Du học sinh viết đơn xin 'li dị'… môn văn

23/10/2017 - 22:43

PNO - Gửi môn ngữ văn- "nửa kia" của em: Hãy trở thành một nửa lý tưởng của mọi bạn đời, chứ đừng là kẻ lúc nào cũng bị ly dị sau 12 năm gắn bó.

Mới đây, nhà giáo Tô Thuỵ Diễm Quyên, chuyên gia giáo dục của Microsoft, vừa chia sẻ bức tâm thư có nội dung đòi “chia tay” môn ngữ văn của một du học sinh tại Hà Lan. Những chia sẻ của nữ sinh này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của các nhà giáo dục và học sinh Việt Nam.

Với giọng văn dí dỏm, cô bé chia sẻ tâm tư muốn“chia tay” môn ngữ văn - môn học được ví như người bạn đời lâu năm của học sinh Việt Nam. Cô bé viết:

Em tên là Phương, du học sinh đang trầy trật để thi đậu mấy môn cuối và tìm việc.
Và“nửa kia”còn lại là ngữ văn.

Bọn em đã bên nhau được 12 năm, mà tạm xa rời vì bây giờ em đã có nhiều bạn khác thú vị hơn. Mục đích chính của em là “vạch mặt” môn ngữ văn, nguyên nhân khiến cho em viết lách, giao tiếp, và phản biện vô cùng kém so với những đứa bạn đến từ các nước khác.

Thứ nhất: Tính gia trưởng 

Đề bài yêu cầu học sinh nêu cảm nghĩ của mình về một vấn đề/ tác phẩm, nhưng nếu cảm nghĩ của học sinh mà không giống với bảng điểm là "không có ý để chấm". Rồi 1000 học sinh sản xuất ra 1000 phiên bản khác nhau… chỉ vài cái chấm phẩy. Từ trong trường lớp, học sinh đã bị hạn chế chuyện nêu ra ý kiến của mình!

Thứ hai: Hay mơ mộng 
Mình cảm thấy chuyện học văn rất hữu ích, vì trong cuộc sống mình sử dụng văn nhiều hơn toán. Ví dụ nhé! Mình bị lạc mất con mèo và muốn nhờ mọi người giúp , thế thì phải biết sử dụng văn miêu tả làm sao cho người ta tưởng tượng ra con mèo nhà mình. Thế nhưng mèo ở Việt Nam, 100 con thì tới 99 con có đôi mắt như hai hòn bi ve!

Thứ ba: Không chịu tiếp thu cái mới 
Trong trường học, thầy cô miệt mài yêu cầu học sinh đọc những tác phẩm kinh điển, đọc về các tấm gương anh hùng,... nhưng học sinh thì lúc nào cũng chỉ facebook, kenh14- nơi mà nhiều thứ như cô ca sĩ này mới hắt hơi sổ mũi... Thế là công sức giảng dạy của thầy cô đổ sông đổ bể. Thực tế là chương trình không còn đáp ứng thị hiếu của giới trẻ được nữa.

Mong muốn sự thay đổi…từ “bạn đời”.
Em mong môn ngữ văn...
Hãy dạy em cách để viết một lá thư xin việc 
Hãy dạy em cho em được nêu cảm nghĩ thật của mình về một vấn đề trong xã hội và cả lớp được cùng nhau phản biện để bảo về ý kiến của mình.
Hãy dạy em cách quảng bá bản thân để gây được sự chú ý của các công ty.
Hãy dạy cách viết một đoạn lời thoại quảng cáo cho một sản phẩm.
Hãy dạy em cách viết một lá thư tình thật ấn tượng.

Kết: Hãy trở thành một nửa lý tưởng của mọi bạn đời, chứ đừng là kẻ lúc nào cũng bị ly dị sau 12 năm gắn bó.

Nhà giáo Tô Thuỵ Diễm Quyên nhìn nhận: Sau 12 năm học nhưng cô bé vẫn cảm thấy chưa đáp ứng được nhu cầu trong công việc và đời sống bởi sự thiếu hụt về ý tưởng và non nớt về kinh nghiệm. Đây không phải là một trường hợp cá biệt, trái lại rất phổ biến. Có lẽ không ít học sinh đã ít nhiều suy nghĩ như thế. Lỗi không chỉ bởi những thầy cô giáo dạy văn. Lỗi còn ở nhiều điều mà không nói ra ai cũng hiểu. Tuy nhiên, trách nhiệm vẫn thuộc nhiều về chúng ta, những người thầy!

“Giống như một đầu bếp nấu cho xong món ăn hay đầu bếp cố gắng tìm kiếm công thức riêng và nấu nó với tất cả tình yêu của mình thì thịt kho tàu chỉ còn là giống nhau cái tên nhưng chất lượng và mùi vị đã hoàn toàn khác hẳn. Hãy đọc bài viết này để bắt đầu kho những nồi thịt thật thơm phức!", cô Quyên ví von.

Tiêu Hà ghi
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI