Dự án cầu Đại Ngãi chậm tiến độ do khan hiếm cát

19/04/2024 - 12:42

PNO - Ngày 19/4, Ban quản lý dự án 85 Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc thiếu cát san lấp và giải phóng mặt bằng đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu, nối tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng.

Theo Ban quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án), về công tác giải phóng mặt bằng, Trà Vinh đạt 99%, còn 1 hộ dân chưa đồng thuận nhận tiền đền bù. Về hạ tầng kỹ thuật, đã hoàn thành di dời đường nước; hoàn thành 100% công tác lắp đặt trụ điện (21 vị trí), dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2024.

Dự án cầu Đại Ngãi bị ảnh hưởng tiến độ do thiếu hụt cát
Tiến độ thi công cầu Đại Ngãi bị ảnh hưởng vì thiếu cát

Tại Sóc Trăng, mặt bằng phần tuyến chính đã bàn giao cho đơn vị thi công đạt 100%. Tuy nhiên, đang vướng 27 vị trí trụ điện chưa di dời, do UBND tỉnh xác định các công trình hạ tầng kỹ thuật này không thuộc đối tượng được đền bù.

Hiện các nhà thầu đã triển khai 14 mũi thi công (5 mũi thi công nền đường và 9 mũi thi công cầu); huy động 300 nhân sự (250 công nhân và 50 cán bộ, kỹ sư) và 100 máy móc, thiết bị...

Phần tuyến và các công trình trên tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác đào bóc hữu cơ khuôn đường và đắp bao đường công vụ (10,43km). Phần tuyến thi công chưa đáp ứng tiến độ do khan hiếm cát thi công nền đường và đường công vụ.

Dự án cầu Đại Ngãi vẫn đang gấp rút triển khai
Dự án cầu Đại Ngãi vẫn đang được triển khai

Về khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp, UBND và Sở TN-MT 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đã chủ trì nhiều cuộc họp để giới thiệu, kết nối với các doanh nghiệp khai thác và cung cấp cát, họp để tháo gỡ các khó khăn cho dự án.

Phía Trà Vinh đã chủ trì họp tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo thực hiện nâng công suất khai thác cát của mỏ Ba Động và Quốc Việt để bảo đảm cấp đủ 450.000m3 cát trước tháng 9/2024, nhưng công suất khai thác của mỏ còn hạn chế.

Phía Sóc Trăng, UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT tham mưu, trình HĐND tỉnh điều chỉnh Nghị quyết để bổ sung dự án cầu Đại Ngãi vào danh mục các dự án được cấp cát theo cơ chế đặc thù từ mỏ cát MS03, MS14 thuộc tỉnh Sóc Trăng.

Hiện, 2 mỏ cát đặc thù này vẫn đang được đánh giá tác động xói lở đến dòng sông.

Dự án cầu Đại Ngãi khi hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TPHCM
Dự án cầu Đại Ngãi khi hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TPHCM

Dự án cầu Đại Ngãi dài khoảng 15,14km, điểm đầu giao với quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh); điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, Sóc Trăng). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng, khởi công vào tháng 10/2023, dự kiến hoàn thành năm 2026. Đây là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu (sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống). Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên giúp quốc lộ 60 được thông suốt, đoạn đường từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TPHCM rút ngắn khoảng 80km so với quốc lộ 1.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI