Đốt nhà đội trưởng cảnh sát hình sự do... bực tức

12/01/2022 - 18:05

PNO - Do không thích thái độ của một thiếu tá cảnh sát và bị cáo còn bị khởi tố tội "cố ý gây thương tích" nên tức, đi đốt nhà để dằn mặt... 5 bị cáo có liên quan phải nhận hơn 12 năm tù.

Ngày 12/1, Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo trong vụ án đốt nhà đội trưởng cảnh sát hình sự.

Cụ thể, các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Công Xuân (thường gọi Chín Xuân, 53 tuổi), Nguyễn Quốc Tài Nguyên (22 tuổi), Hồ Thanh Hải (33 tuổi) về tội danh "hủy hoại tài sản"; Trịnh Thanh Tú (31 tuổi) về tội "che giấu tội phạm" và Nguyễn Minh Tới (40 tuổi) về tội "không tố giác tội phạm". Tất cả các bị cáo đều ngụ cùng địa phương.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyên, Hải, Tú và Tới cùng làm thuê cho trại gà đá của Chín Xuân (phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt). Cả 4 bị cáo cùng xem Chín Xuân là "đàn anh" và không dám làm sai lời Xuân.

Vào tháng 6/2020, Nguyên gây thương tích 27% cho một thanh niên cùng địa phương. Sau đó, Nguyên đã nhờ vợ của Chín Xuân thương lượng và khắc phục hậu quả cho nạn nhân 10 triệu đồng. Nạn nhân cũng tự nguyện làm đơn bãi nại, không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyên.

Tuy nhiên, qua kết quả điều tra và giám định thương tích như trên, ngày 17/8/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thốt Nốt đã khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyên về hành vi "cố ý gây thương tích", tống đạt các quyết định tố tụng. Vụ án này được giao thụ lý về Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Thốt Nốt do thiếu tá Hồ Đình Huyên làm Đội trưởng.

Các bị cáo tại phiên tòa chiều ngày 13/1
Các bị cáo tại phiên tòa chiều ngày 13/1

Vào ngày 9/9/2020, Nguyên nhận được bản kết luận điều tra vụ án và đọc lại cho Xuân nghe. Nghe xong, Xuân nói: vụ án của mày là do thằng Huyên nó hại. Mày muốn đâm hay đốt nhà nó là tùy.

Từ lời nói của Xuân, Nguyên suy nghĩ đến việc trả thù và quyết định đốt nhà thiếu tá Hồ Đình Huyên.

Quang cảnh phiên tòa ngày 13/1 tại quận Thốt Nốt
Quang cảnh phiên tòa ngày 13/1 tại quận Thốt Nốt

Khoảng 23g ngày 29/9/2020, Nguyên cùng Hải mang theo can xăng 10 lít đến nhà ông Huyên (khu vực Phụng Thành 2, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt) và ngồi chờ. Đến 0g ngày 30/9/2020, khi thấy xung quanh không có người, Hải mang can xăng đổ vào khu vực cửa chính rồi châm lửa đốt. 

Lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Chín Xuân tại phiên tòa chiều 12/1
Lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Chín Xuân tại phiên tòa chiều 12/1

Tại phiên xét xử, 4 bị cáo "đàn em" thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Nguyên khai do không thích thái độ của thiếu tá Huyên và việc bị cáo bị công an khởi tố tội "cố ý gây thương tích" nên bực tức và rủ Hải đi đốt nhà để dằn mặt. Đáng chú ý, bị cáo Xuân nói  không xúi giục hay kích động đốt nhà và cũng không nhớ những gì mình đã nói như lời khai của các bị cáo còn lại tại tòa.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên Nguyễn Quốc Tài Nguyên 4 năm 3 tháng tù, Hồ Thanh Hải 3 năm 9 tháng tù, Trần Công Xuân 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Minh Tới 6 tháng tù và Trịnh Thanh Tú 9 tháng tù giam.

Như vậy, 5 bị cáo liên quan vụ đốt nhà cán bộ cảnh sát, thu hút sự quan tâm của dư luận nêu trên phải nhận hình phạt tổng cộng 12 năm 9 tháng tù. 

Riêng đối với bị cáo Nguyên trước đó bị tuyên phạt 4 năm 3 tháng tù về tội "cố ý gây thương tích", tổng hợp hình phạt của bị cáo này là 8 năm 6 tháng tù.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI