Du lịch cùng con: Bớt cầu toàn, thêm niềm vui

10/10/2024 - 06:18

PNO - 2 mẹ con đã có những thời gian ngập tràn niềm vui, nhưng cũng có nhiều lúc căng thẳng, cãi nhau vì đủ thứ lý do.

Từ lúc con được 3 tuổi, tôi đã thường xuyên đưa con theo trong những chuyến đi khắp trong và ngoài nước. Khi thì đi bằng xe khách, khi tàu lửa, lúc máy bay. Có khi đó chỉ là những chuyến đi của 2 mẹ con, có khi chúng tôi đi cùng gia đình lớn. Phải nói rằng, 2 mẹ con đã có những thời gian ngập tràn niềm vui, nhưng cũng có nhiều lúc căng thẳng, cãi nhau vì đủ thứ lý do. Mãi đến những năm gần đây, tôi mới tự rút ra được vài mẹo để những chuyến đi cùng con trở nên nhẹ nhàng hơn, vui vẻ hơn.

Để trẻ tham gia lên kế hoạch

Cho con tham gia lên kế hoạch sẽ giúp bé cảm thấy mình là một phần trong hành trình. Bé sẽ háo hức và phần nào có trách nhiệm hơn. Tôi thường chia sẻ cho con biết về thời gian, nơi chốn chúng tôi sẽ đi rồi bắt đầu lên danh sách địa điểm tham quan hoặc những thứ hay ho mà mình muốn thử. Cách đơn giản tôi vẫn thường hay làm là cùng con xem những video đánh giá về địa điểm mình sắp đến.

Đi du lịch cùng con là một trải nghiệm vừa thú vị, vừa thử thách - Ảnh do nhân vật cung cấp
Đi du lịch cùng con là một trải nghiệm vừa thú vị, vừa thử thách - Ảnh do nhân vật cung cấp

Ví dụ, trước khi đi Athens (Hy Lạp), chúng tôi cùng nhau xem video gợi ý và chọn những nơi thú vị để ghi vào danh sách tham quan như Acropolis 2.500 năm tuổi, khu phố cổ Plaka nhộn nhịp, bãi biển Alimos… Với một hoạt động như leo lên đồi Acropolis giữa mùa hè nắng nóng, tôi cũng chuẩn bị trước tinh thần cho con.

Tôi đã nói với chú bé rằng, ngày hôm ấy mình có một thử thách, không phải ai cũng làm được đâu, vậy là chú bé vui vẻ đi chinh phục mà không hề càu nhàu.

Tương tự, trước khi đi Amsterdam (Hà Lan), chúng tôi cũng mở YouTube lên xem trước, thấy có một cửa hàng nổi tiếng bán khoai tây chiên và các loại nước xốt đặc biệt nên đã đưa vào danh sách. Ngoài ra, cả nhà cũng đưa vào lịch trình những địa điểm thú vị khác như chợ hoa tulip, nhà ga trung tâm và những con kênh đào trong thành phố. Vì được tham gia vào khâu lên kế hoạch, con luôn thấy mình là một phần của chuyến đi chứ không phải bị bắt buộc đi theo người lớn.

Không cầu toàn

Cha mẹ thường lo lắng con ăn không đúng bữa, đủ chất khi đi du lịch. Nhiều người đùm đề chuẩn bị thức ăn hợp khẩu vị để mang theo cho con hoặc phải hò hét nhắc nhở khi con ham chơi bỏ bữa. Tôi đã từng như thế. Sau này, tôi nhận ra rằng, ăn uống qua loa một vài hôm cũng không sao, quan trọng là chúng tôi đã có những ngày thật vui vẻ bên nhau chứ không phải càu nhàu, cáu gắt.

Chuyện ăn mặc của con cũng vậy. Tôi cũng như nhiều bà mẹ khác, luôn muốn con mình mặc những bộ đồ tươm tất, đáng yêu trong những chuyến đi và trong những bức ảnh kỷ niệm của gia đình. Nhưng trẻ con thường có những lựa chọn khác, vì sự thoải mái hoặc đôi khi vì những lý do mà người lớn không tài nào hiểu nổi. Trừ phi đó là quần áo phong phanh giữa ngày lạnh giá có thể khiến con bị bệnh, thường tôi sẽ để con tự chọn và mặc bộ đồ con thích, ngay cả khi chú bé mặc cái áo không thẳng thớm, mang vớ chiếc này chiếc kia.

Tôi vốn rất sợ nghe lời con trẻ càu nhàu, chê những thứ chúng tôi có trên đường đi, chẳng hạn như chê chỗ ở không đẹp, món ăn không ngon, buổi biểu diễn chán ngắt…

Ban đầu, tôi cố gắng thuyết phục con rằng mọi thứ chúng ta đang có là hay, là đẹp, con nên cảm thấy may mắn vì mình được đi chơi. Về sau, tôi nhận ra mình nên tôn trọng cảm nhận của trẻ và việc con có điều không hài lòng, không vui là chuyện bình thường.

Có điều, tôi vẫn không quên nhắc lại với con về những kỷ niệm vui khác trong chuyến đi bằng cách cùng xem lại những bức ảnh vui hoặc kiểm tra trên app xem mình đã đi bao nhiêu bước chân.

Cho con tự mang theo đồ chơi yêu thích

Khi đi du lịch, khó tránh khỏi những lúc chờ đợi: chờ ở sân bay, ga tàu hay những lúc chờ món ăn ở nhà hàng. Đó là những lúc trẻ dễ chán. Nếu có chuẩn bị sẵn một vài thứ để trẻ vui chơi trong những khoảng thời gian chờ này, cha mẹ sẽ nhẹ gánh được rất nhiều. Tôi thường nhắc con mang đồ chơi theo sở thích như truyện Doraemon, vài cây bút màu và tập để vẽ, chiếc xe hơi đồ chơi nhỏ…

Kim Cúc (từ Hungary)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI