Dự kiến trường học phải công khai thu chi trên trang điện tử

02/10/2023 - 06:54

PNO - Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Cụ thể là các trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, đại học, cao đẳng sư phạm và các cơ sở giáo dục khác thuộc quản lý của bộ này. Mục đích của việc công khai nhằm minh bạch các cam kết về chất lượng, điều kiện đảm bảo chất lượng; thu, chi tài chính tại các cơ sở giáo dục.

Theo dự thảo, cơ sở giáo dục thực hiện công bố công khai đầy đủ nội dung theo quy định tại thông tư này trên cổng thông tin điện tử của đơn vị. Công khai các khoản thu và mức thu đối với người học gồm học phí, lệ phí, tất cả các khoản thu và mức thu ngoài học phí, lệ phí trong năm học và dự kiến cho từng năm học tiếp theo của cấp học hoặc khóa học. Tổng chi và cơ cấu các khoản chi trong năm tài chính trước liền kề thời điểm báo cáo, gồm chi cho nhân lực, chi cho người học, chi hoạt động chuyên môn, chi đầu tư cơ sở vật chất như đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản. 

Thời điểm công khai là trước ngày 30/6 hằng năm. Trường hợp nội dung công khai có thay đổi hoặc đến ngày 30/6 hằng năm chưa có thông tin do nguyên nhân khách quan hoặc do quy định khác của pháp luật thì phải được cập nhật, bổ sung chậm nhất sau 10 ngày làm việc kể từ ngày thay đổi thông tin hoặc từ ngày có thông tin chính thức. Thời gian công khai trên cổng thông tin điện tử tối thiểu là 5 năm kể từ ngày công bố công khai. Các cơ sở giáo dục mầm non chưa có cổng thông tin điện tử có thể niêm yết trên bảng tin của trường ít nhất 90 ngày nhưng vẫn phải lưu giữ nội dung trong 5 năm.

Đây là những điểm mới so với Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GD-ĐT về công khai đối với cơ sở GD-ĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Thông tư 36 chỉ yêu cầu các trường công khai học phí và các khoản thu khác từ người học theo từng năm học và dự kiến cho 2 năm tiếp theo. Dự thảo thông tư được lấy ý kiến đến ngày 28/11. 

Quế Minh
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI