Dự báo nhu cầu vay vốn giảm, nợ xấu tăng

06/07/2023 - 18:58

PNO - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý III/2023 đối với toàn bộ tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Tỉ lệ trả lời cuộc điều tra đạt 97%.

Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng, nhu cầu vay vốn, nhu cầu gửi tiền, nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán, thẻ… của khách hàng trong quý II/2023 có cải thiện nhưng thấp hơn so với nhận định.

Các tổ chức tín dụng dự báo, trong quý III/2023, các nhu cầu này sẽ tăng với tốc độ chậm lại, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng tăng nhiều hơn nhu cầu gửi tiền. Tuy nhiên, vẫn có 11% tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu vay vốn trong năm 2023 sẽ giảm so với năm 2022.

Tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn tốt trong quý II/2023 vừa qua và sẽ tiếp tục dồi dào trong cả năm 2023. Hiện tỉ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng có biểu hiện tăng nhẹ trong quý II/2023 nhưng được kỳ vọng giảm trong quý III/2023.

Các ngân hàng dự báo nhu cầu vay vốn giảm, tỉ lệ nợ xấu sẽ tăng trong năm 2023.
Các ngân hàng dự báo nhu cầu vay vốn giảm, rủi ro tín dụng sẽ tăng trong năm 2023 (Ảnh minh họa)

Tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng trong quý II/2023 tiếp tục cải thiện chậm hơn đáng kể so với quý trước; lợi nhuận trước thuế có tăng trưởng nhẹ nhưng thấp hơn so với mức kỳ vọng ở kỳ điều tra trước. Các tổ chức tín dụng điều chỉnh thu hẹp đáng kể kỳ vọng về tình hình kinh doanh và lợi nhuận trong thời gian tới.

Đặc biệt, tại kỳ điều tra lần này, các tổ chức tín dụng cho rằng mặt bằng rủi ro tín dụng (rủi ro do khách hàng không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng) tổng thể của các nhóm khách hàng trong quý II/2023 vừa qua tăng nhanh hơn so với quý trước. Có 34,2% tổ chức tín dụng nhận định mặt bằng rủi ro khách hàng ở thời điểm hiện tại đang ở mức cao và hơn 48% tổ chức tín dụng dự báo mặt bằng rủi ro khách hàng sẽ tăng trong năm 2023 so với năm 2022.

Như vậy, trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn ảm đạm, sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của các doanh nghiệp còn khó khăn, các tổ chức tín dụng cho rằng rủi ro tín dụng sẽ xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực ngành nghề, trong đó 2 lĩnh vực được dự báo tiềm ẩn rủi ro tín dụng cao nhất là cho vay kinh doanh đầu tư bất động sản và đầu tư chứng khoán.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI