Du lịch TPHCM hút khách nhờ lễ hội sông nước

01/06/2024 - 06:29

PNO - Các tour du lịch đường thủy, dịch vụ lưu trú đều có lượng khách mua vé, đặt chỗ tăng cao trong dịp diễn ra Lễ hội sông nước TPHCM lần 2, từ ngày 31/5 đến 9/6.

Đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho biết, chỉ trong 30 giờ mở bán, đơn vị này đã bán hết sạch 300 vé của tour “Chill cùng Lễ hội sông nước TPHCM”. Tour này chỉ diễn ra từ 18 - 22g ngày 31/5, tức ngày khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM lần 2. Giá vé tour này là 399.000 đồng, gồm tham quan thành phố trên xe buýt 2 tầng, ăn nhẹ và xem chương trình Chuyến tàu huyền thoại trong đêm khai mạc lễ hội.

Lễ hội sông nước TPHCM lần 1 diễn ra trong 3 ngày (4 - 6/8/2023) đã thu hút 60.000 lượt khách tham gia trực tiếp; 12.000 lượt khách mua tour đi bằng du thuyền, buýt đường sông, tàu cao tốc - ẢNH: H.T
Lễ hội sông nước TPHCM lần 1 diễn ra trong 3 ngày (4 - 6/8/2023) đã thu hút 60.000 lượt khách tham gia trực tiếp; 12.000 lượt khách mua tour đi bằng du thuyền, buýt đường sông, tàu cao tốc - ẢNH: H.T

Ông Trần Quang Duy - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt - cho hay, đến trưa 28/5, công ty đã bán được nửa số vé tour tham quan các địa điểm du lịch ở TPHCM kết hợp xem show Chuyến tàu huyền thoại.
Các đơn vị lưu trú cũng ghi nhận lượng khách tăng nhanh. Theo ông Võ Minh Trung - Giám đốc khách sạn Riverside Saigon, cuối tháng Năm, đầu tháng Sáu hằng năm, khách thường không đông nhưng năm nay có bắn pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 nên lượng khách đặt chỗ tăng vọt. Riverside Saigon nằm gần 3 điểm dự kiến bắn pháo hoa, gồm cảng Sài Gòn, cảng Ba Son và tòa nhà Landmark 81, do vậy nhiều khách đặt chỗ ăn tối trên sân thượng, vừa ăn vừa xem bắn pháo hoa.

Phần lớn người mua các sản phẩm du lịch dịp lễ hội sông nước là du khách trong nước. Để thu hút du khách nước ngoài, đại diện các đơn vị làm dịch vụ lữ hành, lưu trú đề nghị xem lại thời điểm tổ chức lễ hội bởi bây giờ đang là mùa thấp điểm du lịch của khách quốc tế. Còn nếu coi lễ hội là sản phẩm thu hút khách mùa thấp điểm thì cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về lễ hội từ sớm. So với lần đầu tổ chức (năm 2023), lễ hội sông nước năm nay được truyền thông, quảng bá ít hơn.

Nhiều tour đường thủy đang giảm giá từ 10 - 30% để thu hút du khách. Trong ảnh: Người dân, du khách trải nghiệm tour Saigon River Sightseeing của Saigon Waterbus trên sông Sài Gòn
Nhiều tour đường thủy đang giảm giá từ 10 - 30% để thu hút du khách. Trong ảnh: Người dân, du khách trải nghiệm tour Saigon River Sightseeing của Saigon Waterbus trên sông Sài Gòn

Đại diện các đơn vị cũng đề nghị có kế hoạch đầu tư, tổ chức show biểu diễn hằng quý, thậm chí hằng tháng chứ không phải mỗi năm một lần, biến không gian sông nước thành các điểm đến hấp dẫn. Cần có sự đầu tư cho các show diễn, lễ hội, để chúng thành sản phẩm du lịch đặc trưng của TPHCM. Chẳng hạn, đầu tư mô hình chợ nổi kinh doanh trái cây ở quận 8; làm sạch rác thải trên các sông, kênh có phục vụ du lịch; mạnh tay dẹp nạn chặt chém du khách, nhất là quanh các di tích gắn với sông nước, như các điểm bán cá, chim phóng sanh; liên kết chặt chẽ giữa các dịch vụ lữ hành, ăn uống, lưu trú để giảm giá các sản phẩm.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết các sản phẩm du lịch đi kèm với lễ hội như city tour, các tour Thủ Đức, Cần Giờ, Củ Chi… đang khá hút khách. Sở muốn tổ chức lễ hội vào dịp hè, gần các kỳ nghỉ lễ lớn như 30/4, 1/5 để thu hút khách, nhất là thời điểm nhiều học sinh, sinh viên nghỉ học. Sở cũng đã mời nhiều nhà đầu tư, đơn vị đồng hành tham gia Lễ hội sông nước TPHCM lần 2. Nếu các đơn vị đánh giá hiệu quả, sở sẽ xem xét, mở rộng các chương trình biểu diễn lên 2 lần/năm hoặc mỗi
quý/lần.
Theo ông, Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 đã được quảng bá trong nhiều hoạt động từ các tháng trước đó, chẳng hạn trong Tuần lễ du lịch TPHCM (4 - 7/4/2024). Sở cũng đã liên kết với các hãng hàng không để chèn thông tin về hoạt động của lễ hội trong ấn phẩm phát cho hành khách trên các chuyến bay trong nước và quốc tế.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá của hầu hết các sản phẩm du lịch đường thủy ở TPHCM đều đang giảm từ 10 - 30% để thu hút du khách. Chẳng hạn, các tour ngắm sông Sài Gòn bằng du thuyền 2 tầng, tour đi du thuyền Bình Quới - Thanh Đa - Miếu Nổi, tour Sài Gòn - Củ Chi, Sài Gòn - Vàm Sát (Cần Giờ) giảm giá 10%; tour ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn giảm giá 30%; dịch vụ xe buýt 2 tầng tuyến Sài Gòn - Chợ Lớn thì áp dụng hình thức tặng vé tham quan dinh Thống Nhất, bảo tàng.

Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 năm 2024 kéo dài 10 ngày (từ ngày 31/5 - 9/6) với 22 hoạt động thể thao và du lịch gắn với sông nước, diễn ra ở 4 địa điểm chính: cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Tàu Hủ (quận 8) và các sông, kênh ở quận 7. Trước đó, Lễ hội sông nước TPHCM lần 1 diễn ra trong 3 ngày (4 - 6/8/2023), thu hút 60.000 lượt khách tham gia trực tiếp vào các hoạt động của lễ hội; 12.000 lượt khách mua tour đi bằng du thuyền, buýt đường sông, tàu cao tốc; các nhà hàng nổi đạt công suất 100%, doanh thu tăng 23% so với ngày thường; công suất phòng lưu trú cũng tăng 20%.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI