Đứa bé lớp Một ở đâu trong bữa liên hoan?

27/05/2024 - 13:49

PNO - Trong tiệc liên hoan của lớp thì bé ở lớp chứ đâu! Nhưng không phải, bé đang mắc kẹt giữa chiến trường của người lớn, không thấy lối thoát. Chuyện tưởng nhỏ, nhưng Bộ GD&ĐT phải vào cuộc xác minh.

Quyết toán chi tiêu của khoản quỹ phụ huynh của lớp 1C, trong đó, chỉ trích tiền liên hoan cuối năm cho 31/32 học sinh (Ảnh: Phụ huynh đăng tải).
Quỹ phụ huynh lớp 1C trong câu chuyện ồn ào mạng xã hội chỉ chi liên hoan cho 31/32 học sinh (Nguồn ảnh: Phụ huynh đăng tải)

Câu chuyện đứa bé lớp Một phải ngồi “nhìn mồm” bạn bè trong buổi liên hoan cuối năm, chỉ vì mẹ bé không đóng tiền quỹ phụ huynh khiến dư luận dậy sóng.

Sau những cáo buộc và các phản hồi của những người tự giới thiệu là có liên quan câu chuyện, có thể tạm tóm tắt như sau: Vì người mẹ không đóng quỹ phụ huynh 100.000 đồng nên trong buổi liên hoan của lớp, đứa trẻ đã phải ngồi nhìn 31 bạn của mình ăn gà. Trên thực tế, bé có được các bạn chia phần bánh kẹo, chỉ là không được chia món chính - suất đùi gà trị giá 40.000 đồng.

Như nhiều “drama” trên mạng xã hội, cộng đồng chia phe hoặc tấn công hoặc bênh vực nhau. Người bảo rằng mẹ bé dư tiền (dựa trên những gì chị thể hiện trên mạng xã hội - ăn uống sang trọng, trang sức đắt tiền) nhưng lại không đóng được cho con 100.000 đồng, để con phải rơi vào cảnh “cô đơn trên sofa” giữa cuộc vui của bè bạn.

Người khác tấn công hội cha mẹ học sinh vì đã quá cứng nhắc trong việc thu - chi tiền quỹ. Một phần rất lớn chĩa mũi dùi vào giáo viên - nhân vật giữ quyền quyết định trong câu chuyện.

Đến nay, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đang xác minh thông tin "học sinh lớp Một không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ”, nên tất cả đều vẫn chỉ là lời nói của các bên. Chưa kể “quỹ phụ huynh”, “quỹ lớp” lâu nay vẫn là thứ đầy tế nhị và nhạy cảm khiến ai cũng có thể đúng và ai cũng có thể sai.

Nhưng vượt trên tất cả những chuyện đó, câu hỏi là: đứa bé ở đâu trong câu chuyện? Tiểu học là những đứa trẻ đang trong quá trình tìm hiểu thế giới, cố gắng phân biệt đúng - sai, được - không, của mình - của người… và việc học tập chủ yếu dựa trên “gương” của người lớn.

Đứa trẻ sẽ không thể hiểu được vì sao mình không có đùi gà, sẽ thấy mình thiệt thòi, lẻ loi vì bị tách khỏi bè bạn (sẽ tệ hơn nữa nếu có bất kỳ đứa trẻ nào trong số 31 bạn còn lại trêu chọc bé vì không có đùi gà) và điều đó sẽ trở thành vết thương trong tâm hồn non nớt ấy. Nếu mai đây bé lớn lên, biết được sự việc, bé sẽ càng tổn thương nhiều hơn vì mẹ không đóng tiền cho mình, cô giáo không cho mình ăn, người lớn chỉ vì 40.000 đồng mà bỏ mặc mình. Không ai quan tâm đến mình cả.

Cái đùi gà trong buổi liên hoan đã tố cáo sự thật về cách người lớn quan tâm đến con trẻ (ảnh minh họa)
Cái đùi gà trong buổi liên hoan đã tố cáo sự thật về cách người lớn quan tâm đến con trẻ (ảnh minh họa)

Người mẹ có thể có lý khi muốn “tuyên chiến” với loại quỹ bà cho là vô nghĩa. Hội cha mẹ học sinh cũng có lý khi rất sòng phẳng - đóng tiền mới được ăn, chứ không lấy tiền đâu mà bù. Người ta có thể sẵn lòng mua một suất ăn cho đứa trẻ nào đó, nhưng mua suất ăn cho đứa trẻ mà mẹ nó đang “chống đối” mình, thì không muốn. Cô giáo có thể không dám can thiệp để “giữ mình”, tránh tiếng đụng vào quỹ phụ huynh.

Trong tất cả những cái có thể trên, không ai lưu tâm việc đứa trẻ có thể nghĩ gì. Và điều đó đã xảy ra trong môi trường sư phạm - nơi thầy cô giáo chịu trách nhiệm dìu dắt học trò về chân - thiện - mỹ, về tình yêu thương, sự chia sẻ… Điều đó xảy ra trong nội bộ các phụ huynh - những người đều có con và đều mong điều tốt đẹp cho con em mình.

Cái đùi gà chỉ là cái đùi gà thôi. Nhưng cái đùi gà đã phơi bày sự thật nhức nhối: chúng ta không thực sự quan tâm đến trẻ em như những gì ta vẫn hô khẩu hiệu mỗi ngày.

Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
  • Lê Vinh 28-05-2024 23:34:23

    - Đúng, người mẹ có lỗi là thương con nhưng ko có tiền. Nhưng còn lỗi của nhà trường, của cô giáo và Ban PH thì sao? Đối với nhà trường, tại sao tổ chức liên hoan trong giờ học, để ảnh hưởng tới những người ko đủ điều kiện kinh tế tham gia hoặc ko đồng ý tham gia? Khác nào nhà trường, BPH và cô giáo ép tất cả phải đồng ý tham gia, có còn dân chủ? Người mẹ đã được thông báo giờ liên hoan để đón con về hay chưa?
    Cô giáo, người ko chỉ dạy kiến thức mà còn dậy đạo Đức và cách cư xử, cô có quá vô tâm và thiên vị các bạn bố mẹ giàu có hơn ko?
    Với Ban PH, Đã quỹ lớp, lại còn đẻ ra quỹ PH nữa là thế nào? Sao nhiều loại quỹ vậy? Phải chăng là vô lý người mẹ mới ko đóng? Mấy năm nay kinh tế khó khăn, nhà nước còn phải giảm học phí gần 50%, cắt giảm thuế cho doanh nghiệp từ 10% xuống 7-8%… Ban Ph phải chăng đã cố nghĩ ra quá nhiều khoản chi tiêu bất hợp lý, ko biết bao nhiêu cho đủ để ép PH đóng ko? Về đạo Đức, những người bạn PH này ko đủ tư cách và tâm Đức làm đại diện cha mẹ học sinh, chia ngọt sẻ Bùi giúp đỡ học sinh…?
    - Mình chỉ thấy Ban PH và cô giáo quá nhẫn tâm. Đây thực sự là một vụ bạo hành tâm lý trẻ em, sẽ làm tổn thương em bé ấy suốt cuộc đời, sau này em bé ấy ra sao, cô giáo, nhà trường và Ban PH có đền được? Ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm về cách tổ chức vô tổ chức này? Thương và tội nghiệp cho người mẹ và em bé.

  • Nguyen 28-05-2024 10:37:29

    Sao ko ăn ngoài giờ học. Giờ của qui định học để liên hoan thì phải có thống nhất 100%. Ăn giờ tan học thig BPH tha hồ ăn thì ăn còn cháu nào ko ăn thì gia đình đón về. Cô giáo và nhà trường sai là ở chỗ dùng giờ qui định ở lớp cho liên hoan mà ko trả đc chái ko tham gia liên hoan về.

  • THƯƠNG 28-05-2024 09:05:20

    Dù lỗi tại ai thì cũng vô cùng thương đứa trẻ. Lại thấy sợ hãi cái suy nghĩ rằng: "Con mình không thương thì đừng đòi người khác thương", cũng có nghĩa là :"mẹ mày không thương mày thì kệ mày?" hay "lỡ tao thương mày rồi tao bị trách thì sao, chả dại!". Hồi đứa trẻ bị cha dượng và mẹ kế hành hạ đến chết, nhiều người đã ân hận vì mình ko can thiệp sớm, mình sợ trách nhiệm, mình sợ bị cha mẹ nó phản ứng..., nhưng hôm nay, họ lại cho rằng cô giáo và ban phụ huynh đã "chẳng có gì đáng trách". Là bởi họ chưa nhìn thấy sự tổn thương của đứa trẻ, hay nó phải "chết" thì họ mới động lòng?

  • Đặng Diễm 27-05-2024 17:56:56

    Chổ tôi nếu có 1,2 bé k có tiền đóng thì chủ nhiệm sẽ lo, chứ k để bé ngồi nhìn bạn ăn như vậy. Vai trò của bà chủ (ông) chủ nhiềm này ở đâu, tiếc 1-200k làm gì để cả lóp mất vui

  • Biện Thanh 27-05-2024 14:08:25

    Nghĩ đi nghĩ lại cũng khó ha. Ví dụ giờ trích quỹ mua suất ăn cho bé kia, rồi lỡ phụ huynh của mấy bé còn lại kêu sao lấy quỹ chi cho nhà hông đóng tiền, rồi biết trả lời sao?

  • Phương Lê 27-05-2024 14:02:01

    Mấy cái quỹ làm mệt lắm, nên bà kia bà ghét k đóng, chứ k phải ít hay nhiều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI