Đến xứ người 1 lần, muốn đến nữa
Trong 2 lần đến Trung Quốc năm 2023, anh Ngọc Lĩnh (quận 3, TPHCM) ấn tượng với cách kích cầu du lịch của Trung Quốc. Cụ thể, khi tới Vân Đài Sơn, anh mua 1 vé tham quan thì vé này dùng được 3 lần trong 1 năm. Đến khu di tích Thiếu Lâm Tự, sau khi xem biểu diễn võ thuật Thiếu Lâm, anh được các võ tăng hướng dẫn thực hành các thế võ đơn giản. Trong đoàn du khách, người biểu diễn thế võ vừa học tốt nhất sẽ được tặng phiếu học võ hoặc tham quan di tích.
|
Đoàn khách Việt Nam tham quan di tích Thiếu Lâm Tự (TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) - Ảnh: Hoài Nam |
Chị Phương Anh (TP Thủ Đức, TPHCM) vừa cùng đồng nghiệp trong công ty đi tour ngắm lá vàng, lá đỏ mùa thu ở Hàn Quốc về cứ tiếc rằng mình đã mang ít tiền khi có quá nhiều thứ muốn mua dù giá không rẻ. Đó là do cách thuyết trình của nhân viên bán hàng rất thuyết phục và các “sản vật quốc gia” như thông đỏ, sâm Cao Ly được Chính phủ Hàn Quốc bảo chứng về chất lượng, được bán ở các cửa hàng của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, có bảo hiểm. Khách còn được hướng dẫn tự tay làm kim chi, rong biển và được ăn thử thoải mái, nếu có nhu cầu thì chọn mua về làm quà.
“Hàn Quốc sạch từ đường phố đến mọi ngõ ngách, cửa hàng, quán ăn. Đặc biệt, mọi quán ăn phục vụ du khách Việt đều có nhân viên phục vụ thạo tiếng Việt để hỗ trợ khách, đồng thời cũng tạo sự gần gũi. Ngược lại, ở Việt Nam, chỉ nhà hàng lớn mới có người thạo tiếng Anh, hiếm nhà hàng nào có người rành các thứ tiếng khác” - chị Phương Anh nhận xét. Chị nói, nếu có điều kiện du lịch nước ngoài, chị sẽ chọn trở lại Hàn Quốc.
Lần đầu tiên tới Thái Lan, bà Phạm Thị Hiệp (tỉnh Trà Vinh) rất ngạc nhiên và hài lòng khi thấy bảo vệ, lao công, nhân viên ở các điểm dịch vụ, khu công cộng rất nhiệt tình, luôn niềm nở với khách. Thấy bà chuẩn bị qua đường, bảo vệ ở tòa nhà gần đó liền dắt bà qua rồi cười với bà. Trong lúc ngồi chờ tàu điện, bà được nhân viên nhà ga mở cửa để vào nhà vệ sinh, lễ phép đứng chờ để dẫn bà ra ngoài, hướng dẫn bà đi thang máy rồi cúi đầu chào bằng nụ cười lịch sự. Bà thoải mái ăn uống các đặc sản của Thái Lan ở quán lề đường với giá từ 35.000-60.000 đồng/bữa.
“Đường phố Thái Lan rất sạch. Quán ăn vỉa hè cũng sạch sẽ, nền nếp. Chi phí đi lại như taxi, xe ôm, xe buýt, xe túc túc, tàu điện đều rất rẻ, không có tình trạng chặt chém. TP Bangkok có nhiều kênh rạch, cũng có một số dòng kênh nước đen nhưng tuyệt nhiên không có rác. Điểm dừng chân của các tàu, ghe đều là chợ, chùa, các trung tâm thương mại nên lượng khách rất đông. Tôi cứ tiếc vì chuyến đi mau kết thúc. Tôi nghĩ một ngày nào đó, mình sẽ tiếp tục du lịch Thái Lan” - bà Hiệp nói.
Học gì từ các nước?
Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kiwi (Kiwi Travel) - cho rằng, để làm du lịch tốt, Việt Nam nên chọn học Thái Lan. Thủ tục xuất nhập cảnh của Thái Lan rất nhanh chóng, thuận tiện. Ở Thái Lan, không có nạn chèo kéo du khách.
|
Hang động Long Môn Sơn ở TP Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc - Ảnh: Quốc Thái |
Theo ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu - Thái Lan rất nhanh nhạy trong việc đón khách quốc tế. Ngay khi dịch bệnh kết thúc, chính phủ nước này dành ngay ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp hạ giá các dịch vụ du lịch như lưu trú, hàng không để thu hút du khách. Ngay sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, Chính phủ Thái Lan nhanh chóng ban hành quy định: từ ngày 1/11/2023 đến tháng 4/2024, du khách Nga có thể vào Thái Lan theo chính sách miễn thị thực và ở lại nước này tối đa 90 ngày (trước đây là 30 ngày). Nhờ đó, Thái Lan nằm trong tốp 5 nước được du khách Nga yêu thích nhất trong năm 2023. Dự kiến trong năm 2024, Thái Lan sẽ đón 2 triệu lượt du khách Nga, tăng hơn nửa triệu lượt so với năm 2019.
Lấy TPHCM làm dẫn chứng, ông Dany Võ Thành Đăng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Giám đốc điều hành Công ty Global Health Assist - cho rằng, TPHCM cần định vị được mình là điểm đến của cái gì và phải thay đổi hằng năm, xây dựng thành thương hiệu rõ ràng, nhất quán để dễ quảng bá, kêu gọi đầu tư. Ở Singapore, chủ đề mỗi năm luôn khác nhau, như “điểm đến của những nụ cười”, “điểm đến của du thuyền”, “thành phố nằm trong khu rừng xanh”. Câu khẩu hiệu “TPHCM văn minh - hiện đại - nghĩa tình” còn quá chung chung, chưa tạo được ấn tượng sâu sắc cho du khách.
|
Một góc của Phượng Hoàng cổ trấn (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) - địa điểm nổi tiếng, thu hút rất đông du khách Việt Nam - Ảnh: Quốc Thái |
Cảnh thiên nhiên của Singapore là nhân tạo nên họ chú trọng tạo ra các chiến lược mới mẻ, đa dạng để thu hút khách. Họ tạo ra sự độc đáo để gây sự tò mò cho truyền thông thế giới, như tòa nhà Marina Bay Sands gồm 3 block được kết nối bằng bể bơi vô cực Skypark. Ông Dany Võ Thành Đăng nhận xét, TPHCM có những công trình mang nét riêng, nhưng muốn thu hút sự chú ý, cần đưa các hoạt động văn hóa vào đó.
Bà Ngô Phẩm Trân - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục Đài - Việt - cho biết, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) có ngân sách hỗ trợ chính quyền các địa phương để phát triển du lịch theo thế mạnh của từng vùng. Đài Loan luôn kết hợp phát triển du lịch với kinh tế nhưng vẫn bảo tồn thiên nhiên. Họ quy hoạch hơn 30 khu vực để phát triển du lịch nông nghiệp, khuyến khích công ty du lịch mở các tour du lịch đến các nông trại nghỉ dưỡng. Hiện Đài Loan có hơn 300 trang trại nghỉ dưỡng.
Đài Loan cũng dùng các bộ phim truyện gần gũi để quảng bá phong cảnh, văn hóa, đặc sản của từng địa phương. Họ có các kênh truyền thông, quảng bá để thu hút du khách bằng chính ngôn ngữ của nước đó. Trong khi đó, đến nay, Việt Nam truyền thông du lịch chỉ bằng tiếng Việt và tiếng Anh, thậm chí mảng truyền thông bằng tiếng Anh vẫn còn hạn chế. Mỗi năm, Đài Loan tổ chức rất nhiều lễ hội hoa ở nhiều địa phương, mỗi lễ hội được thiết kế khác nhau. Đặc biệt, vùng lãnh thổ này phát triển rất mạnh kinh tế đêm với nhiều chợ, nhà hàng hoạt động xuyên đêm.
Ngành du lịch cần có “nhạc trưởng” Theo ông Phạm Quý Huy, Việt Nam có phong cảnh thiên nhiên đẹp nhưng những nơi này đang bị khai thác vô tội vạ, bị xả rác tràn lan. Nền du lịch Việt Nam đang thiếu một thủ lĩnh đúng nghĩa để điều phối các hoạt động khai thác du lịch. Tổng cục Du lịch, các hiệp hội du lịch chỉ đóng vai trò kết nối chứ chưa thể hiện được vai trò quản lý, tổ chức, điều hành. Do đó, cần tăng cường vai trò quản lý, tổ chức, điều hành này. |
Người già Anh Quốc đổ xô đến Thái Lan an dưỡng Những người hưu trí ở Anh đang đổ xô đến các khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Thái Lan - nơi chi phí sinh hoạt thấp hơn gần 3 lần so với ở Anh. Các cơ sở như Care Resort Chiang Mai cung cấp nơi ở độc lập, dịch vụ chăm sóc cá nhân và chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân suy giảm trí nhớ. Dinh dưỡng trong bữa ăn và hoạt động thể chất khác cũng được chú trọng. Đây là lý do khiến những người lớn tuổi ở Anh sẵn sàng đến Thái Lan tận hưởng cuộc sống lúc già thay vì vào viện dưỡng lão ở Anh. Chính phủ Thái Lan đã liệt kê danh sách 30 cơ sở nghỉ dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng chăm sóc cho người cao tuổi. Mỗi khách chỉ cần trả 1.500 bảng Anh (khoảng 45 triệu đồng) cho tất cả chi phí mỗi tháng, bao gồm cả dịch vụ chăm sóc suốt 24 giờ/ngày. Trong khi đó, ở Anh, chi phí cho 1 chỗ trong viện dưỡng lão vào khoảng 800-1.100 bảng/tuần, tức khoảng 4.000 bảng Anh/tháng. Linh La (theo Daily Mail) |
Thái Lan đáp ứng và tạo ra nhu cầu cho du khách Thái Lan đã định vị mình là “xứ sở của những nụ cười thân thiện”, những đứa bé mới sinh ra đều được giáo dục theo hướng này. Nhân lực làm du lịch của Thái Lan - từ chú bảo vệ, cô lao công đến nhân viên các điểm dịch vụ - đều được đào tạo chuyên nghiệp, thấy được giá trị của mình nên luôn dốc hết lòng, hết sức cho công việc, luôn niềm nở với du khách. Sản phẩm du lịch không hoàn toàn hữu hình mà còn là những cảm xúc, trải nghiệm. Muốn thu hút du khách thì sản phẩm phải tốt chứ không thể mạnh ai nấy làm. Một khu du lịch đẹp nhưng bên trong lại có các điểm kinh doanh “chặt chém” thì không ai muốn đến. Thái Lan xây dựng sản phẩm du lịch rất rõ nét theo từng địa phương. Như ở tỉnh Phuket, các khu du lịch đều có hoạt động đánh golf, các buổi trình diễn hội tụ đủ các yếu tố văn hóa, lịch sử (fantasea show); tỉnh Pattaya có alcazar show và tiffany show (buổi trình diễn của các vũ công, người chuyển giới). Họ liên tục đưa ra sáng kiến, xúc tiến và thực hiện hàng loạt chương trình hợp tác, như chương trình “3 quốc gia - 1 điểm đến” (hợp tác với Lào, Việt Nam), “2 vương quốc - 1 điểm đến” (hợp tác với Campuchia), “2 quốc gia - 1 điểm đến” (với Myanmar), “Thái Lan - Trung Quốc: sự kết hợp tuyệt vời”, “ngao du trên dòng Mê Kông”, “1 ngày ăn cơm 3 nước’’ (hợp tác với Việt Nam, Lào), tuyến đường du lịch vàng Côn Minh - Bangkok. Đất nước Chùa Vàng đề ra tiêu chuẩn chất lượng môi trường cho các khu du lịch rất nghiêm ngặt, kiểm tra thường xuyên. Nếu bị phạt do xả rác, đơn vị chủ quản khu du lịch sẽ bị thu hồi giấy phép. Người dân ở các khu du lịch rất có ý thức bảo vệ môi trường, tự cảnh báo với du khách những dịch vụ mà họ cho là giả. Ở các khu du lịch của Thái Lan, không có hiện tượng đu bám, chèo kéo khách. Thái Lan quản lý được giá đất đai nên đã thu hút lượng khách thường niên từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu đến mua nhà, thuê nhà nghỉ dưỡng. Căn nhà 100m2 được xây như biệt thự, có đầy đủ sân vườn, hồ bơi nhưng giá chỉ 3 tỉ đồng, tiền thuê mặt bằng ngay trung tâm chỉ vài chục triệu đồng/tháng nên sau các cú sốc về kinh tế, đại dịch COVID-19, việc kinh doanh phục hồi, phát triển nhanh chóng. Tiến sĩ Đậu Thị Mai Liên - kiều bào Việt Nam tại Thái Lan, công tác ở Viện Sáng kiến Việt Nam |
Chợ đêm không chỉ bán thức ăn, đồ uống Hiệp hội Phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục Đài - Việt có đội ngũ trí thức trẻ người Việt Nam đang sinh sống tại Đài Loan (Trung Quốc) và có thể tài trợ nguồn kinh phí để đội ngũ này về hỗ trợ quay các video, tạo những kênh riêng quảng bá về du lịch. Trong những tháng cuối năm, chúng tôi sẽ đưa chủ tịch một chợ đêm của Đài Loan sang TPHCM để khảo sát, nghiên cứu, phối hợp phát triển mô hình chợ đêm, sau đó đưa sản phẩm tiềm năng của TPHCM vào các khu chợ này. Chợ đêm không chỉ là nơi bán thức ăn, đồ uống mà phải có các hoạt động văn hóa. Bà Ngô Phẩm Trân - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục Đài - Việt |
Quy định “giới nghiêm” là tự làm khó mình Nhu cầu đi du thuyền của các tỉ phú là rất lớn. Việt Nam có nhiều bờ biển đẹp nên có thể đầu tư vào du thuyền để phục vụ riêng cho đối tượng này thay vì chỉ tổ chức các lễ hội chèo ghe - dành cho rộng rãi công chúng. Nhiều chủ du thuyền từ vịnh Hạ Long - Lan Hạ (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, họ muốn cho du khách ngủ 1 đêm trên du thuyền ở Cần Giờ (TPHCM) để hôm sau tham quan Vũng Tàu nhưng hiện chính quyền TPHCM lại không cho phép khách lưu trú qua đêm trên thuyền. Đây là rào cản rất lớn, ngăn du thuyền vào TPHCM. Quy định “giới nghiêm” kiểu này là tự chặt đi cánh tay du lịch của thành phố. Nên tìm các giải pháp tháo gỡ thay vì cấm đoán. Ông Dany Võ Thành Đăng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài Dân An - Hoa Lài (ghi) |
Quốc Thái - Thanh Hoa