Du lịch "bản sao" - chào đón những điểm đến “thay thế”

05/07/2024 - 10:33

PNO - “Destination dupe” (du lịch bản sao) đang là từ khóa cho những ai yêu xê dịch của năm 2024.

Thoạt nghe có vẻ buồn cười và có phần khó tin nhưng thực tế, “destination dupe” (du lịch bản sao) đang là từ khóa cho những ai yêu xê dịch của năm 2024 và chắc chắn sẽ trở thành xu hướng cho kỳ nghỉ của những năm tiếp theo.

Chào đón những điểm đến "dupe"

Đặt chân đến những địa danh nổi tiếng thế giới là giấc mơ của rất nhiều người. Nó không chỉ thỏa mãn niềm đam mê chinh phục mà còn là mục tiêu, là phần thưởng sau rất nhiều nỗ lực. Thế giới ngày càng xích lại gần hơn, điều kiện sống được cải thiện tốt hơn và ngành dịch vụ dĩ nhiên cũng không ngừng tăng tốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Việc khám phá, trải nghiệm những điểm đến mới đã không còn quá khó khăn với hầu hết những ai thích đi đó đây.

Vịnh Vĩnh Hy - viên ngọc thô của Việt Nam đẹp không kém bất kỳ vùng biển nổi danh nào trên thế giới
Vịnh Vĩnh Hy - viên ngọc thô của Việt Nam đẹp không kém bất kỳ vùng biển nổi danh nào trên thế giới

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu du khách cứ ùn ùn kéo đến những địa điểm đã quá nổi tiếng? Những bãi tắm ken đặc người. Những kỳ quan không còn chỗ chen chân. Không phải ngẫu nhiên mà một số quốc gia giới hạn số người đến tham quan tại một số địa điểm nhất định. Sự quá tải không chỉ diễn ra với ngành dịch vụ địa phương khiến giá cả leo thang mà còn tạo nên hàng loạt tác động đến môi trường, cảnh quan xung quanh. Trực tiếp hơn, sự đông đúc ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của chính du khách. Tin chắc là bạn từng ít nhất một lần trong đời phải chen chúc tại những con phố hay thắng cảnh hoặc cố gắng chụp 1 bức ảnh lưu niệm có hậu cảnh không “đầy người”.

Vậy thì khi xuất hiện 1 điểm đến có thể giải quyết tất cả băn khoăn vừa nêu trên đồng thời mang đến cho bạn trải nghiệm chẳng hề kém cạnh với giá dịch vụ rẻ hơn rất nhiều lần, bạn có muốn thử? Đây chính là tiền đề thúc đẩy xu hướng du lịch bản sao bùng nổ và phát triển. Nếu bạn đang nghĩ đến cụm từ “nước hoa dupe” với mùi hương tương tự các mùi đắt đỏ nhưng có mức giá chỉ bằng một phần nhỏ thì đó chính xác là những gì bạn cũng có thể hình dung về du lịch bản sao.

Vẻ đẹp cổ kính của Ghent bất phân thắng bại với Brugge
Vẻ đẹp cổ kính của Ghent bất phân thắng bại với Brugge

Một người bạn của tôi từng đi khắp nơi trên thế giới, 2 năm trước, khi đặt chân đến vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận, Việt Nam), nhìn bờ cát trắng mịn trải dài và dòng nước xanh thẳm với cảnh quan đầy hoang sơ đã không thể thốt nên lời. Bạn ví von với tôi rằng cảnh quan chẳng khác nào bạn đang đứng ở Santorini (Hy Lạp).

Tất nhiên, bạn tôi - người từng ghé thăm Santorini hơn 10 năm trước - chẳng xem Vĩnh Hy là bản dupe nhưng nhiều du khách trên thế giới đã có những sự lựa chọn tương tự từ Liverpool (Anh) đến London (Anh), Paros (Hy Lạp) đến Santorini... Ngày càng nhiều du khách chọn lựa những điểm đến ít nổi tiếng hơn có trải nghiệm tương tự mà không đông đúc. Quan trọng hơn, sự lựa chọn đó giúp họ thỏa mãn ước muốn du lịch trong bối cảnh kinh tế đầy màu xám.

Lavina Dsouza - một nữ du khách người Anh - cho biết cô đã làm điều tương tự từ rất lâu trước khi thuật ngữ “du lịch bản sao” ra đời. “Tôi thường ngẫu nhiên tìm kiếm các điểm đến tương tự với Brugge (Bỉ) và kết quả là tìm được Ghent (Bỉ). Thực tế khi tôi đến thăm Brugge thì cực kỳ đông đúc và tôi nhận ra rằng mình đã có khoảng thời gian tuyệt vời hơn ở Ghent” - Dsouza nói.

Trong vòng vài năm qua, Dsouza đã chọn Palawan ở Philippines (thay vì Maldives) và Liverpool (thay vì London đắt đỏ)… Janavi Iyer - một du khách đến từ Vadodara (Ấn Độ) - tiết lộ khi nghiên cứu kỳ nghỉ ở các bãi biển ít đông đúc hơn, giá cả phải chăng hơn, cô quyết định bờ biển Bodrum (Thổ Nhĩ Kỳ) sẽ là điểm thay thế hoàn hảo cho St. Tropez (Pháp).

Những bản sao hoàn hảo

Theo danh sách của công ty công nghệ du lịch Expedia, các điểm du lịch thay thế phổ biến trên toàn thế giới gồm: Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) thay vì Seoul (Hàn Quốc), Perth (Úc) thay vì Sydney (Úc), Pattaya (Thái Lan) thay vì Bangkok (Thái Lan), Palermo (Ý) thay vì Lisbon (Bồ Đào Nha), Quebec (Canada) thay vì Geneva (Thụy Sĩ), Memphis (Mỹ) thay vì Nashville (Mỹ)...

Ngày càng nhiều du khách đến Pháp chọn tham quan lâu đài Fontainebleau thay vì cung điện Versailles
Ngày càng nhiều du khách đến Pháp chọn tham quan lâu đài Fontainebleau thay vì cung điện Versailles

Expedia cũng cho biết số lượt tìm kiếm các địa điểm dupe trong năm 2023 và nửa đầu 2024 đã tăng đáng kể, với số lượt tìm kiếm 5 địa điểm dupe hàng đầu trong danh sách của Expedia tăng hơn gấp đôi. Số lượt tìm kiếm về Đài Bắc tăng 2.786%, Pattaya tăng 249%, trong khi số lượt tìm kiếm các chuyến bay đến các điểm dupe khác như Curaçao, Perth và Liverpool tăng lần lượt 185%, 109% và 97%.

Melanie Fish - quản lý của Expedia - khẳng định: “Chúng đều là những điểm đến bất ngờ, có giá cả rẻ hơn nhưng cũng thú vị không kém những địa điểm nổi tiếng được nhiều người yêu thích”.

Khi giá cả ngày càng đắt đỏ, kinh tế tiếp tục suy thoái, du lịch dupe càng trở nên hấp dẫn. Thống kê của Forbes Advisor cho thấy, một kỳ nghỉ 3 ngày cho một gia đình 4 người có chi phí trung bình khoảng 4.000 USD. Các chuyến bay khứ hồi tới châu Âu trong năm 2023 đắt hơn 32% so với năm 2022. Trong năm 2024, con số này vẫn đang tiếp tục tăng.

Một khảo sát mới đây của trang đặt vé máy bay trực tuyến Skyscanner cho thấy 93% lượng người tham gia khảo sát trên toàn thế giới sẽ cân nhắc một điểm đến dupe, trong đó khoảng 64% cho biết yếu tố tiết kiệm là nguyên nhân để họ đưa ra quyết định. Các điểm đến dupe mà Skyscanner đề xuất bao gồm Belfast (Anh) thay cho London (Anh), Girona (Tây Ban Nha) thay cho Barcelona (Tây Ban Nha), Krakow (Ba Lan) thay cho Rome (Ý) và Seville (Tây Ban Nha) thay cho Madrid (Tây Ban Nha).

Rikant Pittie - đồng sáng lập công ty công nghệ du lịch EaseMyTrip - tin rằng xu hướng du lịch dupe sẽ tiếp tục phát triển, đem lại lợi ích cho cả các điểm du lịch mới và du khách vì nó nâng cao trải nghiệm du lịch nói chung đồng thời có khả năng tác động tích cực đến các nền kinh tế địa phương cũng như khuyến khích các hoạt động du lịch bền vững.

Số liệu từ EaseMyTrip cho thấy du khách đang có xu hướng chuyển từ những địa điểm như Maldives sang Seychelles ở Đông Phi và Lakshadweep thuộc Ấn Độ, từ Thái Lan sang Việt Nam, từ Dubai sang Saudi Arabia. Theo ông, sự chuyển hướng trên phản ánh sở thích và thị hiếu của du khách đang thay đổi để khám phá những điểm đến có tính tương đồng. Có lẽ đã đến lúc ghé thăm Fontainebleau (Pháp) thay vì Versailles (Pháp), hồ Maggiore (Ý) thay vì hồ Como (Ý) và quần đảo Faroe thay vì Iceland.

Từ Eo Gió (Bình Định) đến vịnh Vĩnh Hy, từ Phú Quốc (Kiên Giang) đến Cát Bà (Hải Phòng), từ Phong Nha (Quảng Bình) đến Ninh Bình, từ khu phố Việt đến khu người Hoa ở chợ Lớn (TPHCM), Việt Nam không thiếu danh thắng, vùng biển hay những cung đường núi trải dài đẹp chẳng kém cạnh các quốc gia trong khu vực và trên thế giới; chưa kể điểm cộng về ẩm thực và độ thân thiện của người dân bản địa. Câu chuyện còn lại nằm ở cách quảng bá, khai thác và hoạch định chiến lược vĩ mô của cơ quan quản lý.

Văn Khoa

Ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI