Dự án nhà ở xã hội hứa bàn giao năm 2019, năm 2023 dân vẫn mòn mỏi chờ nhà

02/10/2023 - 16:21

PNO - Dùng hết tiền dành dụm, vay mượn người thân, ngân hàng để mua nhà ở xã hội Vĩnh Lộc Dgold (huyện Bình Chánh), hàng trăm người dân phải khổ sở vì hơn 5 năm dự án vẫn chưa xong.

Chậm bàn giao hơn 3 năm 

Khoảng tháng 7/2018, hàng trăm khách hàng ký hợp đồng mua bán với Công ty CP đầu tư và phát triển An Nhân (Công ty An Nhân) mua căn hộ nhà ở xã hội tại dự án nhà ở Vĩnh Lộc A (Hương Lộ 80, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM ) – chung cư D1 và D2 cho người thu nhập thấp (nhà ở xã hội ngoài ngân sách).

Theo hợp đồng mua bán, Công ty An Nhân sẽ bàn giao nhà vào quý 2/2019 và thanh toán theo tiến độ dự án. Tuy nhiên, đến hẹn dự án vẫn chưa hoàn thiện,  đến nay sau gần 5 năm dự án vẫn chưa thể bàn giao cho người dân theo đúng quy định.

Bức xúc, các khách hàng liên tục khiếu nại, Công ty An Nhân đã tổ chức họp khách hàng, tiếp tục hẹn thời hạn bàn giao căn hộ. Đồng thời, Công ty An Nhân đề xuất các khách hàng đóng thêm tiền. 

Bên trong dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A
Bên trong dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A

“Công ty An Nhân đã trễ hẹn bàn giao nhà cho chúng tôi hơn 3 năm qua, những người mua nhà ở xã hội đa phần thu nhập thấp, phải vay mượn ngân hàng, người thân. Bây giờ nhà không có, nợ nần chồng chất, hàng tháng còn tốn tiền thuê trọ. Mong cơ quan chức năng sớm có phương án xử lý để chủ đầu tư bàn giao nhà cho dân” - Chị H. (khách hàng mua căn hộ dự án) bức xúc.

Theo các khách hàng, do mong sớm có nhà ở, nhiều khách hàng đành vay mượn để đóng thêm tiền cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ có block D1 cơ bản đã hoàn thiện và đã có một số hộ dân vào ở, còn block D2 vẫn còn ngỗn ngang. 

Báo cáo tiến độ thực hiện dự án mới đây, Công ty An Nhân cho biết, block D1 đã hoàn thiện và đang nghiệm thu, lắp đặt nội thất trong căn hộ để người dân dọn về. Block D2, hiện đã hoàn tất 90% khối lượng công việc, chủ đầu tư đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để tháng 10/2023 có thể mời những khách hàng đầu tiên của block D2 lên tiếp cận căn hộ, sữa chữa.

Tuy nhiên, việc chậm hoàn thành tiến độ dự án chủ đầu tư lại đổ lỗi do khánh hàng thanh toán chậm, nên chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính và đề nghị các khách hàng nhanh chóng thanh toán 95% giá trị căn hộ.

Dự án chưa nghiệm thu đã bố trí dân vào ở

Theo UBND huyện Bình Chánh, dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A hiện đang chậm tiến độ bàn giao, chủ đầu tư đã tổ chức các cuộc đối thoại với khách hàng, huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công và đã cơ bản hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, việc bàn giao căn hộ vẫn chậm trễ thời hạn đã cam kết, dẫn đến phát sinh khiếu nại khiếu kiện của khách hàng. 

Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TPHCM xử phạt chủ đầu tư. Hiện dự án chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, chưa làm các thủ tục nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu đấu nối điện, cấp giấy phép môi trường. Tuy nhiên chủ đầu tư đã bố trí người vào ở. UBND huyện cũng đã bố trí lực lượng chức năng giám sát, ngăn chặn tình trạng phát sinh thêm người dân vào ở.

 

Sau năm 5 triển khai, dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A vẫn chưa thể bàn giao cho người dân.
Sau 5 năm triển khai, dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A vẫn chưa thể bàn giao cho người dân.

Ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, đối với các khiếu nại liên quan đến dự án nhà ở xã hội ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh của Công ty Sông Đà An Nhân, Sở đã tổ chức họp với chủ đầu tư nhiều lần, chủ đầu tư cũng cho biết hiện họ không còn kinh phí thực hiện dẫn đến dự án kéo dài, người dân bức xúc và dọn vào ở.

Sở Xây dựng đã mời Công an Bình Chánh, UBND huyện Bình Chánh đến làm việc để xem xét có yếu tố hình sự hay không, để có phương án xử lý phù hợp. Phía chủ đầu tư thì lúc nào họ cũng hứa sẽ chuẩn bị nguồn tiền để hoàn thiện dự án để bàn giao cho dân. Vấn đề này Sở họp nhiều lần từ giữa năm 2022 đến nay họ vẫn chưa xong, theo Sở câu chuyện này phải xử lý theo con đường tố tụng, hoặc khiếu nại. 

“Vì vậy, Sở đề nghị huyện Bình Chánh xem xét, đủ yếu tố cấu thành thì xử lý theo con đường tố tụng đối với chủ đầu tư nhằm bảo vệ quyền lợi người dân” – ông Huỳnh Thanh Khiết đề nghị. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI