Dự kiến nhiều học bổng dành cho học sinh trường chuyên, năng khiếu

16/10/2024 - 06:12

PNO - Bộ GD-ĐT cho hay, dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ - quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục - đang được lấy ý kiến rộng rãi.

Theo đó, sửa đổi nhiều nội dung, điều kiện xét, cấp học bổng khuyến khích học tập cho học sinh trường chuyên, các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao. Cụ thể, quy định đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập là: học sinh trường chuyên có kết quả rèn luyện và kết quả học tập đạt mức tốt trong kỳ xét cấp học bổng, có điểm môn chuyên của học kỳ xét cấp từ 8,5 trở lên hoặc đạt một trong các giải từ khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm đó; học sinh các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao có kết quả rèn luyện đạt khá trở lên, kết quả học tập đạt từ mức đạt trong kỳ xét, cấp học bổng và đạt huy chương trong cuộc thi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm học đó.

Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung về nguồn hình thành học bổng khuyến khích học tập đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập. Về nội dung này, dự thảo tờ trình Chính phủ đưa ra 2 phương án và Bộ GD-ĐT lựa chọn phương án 1: Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 5% nguồn thu học phí đối với trường công lập và tối thiểu 2% nguồn thu học phí đối với trường tư thục. Không có sự phân biệt học sinh, sinh viên học chương trình chính quy với người học chương trình vừa làm vừa học, đào tạo từ xa.

Dự thảo cũng bổ sung 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng (tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà) mà học sinh, sinh viên được giảm giá vé; học sinh phổ thông được miễn phí tham quan bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Uông Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI