Du lịch là chìa khóa cho sự trẻ trung

14/09/2024 - 21:03

PNO - Theo một nghiên cứu mới của Úc, những người yêu thích du lịch sẽ có sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn những người ít di chuyển.

Các hoạt động thư giãn có thể kích thích phản ứng căng thẳng và nâng cao tỷ lệ trao đổi chất. (Candice Marshall/AAP PHOTOS)
Đi du lịch cùng các hoạt động thư giãn có thể kích thích phản ứng căng thẳng và nâng cao tỷ lệ trao đổi chất. Ảnh: Candice Marshall/AAP PHOTOS

Các nhà khoa học tại Đại học Edith Cowan đã phát hiện ra rằng, ngoài những lợi ích về mặt tinh thần và thể chất, việc đi du lịch còn có thể giúp mọi người trông trẻ hơn.

"Lão hóa là một quá trình không thể đảo ngược. Mặc dù không thể ngăn chặn được nhưng có thể làm chậm lại" - nhà nghiên cứu Fangli Hu nói.

Nghiên cứu cho biết việc tiếp xúc với các nền văn hóa, ngôn ngữ, môi trường xung quanh và các hoạt động thư giãn mới có thể kích thích phản ứng căng thẳng và nâng cao tỉ lệ trao đổi chất, khuyến khích khả năng tự tổ chức của cơ quan trong cơ thể.

Ngoài ra, những mặt tích cực này cũng có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch của con người.

"Nói một cách đơn giản, hệ thống tự vệ sẽ trở nên kiên cường hơn. Các hormone có lợi cho việc sửa chữa và tái tạo các mô trong cơ thể sẽ được giải phóng và thúc đẩy hoạt động của hệ thống tự chữa lành. Việc liên tục di chuyển có thể cải thiện lưu thông máu, đẩy nhanh quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng và hỗ trợ đào thải chất thải để duy trì khả năng tự chữa lành, đồng thời việc di chuyển vừa phải có lợi cho xương, cơ và khớp" - bà Hu giải thích.

Theo bà Hu, đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về vấn đề này.

"Du lịch là một phần của lối sống lành mạnh có khả năng góp phần nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần và thúc đẩy quá trình chậm lão hóa.

Nói là đi du lịch, nhưng không nhất thiết bạn phải đi đến những nơi sang trọng hay phải du lịch nước ngoài. Ngay cả những chuyến đi dạo cuối tuần quanh khu vực mình ở cũng có thể mang lại lợi ích sức khỏe tiềm tàng. Điều này tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi người" - bà nói.

Trọng Trí (theo AAP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI