Du lịch đường thủy TPHCM: Giảm giá để thu hút khách trong nước

17/05/2024 - 06:20

PNO - Là đơn vị đang khai thác các sản phẩm du lịch kết hợp ẩm thực trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, các tour ca-nô đi Rừng Sác, Thiềng Liềng…, ông Trần Quang Duy - Giám đốc Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt - cho hay, các sản phẩm tương đối hút khách, nhưng đa số là khách quốc tế, ít khách trong nước.

Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ hai sắp diễn ra. Ngành du lịch thành phố cũng như các doanh nghiệp đều có chung mong muốn đưa các sản phẩm du lịch đường thủy tiếp cận nhiều du khách hơn. Nhất là những sản phẩm ra mắt từ lễ hội năm trước và thêm các sản phẩm mới từ lễ hội năm nay.

Du khách tham gia trải nghiệm ca-nô đi Thiềng Liềng (Cần Giờ) từ bến Bạch Đằng
Du khách tham gia trải nghiệm ca-nô đi Thiềng Liềng (Cần Giờ) từ bến Bạch Đằng

Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Duy, hạn chế của các sản phẩm du lịch sông nước đặc sắc này trong việc khai thác du khách nội là chi phí khá cao, đặc biệt là những tour sử dụng ca-nô.

Trung bình với mỗi chuyến ca-nô chở khoảng 7-10 khách, mỗi khách phải chi 1-1,2 triệu đồng, chưa kể các chi phí khác.

Từ cuối năm ngoái đến nay, mỗi tháng công ty ông phục vụ gần chục đoàn tham quan thành phố, mỗi đoàn lên đến cả trăm du khách. Trong đó phần nhiều là các đoàn khách quốc tế lớn đến TPHCM bằng tàu biển, họ quan tâm nhiều đến các sản phẩm du lịch đường thủy nội đô.

Ngoài vấn đề về giá với khách du lịch trong nước, theo ông Trần Quang Duy, còn có các khó khăn do vấn đề vệ sinh môi trường, rác thải trên sông, kênh rạch, nhất là tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè… chưa đảm bảo, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy của TPHCM.

Ông An Sơn Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương (TPHCM) - cho hay, dịp lễ hội sông nước TPHCM năm 2024 sắp diễn ra, công ty dự kiến triển khai sản phẩm ngắm hoàng hôn trên tàu.

Du khách sẽ lên tàu tại bến Bạch Đằng, ngược về cầu Sài Gòn để ngắm hoàng hôn. Tàu sẽ phục vụ ăn uống nhẹ cho khách. Để kích cầu, thu hút khách, công ty dự định giảm một nửa giá vé, chỉ còn khoảng 5 USD/khách (khoảng hơn 125.000 đồng).

Dịch vụ buýt đường sông vốn có mức giá gần như thấp nhất trong nhóm du lịch đường thủy cũng đang tính đến việc giảm giá để thu hút thêm khách.

Theo ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty Thường Nhật - Saigon Waterbus - cho biết hiện tỉ lệ lấp đầy các chuyến buýt sông và buýt sông 2 tầng luôn đạt từ 80 - 100%. Dù vậy, vào dịp lễ hội tới, đơn vị vẫn tổ chức chương trình giảm 10% giá vé, tặng quà cho khách...

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết: các sản phẩm du lịch đường thủy thường có đặc thù chi phí cao, kén khách hàng. Hiện hầu hết các tuyến du lịch đường thủy chủ yếu có khách quốc tế, khách trong nước ở phân khúc trung và cao cấp.

Tuy nhiên, sau Lễ hội sông nước lần 1, các sản phẩm du lịch đường thủy đã được người dân, du khách trong nước chú ý nhiều hơn. Thống kê của Sở Du lịch cho thấy, sau lễ hội năm ngoái có hơn 10 tour tuyến du lịch, dịch vụ gắn với đường thủy được đưa vào vận hành. Ngoài các tuyến có giờ khởi hành cố định còn có thêm nhiều tuyến tầm ngắn, trung và tầm xa.

Theo ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - thời gian qua đã có nhiều sản phẩm vận tải hành khách bằng đường thủy được đầu tư theo hình thức xã hội hóa để thúc đẩy hoạt động du lịch.

Có thể kể đến các tuyến buýt đường thủy số 1, phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc, mới nhất là tuyến vận tải hành khách cố định từ TPHCM đi Côn Đảo và ngược lại với tần suất 3 chuyến/tuần. Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) - đơn vị vận hành tuyến TPHCM - Côn Đảo - báo cáo đã bán hết vé trong tháng Năm.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI