Dự báo 5G sẽ chắp cánh cho ĐTDĐ thông minh VN tăng trưởng 25%

18/03/2022 - 11:09

PNO - Với tiềm năng phát triển công nghệ 5G, thị trường Việt Nam được công ty nghiên cứu thị trường quốc tế IDC dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhất khu vực ASEAN trong năm nay, lên đến 25%. Đáng chú ý là nhu cầu sử dụng smartphone tại VN đang tăng nhanh, nền kinh tế đã mở cửa lại, và khách hàng chuyển từ điện thoại 2G/3G sang các dòng máy hỗ trợ mạng 4G/5G.

Theo báo cáo theo dõi thị trường được IDC ra tháng 3/2022, smartphone 4G là động lực chính giúp thúc đẩy thị trường Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Lý do là nhu cầu mua điện thoại mới của người dùng đã tăng cao sau khi quy định hạn chế nhập khẩu đối với các điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G và 3G bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.

Thị phần ĐTDĐ thông minh tại Việt Nam quý IV/2021 - Ảnh: Công ty IDC
Thị phần ĐTDĐ thông minh tại Việt Nam quý IV/2021 - Ảnh: Công ty IDC

IDC dự báo số lượng smartphone 5G cung cấp tại VN năm 2022 sẽ gấp đôi so với năm ngoái, và chiếm hơn 25% tổng số điện thoại thông minh xuất xưởng trong năm tại thị trường này. Hiện giờ, các nhà mạng cũng đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm để ra mắt các dịch vụ 5G thương mại trên cả nước trong năm nay. Đến nay, 3 mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã triển khai thử nghiệm thương mại 5G ở 16 tỉnh, thành phố, với hàng trăm trạm thu phát sóng 5G.

Theo báo cáo của IDC, số lượng điện thoại di động (ĐTDĐ) thông minh bán ra tại Việt Nam năm 2021 đã tăng 11,9%, lên mức 15,9 triệu thiết bị. Đáng chú ý, các nhà sản xuất trong quý IV đã xuất xưởng tổng cộng 5,1 triệu smartphone, tăng 107,3% so với quý III và 31,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nền kinh tế Việt Nam từng bước mở cửa trở lại sau đỉnh dịch COVID-19.

“Đại dịch đã khiến Việt Nam phải trải qua khoảng thời gian giãn cách kéo dài. Nhiều cửa hàng và trung tâm thương mại đóng cửa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường điện thoại thông minh”, ông Thanh Võ, chuyên gia phân tích tại IDC Việt Nam, cho biết. Nhờ đó, thị trường đã sôi động trở lại trong quý cuối cùng của năm. Nhu cầu của người dùng bị dồn nén trong thời gian dài đã giúp cho các cửa hàng phục hồi doanh số. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, tình trạng thiếu hụt linh kiện lại bắt đầu có tác động đến thị trường.

Trong cả năm 2021, các thương hiệu điện thoại có mức tăng trưởng ấn tượng lần lượt là Xiaomi (tăng 70,9% so với năm 2020), Apple (66,2%), Vivo (29,4%), Samsung (27,1%), Oppo (2,3%). Về thị phần, Samsung vẫn dẫn đầu với 33,3% (5,3 triệu máy bán ra) trong năm 2021. Đứng thứ 2 là Oppo (17,5%, 2,8 triệu máy), Xiaomi (12,7%, 2 triệu máy), Vivo (11,7%, 1,9 triệu máy), Apple (8,9 %, 1,4 triệu máy).

Trong quý IV/2021, thứ tự thị phần có thay đổi chút ít nhưng Samsung vẫn giữ số 1 với 28,7% thị phần. Thành công này đến từ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong danh mục các thiết bị giá rẻ của Samsung. Ở vị trí thứ hai vẫn là Oppo với 17,3%. Trong đó, hai sản phẩm gồm A95 và A55 đóng vai trò trọng tâm, giúp Oppo tăng trưởng trong quý đó. Ngoài ra, dòng sản phẩm Reno cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Vivo xếp ở vị trí thứ ba với 16,1% thị phần tại Việt Nam. Apple (10,6%) và Xiaomi (10,6%) đồng hạng sau Vivo.

Thị trường smartphone Việt Nam được đánh giá tương đối khác biệt so với các nước ASEAN khác. Nguyên nhân theo IDC là thị trường bị chi phối bởi các chuỗi cửa hàng di động lớn, do đó các đại lý nhỏ hơn khó có thể cạnh tranh. Mặt khác, những chuỗi cửa hàng lớn như Thế Giới Di Động và FPT Shop tạo khác biệt bằng dịch vụ mua trả ngay hoặc trả chậm, hoặc hợp tác với nhà cung cấp để mở các cửa hàng độc quyền (ví dụ: Thế Giới Di Động mở chuỗi TopZone chuyên bán Apple). Cũng tại Việt Nam, Vingroup đã quyết định rút khỏi mảng smartphone trong năm 2021 để tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực ưu tiên khác, và thị phần của Vingroup đã được chia lại cho các thương hiệu khác.

Tường Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI