Dự báo từ năm 2050, thế giới sẽ có 10 triệu ca tử vong mỗi năm do đột quỵ

12/10/2023 - 06:13

PNO - Đột quỵ hiện là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 2 trên toàn cầu, được dự báo sẽ tiếp tục lấy đi nhiều sinh mạng trong 27 năm tới.

 

Tổ chức Y tế Thế giới thông báo, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong nhiều thứ 2 trên toàn cầu – Ảnh: Getty Images
Tổ chức Y tế Thế giới thông báo, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong nhiều thứ 2 trên toàn cầu – Ảnh: Getty Images

Báo cáo mới đây của Tổ chức Đột quỵ Thế giới (WSO) cho biết, số người qua đời vì đột quỵ trên toàn thế giới sẽ tăng tới 50% vào năm 2050, nếu các chính phủ và cơ quan hữu trách không có biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế tỷ lệ người mắc đột quỵ và các nguy cơ đi cùng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đột quỵ là nguyên nhân gây chết người đứng thứ 2 trên toàn thế giới, gây ra 6,6 triệu ca tử vong vào năm 2020. Con số này được dự báo sẽ lên tới 9,7 triệu ca vào năm 2050, theo nghiên cứu của WSO được công bố ngày 9/10.

WSO là tổ chức phi chính phủ được thành lập để dự báo các tác động kinh tế và dịch tễ học của chứng đột quỵ. Nghiên cứu của nhóm cho thấy, nhiều triệu chứng mất ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người dưới 50 tuổi.

Tiến sĩ Sheila Martins, Chủ tịch WSO, cho biết trong một tuyên bố: “Sự thiếu hụt dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân đột quỵ trên toàn thế giới hiện rất nghiêm trọng. Chúng ta cần sự cải thiện mạnh mẽ ngay bây giờ chứ không phải trong 10 năm tới”.

Các nhà nghiên cứu của WSO đã tiến hành phân tích định tính, dựa trên thông tin từ các cuộc phỏng vấn với 12 chuyên gia về đột quỵ, từ 6 quốc gia có thu nhập cao và 6 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, với trọng tâm là các yếu tố như tăng trưởng dân số và lão hóa.

Nhóm nhận thấy có các rào cản chính đối với việc giám sát, phòng ngừa, chăm sóc và phục hồi bệnh nhân đột quỵ bao gồm: nhận thức thấp về nguyên nhân và nguy cơ kèm theo, như tiểu đường, chỉ số cholesterol cao, béo phì, chế độ ăn uống kém và hút thuốc.

Báo cáo cho biết, khoảng 91% số ca tử vong do đột quỵ dự kiến xảy ra ở nhóm nước thu nhập thấp và trung bình. Tiến sĩ Mayowa Owolabi của Đại học Ibadan ở Nigeria, đồng Chủ tịch WSO lưu ý, cả những người sống ở mức nghèo khổ tại các nước thu nhập cao như Hoa Kỳ vẫn có nguy cơ cao chết vì đột quỵ.

Tiến sĩ Valery Feigin thuộc Đại học Công nghệ Auckland ở New Zealand, đồng Chủ tịch WSO, cho biết: “Đột quỵ gây ảnh hưởng nặng nề đến tình hình dân sinh thế giới, gây ra cái chết và thương tật vĩnh viễn cho hàng triệu người, cùng với thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm”.

Theo đó, cùng với sự gia tăng mạnh số người tử vong vì đột quỵ, WSO dự đoán chi phí điều trị và hỗ trợ người mắc bệnh này cũng có thể tăng hơn gấp rưỡi, từ 891 tỉ USD ở năm 2020 lên 2,3 nghìn tỉ USD vào năm 2050. Các cộng đồng ở Châu Phi và Châu Á sẽ chịu tác động chính từ những thay đổi này.

WSO cho biết, cách tốt nhất để ngăn ngừa cả đột quỵ và tăng huyết áp là duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và cân nặng hợp lý, tránh uống rượu và hút thuốc, đồng thời tập thể dục thường xuyên.

Trường An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI