Dự kiến số ca tử vong do nắng nóng ở Mỹ ​tăng vọt vào giữa thế kỷ

21/09/2024 - 08:17

PNO - Nghiên cứu mới dự đoán số ca tử vong liên quan đến nhiệt độ khắc nghiệt trên khắp nước Mỹ sẽ tăng mạnh vào giữa thế kỷ này.

Biển báo đường bộ ở Thung lũng Chết cảnh báo du khách về nhiệt độ cực cao - Ảnh: Getty image
Biển báo ở thung lũng Chết cảnh báo du khách về nhiệt độ cực cao - Ảnh: Getty image

Nghiên cứu được công bố trên trang web của Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, ngày 20/9. Theo thống kê, mỗi năm Mỹ có khoảng 8.250 ca tử vong liên quan đến tình hình thời tiết khắc nghiệt (quá nóng hoặc quá lạnh).

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng số ca tử vong liên quan đến nhiệt độ khắc nghiệt có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba từ năm 2036 - 2065, tùy vào lượng khí thải nhà kính trong tương lai.

Dựa theo mức tăng phát thải, con số đó có thể tăng lên hơn 19.300 ca tử vong mỗi năm vào giữa thế kỷ. Kịch bản phát thải cao hơn có thể dẫn đến gần 26.600 ca tử vong mỗi năm.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: "Mặc dù số ca tử vong liên quan đến thời tiết giá lạnh giảm, nhưng nhìn chung số ca tử vong liên quan đến nhiệt độ cực đoan vẫn được dự đoán sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba, tùy thuộc vào kịch bản tăng phát thải được phân tích".

Các nhà nghiên cứu chỉ ra các yếu tố như khả năng tiếp cận điều hòa không khí thấp hơn, hiệu ứng đảo nhiệt đô thị cao, giảm tiếp xúc với không gian xanh và tiếp xúc nhiều hơn với ô nhiễm không khí... là nguyên nhân chủ yếu.

Minh Hương (theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI