PNO - Hàng không quốc tế mở cửa từ ngày 15/2, ngành du lịch cũng sẽ đón khách quốc tế sau đó một tháng. Dù vậy, hiện vẫn còn nhiều khó khăn khiến cả hai ngành này vẫn chưa thể hoạt động trơn tru ngay được.
Giá tour quá cao
Rất nhiều công ty du lịch đã bán tour quốc tế, khởi hành ngay trong tháng Hai này, điểm đến là các khu vực, quốc gia, vùng lãnh thổ đã dỡ bỏ các biện pháp khắt khe về kiểm soát dịch bệnh như Thái Lan, Campuchia, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Maldives, Mỹ, châu Âu... Điểm chung của các tour là mức giá cao hơn nhiều so với trước khi có dịch bệnh. Chẳng hạn, giá tour của Saigontourist đưa khách đi Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) bốn ngày là khoảng 31,9 triệu đồng/khách, đi Mỹ (San Francisco - Los Angeles) năm ngày từ 89,9 triệu đồng/khách, đi Maldives năm ngày từ 65,9 triệu đồng/khách, đi Thái Lan (Bangkok, Pattaya) năm ngày từ 13,9 triệu đồng/khách. Giá tour của Vietravel đưa khách đi châu Âu (Hà Lan - Đức - Bỉ - Pháp) trong 11 ngày là từ 86,9 triệu đồng/khách, đi Mỹ (San Francisco - San Jose - Los Angeles - Hollywood - Universal Studios - Las Vegas - Hoover Dam) 10 ngày là từ 99,9 triệu đồng/khách, đi Campuchia (Phnom Penh - Siem Reap) bốn ngày là 19,9 triệu đồng/khách, đi Thái Lan (Bangkok - Pattaya) năm ngày từ 12,9-23,9 triệu đồng/khách tùy dịch vụ…
![]() |
Du khách đến tham quan cố đô Huế đầu năm 2022 qua cảng hàng không quốc tế Phú Bài - Ảnh: Thuận Hóa |
Giá tour tại các doanh nghiệp khác không chênh lệch nhiều. Mức giá hiện tại cao hơn từ 2-4 lần so với trước khi có dịch. Chẳng hạn, trước đây, tour đi Thái Lan, Campuchia có giá 6-10 triệu đồng/khách (đã bao gồm vé máy bay, khách sạn từ bốn sao trở lên) còn hiện nay, giá xấp xỉ 20 triệu đồng/khách; các tour đi Mỹ cũng từ 40-60 triệu đồng/khách tăng lên gần 100 triệu đồng/khách. Chi phí đắt đỏ, giá tour tăng cao khiến lượng khách đặt mua tour khá hạn chế.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc phụ trách tiếp thị Công ty Vietravel - cho rằng giá tour tăng vọt là do giá vé máy bay và phí dịch vụ land tour (nhà hàng, khách sạn, xe vận chuyển… ở các nước) tăng mạnh, lại còn phát sinh các chi phí như xét nghiệm COVID-19 bằng PCR. Phí xét nghiệm ở một số nước khá cao, như Campuchia khoảng 130 USD/lần (gần 3 triệu đồng), Thái Lan khoảng 65 USD/lần (khoảng 1,4 triệu đồng).
Theo ông Trần Thanh Vũ - CEO Vinagroup Travel - giá vé máy bay hiện tại từ Việt Nam đi các nước cao hơn 30 - 50% so với trước khi có dịch do các hãng bay vừa phục hồi, số chuyến bay và tỷ lệ lấp đầy chuyến còn thấp, chiều đi có khách, chiều về trống khách. Các hãng phải tính toán chi phí vận hành theo cách chia trên đầu người, số khách mỗi chuyến khiến giá bị đẩy lên cao.
Mọi thứ đều chưa chắc chắn
Ông Vũ Nam - Vụ phó Vụ Thị trường du lịch, Tổng Cục Du lịch - dẫn số liệu của các tổ chức quốc tế cho biết, khi Việt Nam thí điểm đón khách quốc tế, lượng người tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam tăng vọt, riêng trong tháng 1/2022 tăng hơn 200% so với tháng 12/2021. Các nước có người tìm kiếm thông tin du lịch Việt Nam nhiều nhất là Mỹ, Nga, Anh, Pháp; các điểm đến được tìm kiếm nhiều là TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn, Bà Rịa - Vũng Tàu…
![]() |
Giá vé máy bay, các dịch vụ khác tăng cao khiến giá tour đi nước ngoài tăng từ 2-4 lần so với trước dịch bệnh - Ảnh: Đông Quân |
Ông Vũ Nam đánh giá, đây là tín hiệu rất đáng mừng cho ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ khi có dịch COVID-19, không chỉ du lịch nội địa mà cả du lịch quốc tế cũng có sự thay đổi. Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch Thế giới, 2022 sẽ là năm bùng nổ của du lịch. Nhưng do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên có thể việc mở cửa rồi đóng lại vẫn có thể xảy ra. Trong bối cảnh đó, du lịch xanh, du lịch về nông thôn, cộng đồng, chữa bệnh đang là xu hướng tại nhiều quốc gia. Global Data cũng dự báo, xu hướng du lịch chữa bệnh sẽ phục hồi 100% trong năm 2022. Một số quốc gia như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh sản phẩm du lịch này. Việt Nam cũng có tiềm năng và cần nắm bắt xu hướng để phát triển các sản phẩm du lịch chữa bệnh, nghỉ dưỡng.
Theo tiến sĩ Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam - ngành hàng không đã tạm dừng trong một thời gian khá dài (hai năm) nên cần có thời gian để khôi phục. Dịch bệnh đã gây thiệt hại cho các hãng hàng không, làm tăng chi phí của các doanh nghiệp, trong khi thu nhập của người dân lại giảm sút khiến họ cân nhắc trong việc đi lại. Đây là những thách thức không nhỏ cho ngành vận tải hành khách nói chung, ngành hàng không nói riêng. Mặt khác, dù hiện nay một số quốc gia như Mỹ và châu Âu đã không còn kiểm soát chặt về dịch bệnh nhưng người dân vẫn còn e ngại.
“Hiện nay, điều mà ngành hàng không Việt Nam và các nước trên thế giới cần làm là khôi phục lại các hoạt động như trước đại dịch. Đồng thời, cần tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, có các chính sách thu hút du khách, như hỗ trợ các hãng hàng không giá rẻ” - ông Bùi Doãn Nề nói.
Ông Bùi Minh Đăng - Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam - cho biết hiện tại, hai trong số những thị trường triển vọng của du lịch Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc lại chưa thể khôi phục. Với thị trường Trung Quốc, do các quy định chống dịch còn khá chặt chẽ nên hành khách từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại đều bị hạn chế, việc khôi phục đường bay Việt Nam - Trung Quốc vẫn cần thêm thời gian. Với Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đã có đường bay đến các thành phố lớn, các hãng hàng không Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch khai thác lại các đường bay đến Việt Nam. Hàn Quốc cũng bắt đầu có chính sách mở cửa nhập cảnh.
Theo ông Trần Thanh Vũ, Vinagroup Travel hiện vẫn chưa mạnh dạn bán tour do một số vấn đề chưa rõ ràng, chẳng hạn như cách xử lý khi khách nhiễm COVID-19 ở một số nước. Công ty đã tính đến giải pháp liên kết với công ty bảo hiểm để tư vấn cho khách về các gói bảo hiểm xuất ngoại, theo hướng khách tự điều trị ở nước ngoài, sau đó mang hóa đơn về để bảo hiểm chi trả. “Hiện mức bảo hiểm xuất ngoại có giá tối thiểu 50-60 USD/khách. Mức này phù hợp với những du khách đi dài ngày (trên dưới 30 ngày).
Đang trình kế hoạch đón khách quốc tế Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - cho biết tổng cục sẽ sớm công bố các nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế, phương án mở cửa du lịch và hướng dẫn chi tiết để các địa phương, doanh nghiệp chủ động tổ chức thực hiện. Trong phương án đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, Tổng cục Du lịch đề xuất nhiều quy định linh hoạt hơn, tạo điều kiện cho hàng không, doanh nghiệp lữ hành và các cơ sở lưu trú đón khách từ ngày 15/3, như thay đổi về quy định xét nghiệm COVID-19 đối với du khách, chính sách thị thực cho khách nhập cảnh… “Với việc tạo điều kiện từ Chính phủ, cùng với kinh nghiệm thí điểm đón khách trong năm 2021, trong năm 2022, Việt Nam dự kiến đón 5-6 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 60 triệu lượt khách nội địa” - ông Hà Văn Siêu nói. |
Quốc Thái
Chia sẻ bài viết: |
Trên mạng xã hội Facebook, nhiều người công khai bày nhau cách “bùng” nợ ngân hàng.
Bà Mai Kiều Liên - CEO Vinamilk - đã được vinh danh trong danh sách 60 cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TPHCM.
Càng gần đại lễ 30/4, các sản phẩm như cờ tổ quốc, áo thun in hình cờ đỏ sao vàng, gấu bông hình chú bộ đội… càng được tìm mua nhiều.
7 nhà cung cấp mới tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” của Sở Công Thương TPHCM cam kết đưa sản phẩm an toàn tới người tiêu dùng.
Các sản phẩm như hàng thời trang, nhựa, giày dép, thủ công mỹ nghệ… của Việt Nam được nhà mua hàng quốc tế đánh giá cao về chất lượng.
Sau hai phiên giảm liên tiếp, giá xăng dầu trong nước đã bật tăng trở lại từ 487-782 đồng/lít kể từ 15g chiều 24/4.
Chính sách visa của Việt Nam được cho là chưa thông thoáng so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore..., làm giảm khả năng thu hút khách quốc tế.
Từ ngày 16 đến 22/4/2025, đoàn công tác ngành ngân hàng đã thực hiện chuyến công tác đặc biệt tới huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1.
THACO AUTO giới thiệu loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho 6 dòng xe: Kia New Carnival Hybrid, Mazda CX-5, New Peugeot 2008, BMW X3, MINI Clubman và BMW R 18.
Bị bệnh mạn tính đường tiêu hóa, điều trị bằng tây y không khỏi, bà Martine Young (Pháp) lại khỏi bệnh nhờ y học cổ truyền khi đến Đà Nẵng du lịch.
Manulife Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng...
Sacombank triển khai chương trình “Đón ưu đãi - Trọn niềm vui” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng giá trị gần 10 tỉ đồng dành cho khách hàng...
Agribank là một trong những trụ cột chính đã bền bỉ tiếp sức người dân, doanh nghiệp ở Củ Chi đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế địa phương.
Giá vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh 90 USD/ounce, kéo giá vàng SJC giảm 3,5 triệu đồng/lượng, hiện niêm yết ở mức 122 triệu đồng/lượng.
Kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào xuất khẩu nên thường bị xáo trộn mỗi khi các nhà nhập khẩu lớn thay đổi chính sách.
Bất chấp những biến động khó lường, TPHCM vẫn kiên định với mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trên 10%...
Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Masan MEATLife (MML) khi doanh nghiệp mang về lợi nhuận.
Nhiều ngày sau khi hàng loạt cơ sở làm “giá bẩn” bị công an phanh phui, vụ việc vẫn được người tiêu dùng và tiểu thương tại đây bàn tán xôn xao.