Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm ở TPHCM sẽ khởi công trong tháng 11/2024

17/10/2024 - 18:49

PNO - Thông tin trên được ông Phan Anh Tuấn - Giám đốc Dự án Xuyên Tâm, thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM - cho biết trong buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM diễn ra chiều ngày 17/10.

Ông Phan Anh Tuấn cho hay, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm được chia làm 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu đầu tiên (XL-03), đoạn từ đường Lương Ngọc Quyến đến sông Vàm Thuật, thuộc địa bàn quận Gò Vấp, có tổng mức đầu tư hơn 597 tỉ đồng. Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và đang khẩn trương hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu. Dự kiến gói thầu này sẽ khởi công trong tháng 11/2024.

2 gói thầu khác là gói thầu XL-01 (đoạn từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cầu Bùi Đình Túy, bao gồm rạch Cầu Sơn) và gói thầu XL-02 (đoạn từ cầu Bùi Đình Túy đến đường Lương Ngọc Quyến, bao gồm rạch Bình Lợi, rạch Bình Triệu) thuộc địa bàn quận Bình Thạnh đang được các đơn vị liên quan hồ sơ để trình lại Sở Xây dựng TPHCM thẩm định. Dự kiến hoàn tất phê duyệt trong tháng 11/2024 và khởi công công trước ngày 30/4/2025.

Một góc dự án rạch Xuyên Tâm - Ảnh: Bich Trần
Một góc dự án rạch Xuyên Tâm - Ảnh: Bích Trần

Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 9.600 tỉ đồng và vừa được điều chỉnh tăng lên hơn 17.229 tỉ đồng. Nguyên nhân chính vì chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật tăng cao, do áp dụng Luật Đất đai mới và các chính sách liên quan. Trong đó, chi phí bồi thường chiếm 13.937 tỉ đồng, phần còn lại là chi phí xây dựng và các chi phí khác.

Trong năm 2024, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm được phân bổ hơn 9.500 tỉ đồng, trong đó khoảng 9.300 tỉ đồng dành cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại quận Bình Thạnh và Gò Vấp. Số còn lại, hơn 212 tỉ đồng dành cho các hạng mục xây lắp, tư vấn và chi phí khác.

Theo kế hoạch, UBND quận Bình Thạnh và UBND quận Gò Vấp sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vào đầu tháng 12/2024. Ban Quản lý dự án Hạ tầng sẽ phối hợp với 2 quận để giải ngân toàn bộ số tiền 9.300 tỉ đồng cho công tác bồi thường trong tháng 12/2024. Bên cạnh đó, sau khi hoàn tất lựa chọn nhà thầu xây lắp cho gói thầu XL-03, Ban Quản lý dự án sẽ tiến hành các thủ tục tạm ứng hợp đồng và giải ngân 212 tỉ đồng vốn dành cho xây lắp.

Rạch Xuyên Tâm dài gần 9km, chảy qua quận Bình Thạnh và Gò Vấp. Tuyến rạch chính dài 6,7km từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, cùng với 3 nhánh rạch dài hơn 2,2km. Hiện tại, rạch này bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm bao gồm việc nạo vét lòng rạch sâu 3,5m, mở rộng lòng rạch từ 20 - 30m. Hệ thống thu gom nước thải và nước mưa sẽ được xây dựng đồng bộ, giúp cải thiện chất lượng môi trường và ngăn ngừa ô nhiễm. Hai bên bờ rạch sẽ xây dựng các con đường rộng 6m với mỗi bên hai làn xe, kèm theo vỉa hè rộng 3 - 4m và hệ thống công viên, cây xanh. Hệ thống chiếu sáng hoàn chỉnh cũng được lắp đặt để góp phần chỉnh trang đô thị và tạo không gian sống xanh sạch cho người dân.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI