Du lịch cùng thú cưng bùng nổ ở Trung Quốc

11/10/2024 - 17:50

PNO - Ngành công nghiệp thú cưng của Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm gần đây, nó được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng trẻ tuổi và giàu có.

Ngày càng nhiều người Trung Quốc trẻ và giàu có muốn đi du lịch cùng thú cưng của mình - thậm chí là ra nước ngoài - mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm phương tiện đi lại và chỗ ở thân thiện với thú cưng.
Ngày càng nhiều người Trung Quốc trẻ và giàu có muốn du lịch cùng thú cưng, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm phương tiện đi lại và chỗ ở thân thiện với thú cưng

Không ngại chi tiền cho thú cưng

Khi ngày càng nhiều người chọn thú cưng làm bạn, thì họ cũng sẽ chi nhiều hơn cho các dịch vụ phục vụ "bạn đồng hành". Theo đó, những người chủ mong muốn thú cưng của mình cũng sẽ được cung cấp chất lượng cuộc sống tốt hơn như có thức ăn đặc biệt, đồ chơi riêng, dịch vụ chải chuốt cao cấp, chăm sóc sức khỏe chuyên sâu và gần đây là các gói du lịch cùng thú cưng, thậm chí là ra nước ngoài.

Lu Wen - 1 cư dân Thanh Đảo sở hữu 1 chú chó golden retriever - cho biết: "Tôi rất muốn mang theo chú chó cưng của mình, nhưng nhiều danh lam thắng cảnh không cho phép mang theo chó, và cũng rất khó tìm được khách sạn chấp nhận vật nuôi".

Để giảm bớt rắc rối, cô tham gia nhiều câu lạc bộ thú cưng và công ty du lịch mọc lên khắp các thành phố Trung Quốc, để giúp chủ vật nuôi có thể mang theo thứ cưng trong hành trình của mình.

Với sự hỗ trợ của Cheer Up Pet Club có trụ sở tại Thanh Đảo, Lu và những người chủ có cùng sở thích khác đã thực hiện chuyến tham quan từ thành phố cảng phía đông Trung Quốc đến Thượng Hải.

Hàng chục người chủ vật nuôi đã lái xe gần 8 giờ về phía nam theo đoàn xe đến trung tâm tài chính nhộn nhịp để 8 chú chó của họ có thể tận hưởng chuyến tham quan kéo dài 5 ngày.

Các thành viên của câu lạc bộ thú cưng thương mại phải trả 299 nhân dân tệ (42 USD) phí thường niên và các khoản phí bổ sung cho các chuyến tham quan. Chuyến đi Thượng Hải có giá 3.000 nhân dân tệ cho 1 người và 1 thú cưng.

Câu lạc bộ này tổ chức các chuyến du lịch hàng tháng, thường là ở các thành phố lân cận như Đại Liên và Uy Hải, và đôi khi đến các khu vực xa hơn như Dương Châu.

Thanh Đảo đến Thượng Hải để thực hiện chuyến du lịch kéo dài năm ngày cùng những chú chó của mình.
Một nhóm những người đi du lịch cùng thú cưng của mình

Wu Jun Nan - giám đốc điều hành câu lạc bộ - cho biết: “Nhiều điểm tham quan và khách sạn, thậm chí cả xe buýt lớn, vẫn còn ngần ngại chấp nhận vật nuôi, chủ yếu là do lo ngại về chất thải và tiếng sủa của chúng có thể làm phiền người khác. Khi tìm thấy tiềm năng này, chúng tôi cố gắng cung cấp giải pháp cho những người nuôi thú cưng”.

Không chỉ đưa thú cưng đi du lịch trong nước, nhiều công ty đã triển khai các tour du lịch nước ngoài có mang theo thú cưng. Vào tháng Sáu, công ty du lịch thú cưng I Baby Go đã tổ chức tour du lịch thú cưng nước ngoài đầu tiên bằng máy bay đến Thái Lan từ Trung Quốc. Hãng đã thuê trọn chuyến bay cho 50 người và 20 thú cưng đi cùng 1 khoang trên máy bay Juneyao Air có trụ sở tại Thượng Hải.

Xavier Xia - người sáng lập công ty - tin rằng đây cũng là chuyến bay đầu tiên trên thế giới dành cho du lịch thú cưng. “Một phần lớn công tác chuẩn bị liên quan đến thủ tục kiểm tra sức khỏe và kiểm dịch. Đối với 20 con vật nuôi, chúng tôi đã thảo luận với hải quan Thái Lan để đẩy nhanh quá trình thông quan, chỉ mất khoảng 20 phút cho mỗi con vật nuôi” - ông cho biết.

Ông Xia nói thêm rằng công ty mất khoảng nửa năm để giải quyết các mối quan ngại và thống nhất các chi tiết với các cơ quan chức năng và đối tác Thái Lan. Nhóm khách này đã tham quan các điểm thân thiện với vật nuôi ở Bangkok và Pattaya trong 9 ngày.

Chi phí cho chuyến đi như vậy có giá khoảng 7.000 USD cho 1 khách hàng và 1 thú cưng, nếu những con chó lớn hơn cần 2 chỗ ngồi trên máy bay sẽ phải trả nhiều hơn.

Xia cho biết, kể từ thành công của chuyến đi đến Thái Lan, các quốc gia khác đã thể hiện sự quan tâm đến việc chào đón khách du lịch Trung Quốc cùng thú cưng của họ.

"Lãnh sự quán Hàn Quốc rất mong muốn chúng tôi được đi du lịch Hàn Quốc cùng thú cưng và trải nghiệm văn hóa địa phương. Họ sẽ giúp chúng tôi giải quyết các vấn đề cho chuyến đi, bao gồm thủ tục tại sân bay, kiểm tra, kiểm dịch, phòng khách sạn và thậm chí là phối hợp với các điểm tham quan du lịch" - ông cho biết thêm.

Tại sao ngành du lịch thú cưng bùng nổ?

Ông Xia cho biết ông nảy ra ý định kinh doanh tour du lịch thú cưng sau khi đưa 2 chú chó cưng của mình đi phiêu lưu khắp Trung Quốc. Giống như Xia, nhiều người nuôi thú cưng cũng có chung cảm nhận về việc đi du lịch cùng thú cưng.

“Tôi đối xử với thú cưng như con mình, vì vậy khi tôi đi du lịch với chúng, tôi cảm giác như cả gia đình đang du lịch cùng nhau” - Sui Shuyun - người đã đi du lịch với chú chó của mình - cho biết.

Một nhóm khách du lịch Trung Quốc cùng thú cưng của họ đi tham quan một con sông ở Thái Lan.
Một nhóm khách du lịch Trung Quốc cùng thú cưng của họ đi tham quan một con sông ở Thái Lan

Sahiba Puri - cố vấn cấp cao tại công ty phân tích Euromonitor International - cho biết, yếu tố cơ bản thúc đẩy chi tiêu cho thú cưng là "xu hướng nhân cách hóa thú cưng đang lan rộng".

“Mọi người coi thú cưng của mình như em bé và muốn mang đến những điều tốt nhất cho chúng. Họ cung cấp cho thú cưng những bữa ăn chất lượng cao và đưa chúng đi du lịch mạo hiểm, vì họ muốn chia sẻ những trải nghiệm với thú cưng của mình” - cô nói.

Một du khách và thú cưng của anh ấy tại sân bay. Nhiều câu lạc bộ thú cưng và công ty lữ hành đã mọc lên khắp các thành phố Trung Quốc để giúp giải quyết hậu cần khi đi du lịch cùng thú cưng.
Một du khách và thú cưng tại sân bay

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng tiêu dùng chậm chạp, nhưng hàng hóa và dịch vụ phục vụ thú cưng lại đang đi ngược xu hướng này.

Trong lễ hội mua sắm giữa năm gần đây, tổng doanh số bán hàng trực tuyến giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh thu thức ăn cho thú cưng lại tăng 10%.

Mô hình tiêu dùng phản ánh sự thay đổi thái độ đối với vật nuôi ở Trung Quốc, một phần là do xã hội già hóa, tỉ lệ hôn nhân giảm và tỉ lệ sinh thấp. Theo các nhà quan sát, với việc ngày càng nhiều người trẻ tuổi chọn thú cưng thay vì trẻ sơ sinh, ngành công nghiệp thú cưng sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng bùng nổ trong thập kỷ tới.

Trong khi đó, theo dữ liệu mới nhất về ngành công nghiệp thú cưng Trung Quốc do Petdata công bố, thị trường tiêu thụ thú cưng ở thành thị của nước này đã tăng trưởng đều đặn trong 9 năm qua. Con số này tăng vọt từ 97,8 tỉ nhân dân tệ năm 2015 lên 279,3 tỉ nhân dân tệ năm 2023 và dự kiến ​​đạt 361,3 tỉ nhân dân tệ năm 2026.

Báo cáo cho thấy thế hệ Millennials và Gen Z có trình độ học vấn cao chiếm phần lớn trong tổng số người nuôi thú cưng.

Puri của Euromonitor International cho biết thêm rằng, lĩnh vực thức ăn cho thú cưng và chăm sóc sức khỏe thú cưng nói riêng dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, vì chủ sở hữu sẵn sàng chi tiền để giữ cho thú cưng của mình khỏe mạnh.

Trọng Trí (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI