Đu đủ - “thực phẩm vàng” cho bệnh nhân sốt xuất huyết

03/10/2024 - 11:17

PNO - Người bệnh nên tránh dùng thực phẩm chế biến sẵn vì không có các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần trong lúc bị bệnh, thậm chí có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm.

Gia đình tôi đang có người mắc sốt xuất huyết. Xin hỏi, người bệnh cần bổ sung những loại thực phẩm nào để nhanh chóng phục hồi, góp phần nâng cao thể lực?

Nguyễn Bình An (TP Hà Nội)

Điều dưỡng Nguyễn Thị Phương (Khoa Bệnh lây đường máu, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) trả lời: Sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy, việc chăm sóc nuôi dưỡng vẫn là biện pháp hỗ trợ quan trọng với đa số người bệnh trong giai đoạn cấp tính và giai đoạn hồi phục. Thứ nhất, cung cấp đầy đủ nước và điện giải là điều quan trọng nhất. Oresol, nước dừa và nước điện giải khác được đặc biệt khuyến khích vì chúng cung cấp hydrat hóa cùng với chất điện giải, giúp giảm bớt các triệu chứng và hỗ trợ quá trình chữa bệnh.

Thứ hai, cần chế độ ăn giàu vi chất thiết yếu, bao gồm vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Các loại trái cây, rau quả, đặc biệt là những loại giàu vitamin C (trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông), vitamin K (các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn) có thể thúc đẩy quá trình phục hồi và hỗ trợ chức năng tiểu cầu một cách gián tiếp. Trong đó, đu đủ là thực phẩm nổi bật vì rất giàu vitamin C, chứa chất chống ô xy hóa mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ chữa lành vết thương. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong đu đủ hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Đu đủ còn cung cấp một loạt vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin A, folate và kali, góp phần quan trọng vào khả năng phục hồi của bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh cần bổ sung đầy đủ các nguồn protein như thịt gia cầm, cá, trứng, các loại đậu; các thực phẩm giàu a xít béo omega-3 (cá hồi, cá thu và cá mòi) và hạt lanh. Thực phẩm giàu chất sắt (thịt gia cầm, đậu, rau bina...) đóng vai trò duy trì mức năng lượng nên rất quan trọng.

Người bệnh nên tránh dùng thực phẩm chế biến sẵn vì không có các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần trong lúc bị bệnh, thậm chí có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm. Đồ ăn hoặc đồ uống có caffeine, cay nóng, nhiều chất béo... cũng nên tránh sử dụng.

H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI