chí khi có dịp còn chủ động đề xuất điểm đến.

Một chị bạn khác của tôi lại tâm niệm, tuổi trẻ là để tạo dựng sự nghiệp và tích luỹ, sau này về hưu, rảnh rỗi lại có tiền, thì tha hồ vi vu. Với tiêu chí đó, vợ chồng chị cày cuốc cật lực và ít khi đi du lịch. Chưa tới 50 tuổi, vợ chồng chị đã sở hữu số tài sản "khủng", đủ để người khác mơ ước.

Mr Brown - một blogger Singapore nổi tiếng với những bức hình đưa mẹ đi du lịch thế giới
Mr Brown - một blogger Singapore được yêu thích bởi những bức hình đưa mẹ đi khắp thế giới

Thế nhưng, lúc tiền bạc đã không còn là mối bận tâm, chị muốn đưa ba mẹ du lịch nước này nước kia, nhưng các công ty du lịch khuyến cáo ông bà không nên đi xa, bởi các cụ đã trên 70 tuổi, lại đang có bệnh trong người. Hơn nữa, ông bà cũng đã mệt mỏi, ngại đi đâu cũng lỉnh kỉnh thuốc men bên mình, cơ khớp đau nhức nên chẳng còn tha thiết du ngoạn, chỉ muốn ở nhà cho khoẻ.

Chị hối tiếc vì không dành thời gian cho cha mẹ sớm hơn. Chị bắt đầu quan tâm đến việc đi đó đi đây cùng con cái, trước khi chính chị bắt đầu gặp khó khăn với sức khoẻ.

Chúng ta ít khi hối tiếc việc mình đã làm, mà chỉ tiếc vì chưa kịp làm điều gì đó cho người mình yêu thương. Ai cũng nghĩ đời còn dài, phải ưu tiên việc mưu sinh và bao nhiêu mối bận tâm khác, trong khi quỹ thời gian của cha mẹ mỗi lúc thêm cạn. Họ khác nào những vận động viên đang chạy nước rút ở chặng cuối, chặng đường một chiều chẳng có cơ hội quay trở lại.

Dành thời gian ở bên càng nhiều càng tốt, đưa cha mẹ đi bất cứ nơi đâu, đừng trì hoãn, đừng viện lý do, bởi đến khi ta muốn, cơ hội rủ cha mẹ đi cùng chẳng còn...

Mẹ Gấu - Nhím

(Viết cho mùa Vu lan và những ai còn mẹ)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI