Đột nhập nhiều xưởng đóng tàu “lậu” gây ô nhiễm môi trường

11/01/2022 - 06:45

PNO - Nhiều xưởng đóng tàu hoạt động không phép, tồn tại ngay dưới gầm cầu, gây ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền không xử lý đang tồn tại ở Thừa Thiên-Huế.

Cầu Tư Hiền nằm trên QL49B bắc qua cửa biển Tư Hiền, nối xã Vinh Hiền với xã Lộc Bình, thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế được đưa vào sử dụng năm 2007. Mặc dù theo quy định thì hành lang cầu, đường bộ được bảo vệ nhưng từ lâu nơi đây trở thành xưởng đóng tàu.

Gầm cầu Tư Hiền trở thành cơ sở cưa xẻ gỗ đóng tàu trái phép
Gầm cầu Tư Hiền trở thành cơ sở cưa xẻ gỗ đóng tàu trái phép

Sau nhiều tháng thi công, 4 con tàu gỗ có dáng dấp thuyền rồng cung đình Huế của Công ty TNHH Khắc Hùng (gọi tắt DN Khắc Hùng; trụ sở xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc) đã được hạ thủy, neo đậu ở cửa Tư Hiền đoạn dưới chân cầu Tư Hiền. Đứng trên cầu phóng tầm mắt xuống dưới, cửa Tư Hiền hiện ra với cảnh nhếch nhác do hoạt động đóng tàu của DN này khiến cho nhiều người dân bức xúc.

Ngay tại dưới gầm cầm Tư Hiền DN Khắc Hùng  vô tư làm bãi đóng thuyền không đảm bão các quy định về môi trường
Ngay tại dưới gầm cầu Tư Hiền DN Khắc Hùng vô tư làm bãi đóng thuyền không đảm bảo các quy định về môi trường
Dù yêu cầu tháo dỡ từ hồi tháng 4. Tuy nhiên không hiểu vì sao doanh nghiệp này vẫn phớt lờ
Mặc dù đã được cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ từ hồi tháng 4/2021 tuy nhiên không hiểu vì sao đến nay doanh nghiệp Khắc Hùng vẫn phớt lờ

Khu vực này đã biến thành nhà xưởng ngổn ngang gỗ, dăm bào, rác thải trông khá bẩn thỉu. Càng đi vào đoạn sát mép nước thì sự ô nhiễm càng tăng khi DN này đã dựng lán trại cho công nhân ăn ở. Rác thải từ hoạt động đóng tàu rất dễ trôi ra phá Tam Giang - Cầu Hai làm ô nhiễm môi trường. “Bây giờ đỡ hơn rất nhiều rồi đấy. Thời điểm các con tàu này đang đóng thì ô nhiễm nặng nề hơn, tiếng ồn từ cưa xẻ gỗ và không gian gầm cầu bị các con tàu chiếm trọn” – một người dân thôn Hiền An, cho biết.

Thời điểm người dân Vinh Hiền phản ánh doanh nghiệp đóng thuyền trái phép
Thời điểm người dân Vinh Hiền phản ánh doanh nghiệp đóng thuyền trái phép hoạt động rầm rộ

Ngoài ra dọc ven phá Tam Giang ngoài DN Khắc Hùng còn có nhiều cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá tồn tại lâu nay nhưng hoạt động có dấu hiệu ô nhiễm.

Đơn cử như Cơ sở đóng tàu Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận nằm ngay đập Hòa Duân, phường Thuận An (TP Huế) trông khá chật chội, nhiều rác và các chất thải. Để “tăng cường” diện tích thì cơ sở nay được “mượn” thêm phần đất hành lang QL49B đoạn trước cơ sở đóng tàu trở thành bãi tập kết gỗ, khá nhếch nhác.

Nhiều cơ quan chức năng đổ thừa việc xử lý sai phạm xưởng đóng tàu của công ty Khắc Hùng
Xưởng đóng tàu của công ty Khắc Hùng

Bên cạnh đó phường Thuận An hiện còn cơ sở đóng tàu của ông Nguyễn Văn Phong (hết giấy phép từ tháng 9/2019) và một cơ sở sửa chữa tàu cá của một người tên Thành vẫn còn hoạt động khá rầm rộ, nằm ngay sát mép phá Tam Giang.

Cơ sở đóng tàu của một người dân ở phường Thuận An (TP. Huế) vẫn hoạt động dù đã hết giấy phép
Cơ sở đóng tàu của một người dân ở phường Thuận An (TP. Huế) vẫn hoạt động dù đã hết giấy phép

Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, hiện toàn tỉnh chỉ còn cơ sở đóng tàu cá của Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận được sở này cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá loại II (có chiều dài lớn nhất dưới 24m); cơ sở DN Khắc Hùng và ông Nguyễn Văn Phong đã hết giấy phép sau ngày 1/10 năm 2019.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định đơn vị này là cơ quan quản lý hành chính và kỹ thuật chuyên ngành đối với các cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá và không phải là cơ quan chủ quản cấp trên của các cơ sở nói trên. Sở này chỉ thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá đã cấp khi họ vi phạm các điều kiện theo quy định của Luật Thủy sản.

ông Nguyễn Văn Phong đã hết giấy phép sau ngày 1-10-2019.
Cơ sở đóng tàu của ông Nguyễn Văn Phong tại Thuận An đã hết giấy phép sau ngày 1/10 năm 2019

“Cơ sở đóng tàu cá của DN Khắc Hùng hiện đang đóng tàu du lịch thì chịu sự quản lý hành chính của Sở Giao thông vận tải”, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế trả lời. Đồng thời khẳng định đơn vị này chỉ quản lý các cơ sở hoạt động trong phạm vi chức năng được giao, không xử lý các vấn đề đất đai, môi trường, giao thông... thuộc thẩm quyền của các cơ quan khác. 

Liên quan đến hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ cầu Tư Hiền của cơ sở đóng tàu của DN Khắc Hùng, vào tháng 4/2021 đơn vị quản lý QL49B là Công ty CP Đường bộ Thừa Thiên-Huế phối hợp với UBND xã Vinh Hiền lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ từ hồi tháng 4. Tuy nhiên không hiểu vì sao doanh nghiệp này vẫn phớt lờ, không chịu hoàn trả hiện trạng theo yêu cầu mà vẫn không bị xử lý.

Ông Nguyễn Tam, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền nói rằng, xã đã lập biên bản gửi huyện, yêu cầu DN Khắc Hùng chấm dứt sản xuất dưới gầm cầu. Tuy nhiên, việc xử lý này khá muộn màng vì hiện nay doanh nghiệp này đã cơ bản đóng xong và cho hạ thủy.

Còn ông Đào Quang Hưng, Chủ tịch UBND phường Thuận An, khẳng định 3 cơ sở đóng và sửa chữa tàu cá ở địa phương này đều có giấy của Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp. “Các phương tiện tàu cá vẫn lên sửa chữa, ai có nhu cầu đóng mới thì họ vẫn làm. Họ đóng phí vệ sinh môi trường, sở cấp giấy phép nên anh liên hệ họ” – ông Hưng nói.

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI