Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thi công chậm tiến độ do thiếu cát

29/01/2024 - 18:42

PNO - Ngày 29/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long về việc cung cấp nguồn vật liệu cát phục thi công cao tốc Bắc - Nam.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) báo cáo tình hình thực hiện cung cấp cát tại tỉnh Vĩnh Long cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Dự án được khởi công từ ngày 1/1/2023, hiện các nhà thầu đã tổ chức 167 mũi thi công, huy động 686 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.096 nhân sự (kỹ sư và công nhân). Sau hơn 1 năm sản lượng thi công được 3.816 tỷ đồng/18.812 tỷ đồng, đạt 20,3% giá trị hợp đồng. Tiến độ thi công Dự án cao tốc  Cần Thơ - Cà Mau chậm khoảng 6 tháng.

Các tuyến cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long đang khẩn trương triển khai
Các tuyến cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long đang khẩn trương triển khai

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên các nhà thầu chủ yếu tập trung triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến và đào đất không thích hợp, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm; ngoài ra một số vị trí trên tuyến còn vướng mặt bằng, một số vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời (đặc biệt là đường điện cao thế) nên khó khăn trong việc tiếp cận để di chuyển thiết bị vào thi công.

Tổng nhu cầu dự án cần khoảng 18,46 triệu m3 cát là rất lớn, trong khi nguồn vật liệu cát trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khan hiếm do cùng lúc nhiều dự án triển khai đồng loạt.

Trước tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương ưu tiên bố trí ngay nguồn cát cho dự án, trong đó tỉnh An Giang là 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3) Đồng Tháp là 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), Vĩnh Long là 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3).

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm phát biểu tại buổi làm việc

Ngay sau khi dự án được khởi công, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các nhà thầu thi công đã chủ động làm việc với các địa phương, đồng thời có văn bản đề nghị UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long hỗ trợ nguồn vật liệu cát cung cấp cho dự án và hướng dẫn thủ tục thực hiện theo cơ chế đặc thù.

Tuy nhiên, đến nay các địa phương mới xác định được nguồn bố trí cho dự án khoảng 16 triệu m3 từ các nguồn gồm: tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác trên địa bàn tỉnh hoặc giới thiệu các mỏ mới trong quy hoạch để nhà thầu thực hiện thủ tục mở mỏ khai thác phục vụ thi công dự án. Bên cạnh đó, công suất khai thác hàng ngày của các mỏ rất hạn chế nên không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.

Đối với tỉnh Vĩnh Long, đến nay đã xác định được nguồn cung cho dự án được khoảng 2,95 triệu m3 từ nguồn tăng công suất và triển khai thủ tục cấp mới 3 mỏ cho nhà thầu khai thác. Trong đó, đã hoàn thiện thủ tục để khai thác 1,26 triệu m3 gồm: chỉ định mỏ hiện hữu 0,5 triệu m3 và ngày 24/1/2024 có bản xác nhận 1 mỏ mới (0,76 triệu m3) cho nhà thầu.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện nay tỉnh Vĩnh Long mới chỉ xác định được nguồn cung cấp cho dự án khoảng 2,95 triệu m3 và còn thiếu 2,05 triệu m3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi thủ tục cấp quyền khai thác các mỏ còn mất nhiều thời gian do phải thực hiện nhiều thủ tục tương tự như quy trình thông thường.

Các nhà thầu thi công dự án đã và đang thực hiện thủ tục khai thác 16 mỏ cát trên địa bàn 3 tỉnh là An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long. Trường hợp toàn bộ 16 mỏ này cùng với Dự án chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao tại An Giang đang thực hiện thì khối lượng tối đa khai thác được cho dự án chỉ đạt 34.000m3/ngày, trong khi nhu cầu của dự án từ 55.000 m3 - 60.000 m3/ngày…

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng

Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo hoàn tất thủ tục để khai thác gần 3 triệu m3 cát từ tháng 2/2024. Còn 2 triệu mcòn thiếu, ưu tiên phương án cho gia hạn các mỏ đang hết hạn, chỗ nào cấp mới được thì cấp. Đồng thời, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, nhà thầu trong quản lý nguồn cát khai thác, trong làm hồ sơ; khai thác nhiều nguồn, thống nhất lấy đủ 5 triệu m3 là dừng…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đề nghị chủ đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long xác định bao nhiêu mỏ cát đủ tiêu chuẩn để cấp cho dự án, thống nhất, trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán phải hoàn thành các thủ tục; các đơn vị được cấp mỏ đưa phương tiện khai thác ngay.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long thông báo rộng rãi những điểm được khai thác cát để người dân biết, đây là tài sản quốc gia, phục vụ công trình quốc gia; giờ giấc, phương tiện bao nhiêu chiếc phải rõ ràng. Sau cuộc họp này, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thông báo rộng rãi, thành lập tổ giám sát có sự tham gia của người dân, tuyên truyền vận động người dân đồng thuận...

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI