Dự đoán 7 xu hướng du lịch của người Việt năm 2024

09/11/2023 - 11:14

PNO - “Du lịch năm 2024 không đơn thuần là "thoát ly" khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để tận hưởng cuộc sống", Varun Grover - Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam - nhận định.

 

Varun Grover - Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam - cho biết: “Các xu hướng du lịch năm 2024 cho thấy du lịch trong năm 2024 không đơn thuần là cách thoát ly khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê và sự hứng khởi. Từ những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến miền đất mới, cho tới những khám phá văn hóa và các trải nghiệm đa chiều khác, du lịch cho phép chúng ta sống với phiên bản tốt nhất của chính mình. Để tìm hiểu xu hướng du lịch của năm 2024, Booking.com đã ủy thác nghiên cứu trên hơn 27.000 khách du lịch tại 33 quốc gia (có Việt Nam) và vùng lãnh thổ, kết hợp với dữ liệu của nền tảng du lịch kỹ thuật số hàng đầu và đưa ra 7 dự đoán du lịch năm 2024.
Varun Grover - Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam - cho biết: “Các xu hướng du lịch năm 2024 cho thấy du lịch trong năm 2024 không đơn thuần là cách "thoát ly" khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê và sự hứng khởi. Từ những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến miền đất mới, cho tới những khám phá văn hóa và các trải nghiệm đa chiều khác, du lịch cho phép chúng ta sống với phiên bản tốt nhất của chính mình". Để tìm hiểu xu hướng du lịch của năm 2024, Booking.com đã khảo sát hơn 27.000 khách du lịch tại 33 quốc gia (có Việt Nam) và vùng lãnh thổ, kết hợp với dữ liệu của nền tảng du lịch kỹ thuật số hàng đầu và đưa ra 7 dự đoán du lịch năm 2024.
 Theo đuổi bản ngã mới  Việc tạo ra những phiên bản hoành tráng của bản thân khi du lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng trong những chuyến đi năm 2024. 37% du khách cho biết họ sẽ đem những câu chuyện chân thực củacủa mình để chia sẻ khi gặp gỡ những du khách khác. Họ cảm thấy phấn khích khi được tái hình dung và sống với phiên bản 2.0 của chính mình, với 78% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ tận hưởng sự ẩn danh khi đi du lịch và cơ hội để tái tạo chính mình từ đó.   Họ có xu hướng thay đổi và thể hiện một khía cạnh khác của bản thân khi đi du lịch để cảm thấy thoải mái và tận hưởng hơn. 76% cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn nhất, được thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật của mình. 56% cho biết sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe ‘xịn’ hơn chiếc họ vẫn thường lái nhằm tiếp thêm tự tin. Thêm vào đó, 65% du khách Việt cho biết họ cảm thấy mình là ‘nhân vật chính’ trong những chuyến du lịch, trở thành ngôi sao của cuộc đời mình. Du lịch vì vậy, mang tới thêm một giao diện cá nhân mới để du khách chia sẻ trên mạng.
Theo đuổi bản ngã mới: 78% người Việt tham gia khảo sát cho biết trong năm 2024, họ muốn ẩn danh khi đi du lịch để tận hưởng kỳ nghỉ một cách trọn vẹn nhất.
Kỳ nghỉ ‘mát’: 75% người Việt tham gia khảo sát nói rằng để tránh khí hậu nắng nóng tại nơi mình sinh sống, họ sẽ chọn nghỉ dưỡng tại những nơi mát mẻ hơn như các địa danh gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước. Khi những kỳ nghỉ ‘cận thủy’ trở thành ưu tiên hàng đầu, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy..., cùng các khu nghỉ dưỡng trên núi, đặc biệt là những nơi ngập trong tuyết phủ, hay khách sạn dưới lòng biển... được dự báo sẽ lên ngôi.
Kỳ nghỉ mát: 75% người Việt sẽ chọn nghỉ dưỡng tại những nơi có thời tiết mát mẻ, các địa danh gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước. Khi những kỳ nghỉ "cận thủy" trở thành ưu tiên hàng đầu, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy, cùng các khu nghỉ dưỡng trên núi... được dự báo sẽ lên ngôi.
Những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng: Sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024: có tới 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm tới.
Xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng: Gần 60% du khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi du lịch trong năm 2024 và đến 81% cho biết họ dự tính sẽ có một kế hoạch linh hoạt - thay đổi lịch trình bất ngờ tại điểm đến. Sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024: có tới 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ.
Khám phá ẩm thực: 94% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn thử ẩm thực bản địa và khám phá hương vị truyền thống trong năm tới, mở ra những cánh cửa tới các nền văn hóa đã bị lãng quên tại nhiều nơi trên thế giới. Điều này, dự báo trong năm 2024, các trải nghiệm du lịch bản địa tăng mạnh, đưa du khách tới những hành trình ẩm thực với các câu chuyện hấp dẫn, đồng thời mang lại thêm niềm tự hào và thu nhập cho các cộng đồng trên toàn cầu.
Khám phá ẩm thực: 94% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn thử ẩm thực bản địa và khám phá hương vị truyền thống tại nơi họ đến, từ đó, tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử địa phương.
Nghỉ dưỡng chữa lành Trước những biến động không ngừng đang diễn ra tại nhiều nơi trên toàn cầu, du khách sẽ hướng tới những chuyến du lịch giúp họ phát triển bản thân và tìm về cuộc sống mà họ mong muốn. 62% du khách Việt độc thân sẽ dành thời gian trong kỳ nghỉ của mình để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới. Mặt khác, những cặp phụ huynh mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng đặt những kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn trong năm tới, với phần lớn các phụ huynh trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương (66%) sẽ đi du lịch mà không đưa con nhỏ và cả chồng hay vợ của mình đi cùng, để dành thời gian ưu tiên cho bản thân.
Nghỉ dưỡng chữa lành: Trước những biến động không ngừng đang diễn ra tại nhiều nơi trên toàn cầu, du khách sẽ hướng tới những chuyến du lịch giúp họ phát triển bản thân và tìm về cuộc sống mà họ mong muốn. 62% du khách Việt độc thân sẽ dành thời gian trong kỳ nghỉ của mình để tìm kiếm người yêu. Mặt khác, những phụ huynh mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng đặt những kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn trong năm tới. Khảo sát cho thấy, 66% phụ huynh thuộc châu Á sẽ đi du lịch mà không đưa con nhỏ, vợ hay chồng đi cùng, để ưu tiên cho bản thân.
Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh: Du khách trong năm 2024 sẽ cắt giảm chi phí và dùng khoản tiết kiệm này đổi lấy trải nghiệm đi nghỉ cao cấp như giới thượng lưu. Những người thuộc xu hướng này muốn thể hiện sự dư dả, chi tiền mà không cần cân đo tài chính, nhưng phía sau đó là cả một kế hoạch chi tiêu tường tận và hành trình du lịch tối ưu ngân sách được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của AI. Trên thực tế, có tới 71% du khách Việt muốn có thông tin chuyên sâu và các bí quyết từ AI để nâng cấp trải nghiệm khi đi nghỉ với các đề xuất ưu đãi cùng sản phẩm/dịch vụ bổ sung, tất cả chỉ với vài thao tác chạm đơn giản.
Tối ưu chi phí, du lịch sang chảnh: Trong năm 2024, gần một nửa (48%) du khách dự định chọn các điểm đến có chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi ở hiện tại. 66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì thực sự lưu trú ở đó. Một số liệu tương tự chỉ ra, 66% phụ huynh sẽ lên kế hoạch cùng con em đi du lịch vào mùa thấp điểm nhằm tiết kiệm.
Thẩm mĩ song hành chánh niệm: 73% du khách Việt sẽ tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo sở hữu ý tưởng sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội. 78% du khách muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn, và 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên.
Du lịch phong cách và bền vững: 73% du khách Việt sẽ tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo nhưng vẫn đáp ứng tiêu chí du lịch xanh hay những căn phòng mang họ đến gần với thiên nhiên, bảo vệ môi trường...

Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI